THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 December 2011

Tại sao Việt Nam dùng cờ của Trung Quốc có sáu sao?

Tại sao Việt Nam dùng cờ của Trung Quốc có sáu sao?
22/12/2011


Trần Đông Đức

Theo: RFA Blog’s

-

“Nhưng vấn đề dùng cờ sáu sao lại có một nguyên cớ khác mà nhiều người Việt chưa biết. Thì ra đây là một cử chỉ cảm tạ tri ân, chiến hữu thân mật bày tỏ lòng mong ước về mặt nghĩa tình của lân bang Pakistan với Trung Quốc.”

Trong thời gian gần đây, cứ mỗi lần có việc nghinh tiếp hay giao lưu với Trung Quốc, Việt Nam hay có tật “ngộ dụng” quốc kỳ Trung Quốc, tức là dùng phiên bản “sai” của lá cờ từ năm sao (ngũ tinh hồng kỳ) nâng lên thành sáu sao. Điều này xảy ra hoài trên truyền thông làm nhiều người đâm ra nghi ngờ là ban lễ tân bộ ngoai giao Việt Nam giả ngu không biết nghi thức quốc tế hay là có tình kết nội bộ kiểu gì đây?.

Hôm nay, trong nghi thức đón phó chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình xảy ra ngay tại Hà Nội, phía Việt Nam cũng dùng cờ sáu sao rồi cho các em nghi đồng phất phất ngay trước quốc huy Việt Nam (cờ đỏ một sao) nhìn buồn cười chết được! Nhiều người lại tự hỏi không lẽ Việt Nam lại dùng sai cờ để tiếp quốc khách Tập Cận Bình. Như thế mà cũng được à?

.

Pakistan dùng cờ sáu sao đón Hồ Cẩm Đào


Có xu hướng cho rằng chắc là tại lỗi in ấn ở Việt Nam không biết cờ Tàu. Rủi có hàng cờ Tàu in lộn tồn đọng trong kho thì nay có khách đến, phải đem ra dùng chứ! Không thì lại phải đem đi đốt hoặc quăng thùng rác – như thế thì không chừng lại còn thất lễ?

Nhưng cũng có xu hướng quyết liệt cho rằng Việt Nam đã cam tâm tình nguyện gắn thêm cái sao vàng vào cờ của Trung Quốc cho nó vừa mang tính chất giao lưu, vừa thống thuộc về cùng một phương hướng do đảng cộng sản cùng màu cùng sắc lãnh đạo, kiểu như liên minh dự định giữa liên bang Nga với Belarus. Dù như thế nào đi nữa, việc gắn sao vào cờ Tàu kiểu này là tự đặt Việt Nam vào vị trí không bình đẳng liên quan đến nền tảng và bố cục giữa hai ngọn cờ “hồng”.

Cờ sáu sao bắt nguồn từ trục huyền cơ thâm hiểm Trung Quốc – Pakistan

Nhưng vấn đề dùng cờ sáu sao lại có một nguyên cớ khác mà nhiều người Việt chưa biết. Thì ra đây là một cử chỉ cảm tạ tri ân, chiến hữu thân mật bày tỏ lòng mong ước về mặt nghĩa tình của lân bang Pakistan với Trung Quốc. (Mềnh đã từng viết bài về trục này đăng trên blog RFA – rất nham hiểm).


Nghi thức này được bắt đầu từ nước Pakistan nhân chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới thăm nước này cách đây mấy năm. Lúc đó, nước chủ nhà này cho các thiếu nữ xinh đẹp Pakistan dùng cờ sáu sao tạo nên dư luận hiếu kỳ. Tưởng là lỗi tại in ấn, dư luận còn định đem ra chọc quê hay là khiển trách. Nhưng không ai ngờ, đây là sự sắp đặt tinh vi biến thành nghi thức đạo mạo ấp ủ cho Việt Nam sau này. Pakistan đã giải thích với Trung Quốc là cố ý cho thêm một sao vào đấy! Coi như là Pakistan bày tỏ cảm tình thắm thiết biết ơn về sự ủng hộ của Trung Quốc (giúp đối đầu với Ấn Độ)… Pakistan không ngại nguyện sẽ biến thành như một ngôi sao trong mối quan hệ chu vi quanh với Trung Quốc mang tính vĩnh hằng và đời đời bền vững.

“Pakistan đã vượt mặt Bắc Hàn và Việt Nam về sự biết ơn Trung Quốc” theo ý kiến của cư dân mạng tieba baidu khiến sự sai ngộ này biến thành một huyền cơ chính trị địa lý làm Trung Quốc vô cùng thích chí và có sự gợi ý ngầm về một quan hệ chu vi chặt chẽ thì dùng cờ sáu sao cũng không sao cả.

Việt Nam như được hướng dẫn để hưởng ứng cho phong trào “ngọn cờ nguyện ý chu vi” cho nên cũng cho in loại cờ này ra kiểu úp úp mở mở để đẹp lòng “trung ương đảng”. Tuy nhiên bộ ngoại giao Việt Nam cũng không thể nào giải thích rõ ràng như kiểu Pakistan vì nhân dân Việt Nam có truyền thống chống Tàu và nhạy cảm với vị trí “sao vàng năm cái mộng hồn quanh” này.

Trong chuyến viếng thăm của nhà Tập mở đầu cho một mối quan hệ của thế hệ lãnh đạo mới, ban lễ tân Việt Nam như đã nhận được tín hiệu này từ phía Trung Quốc do đó lén lén lút lút cho dùng cờ sáu sao để bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, ngọn cờ Việt Nam đối với sự kiện này là một điều nhạy cảm và cũng khá bất ngờ (vì cứ giả lả “sai ngộ” thường xuyên - lần này thì hàng loạt)… BBC Việt Ngữ khi đưa hình này lên rồi rút xuống (chắc là để điều tra hư thực) rồi sau đó cho lên lại khiến sự tò mò lan rộng. Báo chí trong nước thì không dám đăng rồi. Nhưng mục đích cuối cùng là cốt làm thế nào để nhân dân không quá hiếu kỳ mà Trung Quốc nhận được tín hiệu tình nồng.



Việt Nam dùng cờ sáu sao đón Tập Cận Bình

Tuy nhiên, khẳng định một điều, qua cử chỉ tiền lệ của Pakistan đã được Trung Quốc bày tỏ mãn ý, Việt Nam rõ ràng không phải ngộ dụng cờ sáu sao (một lớn năm bé) tí nào - như nhiều người vẫn còn nghi nghi mà đi chê ban lễ tân ngu dốt hay sơ ý này nọ. Đây chính là sự bày tỏ thiện chí mang tính mật ước mật mã giao kết. Lãnh đạo Việt Nam muốn nói lên điều gì đây. Hỏi tức là trả lời.

Chỉ có điều cờ Pakistan khác hẳn bố cục cờ Trung Quốc. Sáu sao mà bi ghép vào như thế thì không thể nào không làm người Việt Nam liên tưởng ngay vào khái niệm sát nhập đỏ đỏ vàng vàng quyện hẳn vào nhau. Nhìn vào là thấy ngay điều nhạy cảm, tính thống thuộc sắc màu, và sự đua đòi trong thái độ biết ơn Trung Quốc như kiểu Pakistan bày ra.

Ngoài ra, cái sao vàng thêm vào như thế, đứng về phía cờ đỏ sao vàng của Việt Nam mà nhận xét thì còn có ý định đi làm phên dậu cho cái “Đại Cứu Tinh”, tức là ngôi sao to đại diện cho đảng cộng sản trên cái lá cờ Tàu của nó.