THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 November 2011

Triệu, Tỷ Phú TQ Di Cư

 
(11/09/2011)
Tác giả : Vi Anh

Triệu, Tỷ Phú TQ Di Cư

Vi Anh

Chuyện khó tin nhưng có thật,chuyện tưởng nghịch lý nhưng hợp lý - đó là những người Trung Quốc [TQ] triệu phú, tỷ phú đều muốn rời Trung Cộng [TC] , di cư sang Tây Phương tìm cho mình một cuộc sống có phẩm chất và con cháu một nền giáo dục tốt hơn.

 Đây không phải ý kiến của một vài người giàu ở TQ. Đây không phải là nhận xét của một vài nhà báo hay khách du lịch Tây Phương. Mà đây là cuộc điều tra xã hội học chánh thức do Ngân Hàng Nhà Nước Trung Quốc và cơ quan  Rapport Hurun chuyên nghiên cứu về giới nhà giàu ở Trung Quốc, thực hiện, mới công bố đây. Ngân hàng Nhà Nước TQ là cơ quan của Đảng Nhà Nước TC không lý do gì đi nói xấu chế độ CS của họ đang thống trị quốc gia dân tộc này.

Đây rõ ràng, đích thực là cuộc điều tra xã hội học làm trên 980 người giàu ở 18 thành phố lớn trong chế độ TC. Đây là sự thật, chớ không phải tuyên truyền của những người ly khai, bất đồng chánh kiến hay chống Cộng.

Kết quả cuộc điều tra xã hội học này cho thấy đại đa số những người giàu trong chế độ TC trong thòi kỳ gọi là đổi mới kinh tế đều ôm ấp giấc mộng Tây Phương. Sau một thời gian làm giàu bằng nhiều cách trong đó có cách ăn theo quyền thế của cán bộ đảng viên trở thành tư bản đỏ nhưng phi sản xuất, chỉ biết hối mại quyền thế, những người giàu này chỉ muốn biến giấc mộng Tây Phương thành sự thật ở Tây Phương cực lạc đối với họ. Họ tìm cách rời TQ di cư sang các nước Tây Phương để tài sản của họ được an toàn hơn, con cái họ được hưởng một nền giáo dục tốt hơn.

Theo tài liệu ghi nhận được từ nhiều nguồn, báo chí, kinh tế Tây Phương lẫn của TC, năm 2011 ở Trung Quốc có 271 tỷ phú, và 960,000 triệu phú đô la Mỹ, tỷ lệ tăng 9,7% so với năm trước.

Thăm dò nói trên cho thấy có tới 46% người Trung Quốc có tài sản trên một triệu euro tỏ ý định sẽ đi ra  ngọai quốc sinh sống. Và đã có 14% các triệu phú Trung Quốc  đã di cư và đã định cư ở ngọai quốc rồi. Đại đa số là ở các nước thuộc văn minh Tây Phương với thể chế chánh trị tự do, dân chủ.

Ngòai hai động lực chánh thúc đẩy di cư của những triệu tỷ phú TQ là cuộc sống phẩm chất tốt hơn cho gia đình  và nền giáo dục tốt hơn cho con cháu, lý do khiến những nhà giàu  này chào TC bằng chân còn muốn tránh ô nhiểm môi sinh, nạn mất vệ sinh và an tòan thực phẩm ở TQ. Chánh sách tăng gia kinh tế với bất cứ giá nào của Đảnh Nhà Nước CS đã làm cho TQ trở thành kho hàng rẻ tiền quá ô nhiễm.

Thêm vào đó cơn sốt địa ốc do việc làm giá của các công ty quốc doanh cộng với nhà cầm quyền địa phương biến giá địa ốc thành bong bóng không biết nổ bể lúc nào. Vật giá gia tăng, tham nhũng thành qui luật, hố sâu ngăn cách nghèo giàu lúc nào cũng chực chờ biến thành bất ổn xã hội. Ngần ấy lý do khách quan đã thúc đầy khuynh hướng di cư này.

Là những người làm giàu nhờ làm ăn với CS và ăn theo CS nên biết CS rất rành. Họ biết đảng viên cán bộ có chức có quyền đều muốn con cháu các cụ cả' du học ở các trường đại học ở Tây Phương. Và gia đình họ, tất cả đều  mơ có một cái nhà ở Luân đôn hay ở Úc. Tư bản đỏ làm được tại sao giới mới giàu không làm.

