THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 December 2011

Hai tàu cá VN lại bị "tàu lạ" đâm thủng

Hai tàu cá VN lại bị "tàu lạ" đâm thủng
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2011-12-01
Trong vòng 48 giờ qua, hai tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị đâm thủng bởi một tàu vận tải mà báo chí trong nước gọi là “không rõ đặc điểm”.

AFP photo
Ngư dân và tàu đánh cá Việt Nam trên vùng biển Nha Trang, ảnh minh họa.

Rất may toàn bộ ngư dân trên hai tàu đều được cứu sống và đang trên đường trở về đất liền.
Hỏi thì có tới hai chiếc lận, hai chiếc bị đâm, một chiếc ở Quảng Ngãi, một chiếc ở Phú Yên.
Đó là lời xác nhận của vợ một ngư dân ở Bình Định, có thân nhân đi trên chiếc tàu cá phát xuất từ Quảng Ngãi. Đây là chiếc thứ nhất mang bảng số QN 94094 của thuyền trưởng Mai Thời Ty, bị một tàu lớn hơn đâm thủng ngày 29 tháng Mười Một vừa qua.
Tàu cá thứ hai, mới bị đâm thủng ngày 1 tháng Mười Hai, mang bảng số PY 90965  của thuyền trưởng Trần Văn Đông, phát xuất từ Phú Yên, Tuy Hoà.  
Báo chí trong nước đưa tin là ngay khi được báo thì bộ đội biên phòng ở Phú Yên đã liên lạc và kêu gọi các tàu đánh bắt cá gần đó đến tiếp cứu. Sau đó, một tàu đánh cá bạn bảng số PY 90019 đã chạy đến, đưa chín người trên tàu bị thủng sang tàu mình rồi cặp chiếc bị nạn về đảo Phú Quí.
Để hiểu rõ hơn, đài Á Châu Tự Do tìm cách liên lạc và gặp được ông Mai Thời Ty, thuyền trưởng tàu cá QN 94094, được một tàu bạn tiếp cứu và đang trên đường trở về đất liền với tất cả mười một người gồm ông và mười ngư dân khác, trong lúc chiếc tàu do ông làm chủ đã bị chìm ngoài khơi:
Tàu của tôi bị đâm, đó là khoảng ngày 29 tháng Mười Một, sau khi kéo lưới xong rồi thả rồi thả trôi ngủ thì vào khoảng mười giờ mấy phút là có tàu đâm vào. Chúng tôi đâu biết gì đâu, đâm vào thì tàu nó vô nửa ghe nước rồi, cố gắng tát với lại bơm nước ra nhưng mà không kịp. Khoảng một tiếng đồng hồ trở lại thì tàu nó sẽ chìm mất rồi, xong phải kêu tập đoàn tới, cũng là tàu cá ở công ty nhà luôn, tức là ở gần đây. Chạy  một tiếng đồng  mới tới và mới vớt người được, vừa thuyền trưởng luôn là mười một người.
Theo lời thuyền trưởng Mai Thời Ty của tàu cá Quảng Ngãi thì tàu bạn chỉ chạy đến kịp để vớt người thôi chứ không thể làm gì hơn vì vết thủng :
Bây giờ cũng chưa về đất  liền được, còn đang ở ngoài biển nhưng mà nhìn hướng đi là về Khánh Hoà Nha Trang.
Được hỏi khi sự việc xảy ra thì tàu cá đang ở đâu, có nhìn ra được chiếc tàu nào đâm vào mình không, ông Mai Thời Ty nói ông tin đó là tàu nước ngoài và khi đó tàu ông đang ở trong hải phận Việt Nam:
Thì ở vùng đó là vùng của Việt Nam rồi, đâu phải vùng ở biên giới nước ngoài đâu. Lúc đó đang ngủ thì nó đâm vào thì làm sao mà biết được, mà tông xong thì nó bỏ nó đi luôn. Đó là tàu nước ngoài chứ tàu Việt Nam mình làm gì mà bự như vậy, cỡ đó là tàu lớn. Hồi nó đâm vào thì mất hồn mất vía, cái mạng không lo mà nghĩ làm sao mà dòm tàu được.
Đó là thông tin chi tiết về vụ tàu cá QN 94094 bị tàu vận tải lớn đâm trúng và đã chìm với mười một người trên tàu được cứu sống và sẽ về tới Nha Trang trưa hôm nay.
Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi để mong cập nhật thêm chi tiết đến quí vị trong thời gian sớm nhất.