THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

04 January 2012

Ông chủ Vinalines Queen thừa nhận chậm trễ thông tin cứu nạn


04/01/2012 07:07:45
 - "Việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen và 22 thủy thủ còn lại không phụ thuộc chi phí bao nhiêu, chỉ khi nào quá thời hạn không thể tìm kiếm mới dừng lại. Quan điểm của Bộ là kiến nghị Chính phủ đề xuất các nước can thiệp để có giải pháp tìm kiếm hiệu quả hơn". Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định.

Thông tin mới nhất về vụ chìm tàu Vinalines Queen khiến 22 thuyền viên mất tích, chiều 3/1, đại diện các thuyền viên đã gửi đến Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc Gia và Bộ Giao thông Vận tải đơn kêu cứu khẩn cấp. Các thuyền viên cùng người thân hy vọng, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện mọi biện pháp, sử dụng mọi phương tiện để tiếp tục tìm kiếm các thành viên còn mất tích.
 
Hy vọng!

Đại diện các gia đình thuyền viên cho rằng, thời gian tìm kiếm từ khi tàu gặp nạn đến nay đã kéo dài quá lâu và không thu được nhiều kết quả. Họ vẫn đang hy vọng và chờ đợi.

Vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, chị Nguyễn Thị Tâm rơm rớm nước mắt: "Cứ mỗi giờ phút trôi qua, hy vọng mong manh của chúng tôi cũng đang giảm dần".

Vị trí tàu Vinalines Queen gặp nạn và bị  chìm.
Vị trí tàu Vinalines Queen gặp nạn và bị chìm.
 
Tất cả những người thân vẫn luôn hướng về biển xa, bám vào những tín hiệu mong manh nhất để đợi chờ. Mọi người không ngừng nghỉ gọi vào số điện thoại của các thuyền viên với hy vọng bắt được tiếng chuông đổ dài.

Người nhà của thủy thủ Trần Đình Thư cho hay, từ ngày nhận được tin tai nạn, thi thoảng, anh em họ hàng vẫn gọi điện vào số của anh Thư (sim đăng ký tại Indonesia – PV) vẫn thấy đổ chuông, nhưng không có người nhấc máy. 

Trong đơn kêu cứu, thân nhân các thuyền viên đề nghị cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp, phương tiện tốt nhất tiếp tục tìm kiếm khẩn cấp, cứu nạn 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen, mở rộng tìm kiếm bằng các phương tiện khác ngoài máy bay, và mở rộng phạm vị tìm kiếm ở trên các đảo hoang, đảo nhỏ, đảo san hô xung quanh khu vực tàu Vinalines Queen gặp nạn.

Đồng thời, đại diện gia đình có người mất tích yêu cầu cơ quan chức năng cần mời thêm lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản tham gia bởi, bởi họ có phương tiện hiện đại, có năng lực tìm kiếm cứu nạn tốt. 

Bên cạnh đó, người nhà thuyền viên cũng tỏ ý băn khoăn những người bị nạn có thể rơi vào vùng biển nhạy cảm, đang tranh chấp và bị giữ lại, vì vậy họ đề nghị Ủy ban Quôc gia tìm kiếm cứu nạn liên lạc với các nước để hỏi rõ tình hình có thuyền viên.

Sẽ không bỏ cuộc

Đồng cảm với những lo lắng của gia đình thuyền viên, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang (Cục trưởng Cục Tìm kiếm cứu nạn -Bộ Quốc phòng, kiêm Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn) cho biết: "Ủy ban đã chỉ đạo rất quyết liệt, bằng mọi cách phải tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên".

Trong khi đó, ông Lê Anh Sơn, phó tổng giám đốc Vinalines cho biết: Từ khi bắt đầu tìm kiếm đến nay, toàn bộ số tiền đều do Tổng công ty bỏ chi phí trước. Theo ông Sơn, Vinalines đã mua bảo hiểm tàu trị giá 27 triệu USD, và mua thêm bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên với mức 25 - 40.000USD/người.

Về việc chậm trễ trong thông tin tìm kiếm cứu nạn, ông Sơn thừa nhận có sự chậm trễ là do Vinalines không ngờ sự cố xảy ra với một tàu hiện đại như thế. "Tàu được đóng năm 2005, có hệ thống tự động, cảnh báo phát tín hiệu tự động".

"Việc chậm liên lạc là sự cố ngoài tầm kiểm soát, vì chưa bao giờ có sự cố với tàu hiện đại gần như tối tân này". Ông Sơn thừa nhận.

Ngọc Tú