Kết quả sưu khảo của Ngân Hàng Quốc Gia TQ cũng cho thấy một phần ba  giới triệu phú, tỷ phú nói trên đã đầu tư và gởi tiển sang ngọai quốc rồi. Và một phần ba khác xác nhận sẽ làm việc đó trong vòng ba năm tới.

Có nhiều người nói số triệu, tỷ phú di cư thành làn sóng, nhà cầm quyền thừa biết, nhứt là việc chuyển tiền sang ngọai quốc, làm gì Đảng Nhà Nước không biết. Nhưng Đảng Nhà Nước có lý do để ngầm cho làn sóng ấy bành trướng qua Tây Phương.

Một là vì lợi chung của chính sách bành trướng của TC. Các nước Tây Phương gần đây tạo điều kiện dể dàng cho những người «nhập cư qua đầu tư» (immigration par l'investissement)  qua việc hạ định ngạch số tiền đầu tư mà người nước khác muốn xin nhập cư đem vào. Tân Hoa Xã cũng không dấu dân TQ, khẳng định rằng Canada và Úc là những điểm đến ưa thích của giới triệu phú Trung Hoa.

Dân giàu do ăn theo Đảng CS ngày càng nhiều và có thế lực, có ảnh hưởng ngầm trong đảng và nhà nước. Muốn cấm họ cũng khó. Chi bằng cho họ đi di cư tạo nên một đội quân thứ năm của TC ở các siêu cường Tây Phương vẫn có lợi hơn. Họ là một nhịp cầu, một cơ sở rửa tiền cho cán bộ đảng viên gởi lậu tiền ra ngọai quốc để thủ thân. Họ tạo thành những cộng đồng văn hóa TQ ngay trong lòng văn minh Tây Phương. Nhà cầm quyền TC khỏi cần xuất ngân sách hàng tỷ Đô la để mở và tài trợ những hội Khổng Học, những lớp tiếng Quan Thọai ở các trường đại học ngọai quốc do TC tài trợ rất tốn kém. như  cho họ đi để san lấp phần nào hố sâu ngăn cách nghèo giàu quá sâu rộng , tạo bất mãn quá nhiều, có  thể bùng nổ thành cuộc cách mạng xã hội.

Những triệu phú, tỷ phú TQ  không tin ở chế độ và nhà cầm quyền. Sinh mạng và tài sản của họ không có gì bảo đảm trong một chế độ có cả rừng luật nhưng đảng CS độc tài đảng trị tòan diện lúc nào cũng có thể xài luật rừng với họ, tịch thu, truất hữu, truy thuế, bắt giam hình sự hóa. Chỉ ở ngọai quốc  nhà giàu TQ mới an tòan và ổn định. Một giảng viên đại học tại Bắc Kinh nói «Người Trung Quốc luôn ngờ vực với tương lai trong đất nước mình. Không có gì chắc chắn cho bản thân cũng như tài sản của họ».

Không phải dân giàu triệu, tỷ phú di tản tỵ nạn CS, tỵ nạn chánh trị sang Tây Phương như vậy, mà tầng lớp trung lưu ở TC cũng có nguyện vọng như giới giàu. Mạng Vi Bác cũng như Twitter  TQ cho biết rất nhiều những người thú thật sẽ di cư như thế nếu có phương tiện.

CS Việt Nam chưa dám làm và chưa làm nổi như TC vì  dân giàu nhờ ăn theo chưa có ảnh hưởng nhiều trong Đảng Nhà Nước CS Hà nội. Và họ cũng sợ phản ứng của cộng đồng người Việt tỵ nạn CS ở các nước Tây Phưong nay đã hơn ba triệu người rồi. Việc CS mở cơ sở ngọai giao, ngọai thương, công du có hiệp ước, có lời mời còn bị chống huống hồ cho người nhập cư qua đầu tư.

Nhưng CS Hà nội đi đường vòng, chuyển vốn cho người Việt Hải Ngọai quản lý làm ăn. Và cho con cháu du học ngày càng nhiều. Hà nội cho cả học sinh  trung tiểu học du học luôn, rất có lợi cho CS Hà nội, một vốn bốn lời. Nhứt là ở Mỹ theo hiến pháp và luật pháp giáo dục trung tiểu học là cưỡng bách và miển phí; du học sinh cũng được hưởng. CS Hà nội  khai thác lợi thế này tối đa cho học sinh qua học khỏi tốn tiền trường, sách vở. Hà nội còn cho mẹ hay bảo mẫu  theo để chăm sóc du học sinh nữa.

 Tuy cách làm của CS Hà nội  có khác TC, nhưng cứu cánh vẫn như TC.