THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 November 2011

Khó mua nhà bán tháo của địa ốc Dầu khí


Hay tin dự án PV Landmark (quận 2) giảm giá 35%, căn hộ An Tiến (Nhà Bè) từ 18 triệu đồng mỗi m2 giảm còn 14,5 triệu, nhiều khách hàng bắt đầu săn lùng sản phẩm này. Song không phải ai cũng mua được. 
Sóng ngầm bán tháo địa ốc / 'Chung cư có thể giảm giá thêm 50%'

Anh Nguyễn Văn Tài, ngụ quận Bình Thạnh có ý định mua căn hộ Petro Vietnam Landmark từ cuối quý III vì được tin giá chào bán trên thị trường hạ từ 23 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 19 triệu. Trong khi khách hàng này còn đang đắn đo tài chính thì cuối tháng 10 dự án xuất hiện giá mới 15,5 triệu đồng mỗi m2. Anh Tài bộc bạch: "Tôi khấp khởi mừng thầm, gọi điện đến phòng kinh doanh dự án định đăng ký mua nhưng được thông báo giá 15,5 triệu đồng mỗi m2 chỉ bán sỉ cho khách hàng nào thanh toán 90-95% giá trị hợp đồng. Niềm vui tiêu tan".

Trường hợp của anh Tài không phải là cá biệt. Trong những ngày cuối tháng 10, nhiều sàn địa ốc trên địa bàn thành phố cũng được khách hàng dò hỏi "có căn hộ PV Landmark giá 15,5 triệu đồng mỗi m2 không?" nhưng sàn nào cũng lắc đầu chào thua.

Từng có ý định liên kết bán 60 căn hộ PV Landmark với giá 19-20 triệu đồng mỗi m2, Tổng giám đốc sàn địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn - Đoàn Chí Thanh khẳng định: "Thật sự tôi đã dò hỏi theo yêu cầu của khách hàng nhưng không hề có căn hộ PV Landmark giá rẻ trên thị trường".

Phối cảnh dự án PV Landmark.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo cao cấp thuộc HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) cho hay, hiện PVL còn khoảng hơn 50 căn hộ có giá bán 15,5 triệu đồng mỗi m2. Trước đó chủ đầu tư đã bán hơn 30 căn với giá 15,5 triệu đồng mỗi m2. Lãnh đạo này cho biết thêm: "Công ty dự kiến bán sỉ, mua theo dạng cả mớ. Dù dự kiến không bán lẻ nhưng trong trường hợp không có khách hàng mua sỉ, chúng tôi mới bán lẻ. Vì số lượng người mua quá đông, chúng tôi buộc phải tiến hành bốc thăm". 

Về quyền lợi của các nhà đầu tư mua căn hộ từ trước đó, vị lãnh đạo này cho hay, các nhà đầu tư buộc phải chấp nhận vì giá bán thời gian trước khác sau này. Thời điểm trước, PVL bán được với giá 23 triệu đồng mỗi m2. Nay công ty buộc phải bán giá 15,5 triệu đồng mỗi m2 để lấy tiền trả nợ ngân hàng. 

Trong khi đó, dự án An Tiến sau khi công bố thông giảm giá 3,5 triệu đồng mỗi m2 cũng bắt đầu thu hút sự quan tâm của khách hàng.
 Nhiều người có nhu cầu đã đến xem nhà mẫu, tìm hiểu các điều kiện ưu đãi ngay sau khi Công ty Sài Gòn Mekong công bố giảm giá. Thống kê của sàn địa ốc Mega, một trong hai đơn vị phân phối dự án này tại TP HCM, chỉ tính trong ngày 1/11, đơn vị này tiếp nhận hơn 50 khách hàng xem nhà mẫu, tham quan khu vực dự án tọa lạc và tìm hiểu thông tin cụ thể về chính sách hỗ trợ của chủ đầu tư.

Chị Ngụy Thanh Yên, nhân viên một công ty bưu chính viễn thông tại quận 3 chia sẻ: "Khi hay tin giá căn hộ còn 14,5 triệu đồng, vợ chồng tôi dự định phải cất công đi xem thử rồi quyết định sau. Dù giá vừa túi tiền, được hỗ trợ vay không cần chứng minh thu nhập nhưng giá trị căn hộ lên đến 1,3 tỷ đồng nên tôi hơi lo ngại lãi suất".

Dự án An Tiến đang hoàn thiện phần thân. Ảnh: Vũ Lê

Tổng giám đốc Công ty bất động sản Mega, ông Nguyễn Xuân Châu cho biết: "Khách hàng đặc biệt quan tâm khi dự án chào giá 14,5 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, dù giá bán hiện nay đã mềm hơn nhưng lãi suất hơi cao nên nhiều khách hàng phải tính đi tính lại nhiều lần".

Ông Châu nhẩm tính, với diện tích căn hộ từ 90 m2 trở lên, tổng giá trị căn nhà thấp nhất cũng lên đến 1,3 tỷ đồng. Nếu trả trước 30% giá trị hợp đồng thì nợ gốc và lãi vay hàng tháng xấp xỉ 20 triệu đồng. Bài toán này sẽ giải được khi hai vợ chồng có thu nhập trên dưới 30 triệu đồng mỗi tháng.

Cùng nắm giữ hàng trăm căn hộ dự án An Tiến, Công ty cổ phần đầu tư công đoàn BIDV chưa có ý kiến gì khi Công ty Sài Gòn Mekong giảm giá căn hộ từ 18 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 14 triệu. Tuy nhiên, một số khách hàng đang sở hữu căn hộ An Tiến khá điềm tĩnh khi hay tin dự án bị giảm giá 20%. Anh Thái Ngọc Dũng, một khách hàng đang sở hữu căn hộ An Tiến cho hay: "Tôi mua căn hộ từ khi dự án xong móng. Dù hiện nay dự án đang giảm giá nhưng tôi không quá lo lắng vì kiểu gì tôi cũng sẽ được hỗ trợ".

Còn anh Lê Tấn Hưng, đã mua vài căn hộ An Tiến từ năm ngoái cho biết: "Tôi mua sỉ với giá 16 triệu đồng mỗi m2, cứ hí hửng tưởng mình được lợi. Bây giờ căn hộ chỉ còn 14,5 triệu đồng mỗi m2, đành chấp nhận chứ biết làm sao?". 

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa nhận định: "Việc bán tháo căn hộ thể hiện sự thông minh và linh hoạt của doanh nghiệp địa ốc. Cắt lỗ sớm, doanh nghiệp sẽ có điều kiện tái cấu trúc nguồn vốn".

Theo ông Nghĩa, so với bất động sản Mỹ mất 9 năm gắng gượng mới bán tháo nhà đất, Nhật kìm giữ địa ốc được 7 năm bong bóng mới xì hơi thì Việt Nam chỉ mất 3-4 năm (2009-2011) mới công khai bán tháo là phản ứng nhạy bén. "Tất nhiên, quá trình bán tháo địa ốc sẽ không yên ả, thậm chí là hỗn loạn và xáo trộn mọi trật tự. Tuy nhiên, sau cú sốc này, địa ốc sẽ có hy vọng tái cấu trúc để vực dậy", ông Nghĩa phân tích.

Chuyên gia này dự báo, khi địa ốc bị bán tháo, khách hàng sẽ có 3 nhóm tâm lý phản ứng lại. Nhóm thứ nhất có tiền không nhiều, hả hê khi thấy địa ốc giảm giá nhưng khả năng mua không cao. Nhóm thứ hai là nhà đầu tư cá nhân đang sở hữu bất động sản cảm thấy lo lắng. Nhóm thứ ba có tiền tích lũy và có khả năng vay. "Tùy vào hoàn cảnh và khả năng tài chính mà mỗi doanh nghiệp sẽ chọn đối tượng để xả hàng. Tuy nhiên, mấu chốt của bài toán này là phải làm sao dung hòa lợi ích của nhóm khách hàng mua trước và mua sau", ông nói.

Vũ Lê - Hoàng Lan