THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 September 2011

Ba cháu bé bị bỏ rơi tại cổng chùa

(Dân trí) - Ba cháu bé, ba hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung một số phận đều bị những người thân bỏ rơi tại cổng chùa…
Từ trung tâm xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, men theo con đường bê tông quanh co, chúng tôi tìm đến chùa Mạc Thượng theo lời chỉ dẫn của người dân quanh vùng. Ngôi chùa khiêm tốn nằm khuất sâu ở xóm 2, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam).
Bé gái bị bỏ rơi tại cổng chùa Mạc Thượng đang được nhà chùa nuôi dưỡng
Từ trong chùa, một sư thầy chậm rãi bước ra nở nụ cười hiền dịu chào đón những vị khách. Theo chân sư thầy chúng tôi tiến bước vào phía trong. Từ trong gian nhà chùa đã nghe tiếng trẻ con nô đùa vọng ra.
Nghe thấy tiếng người lạ bước vào, tiếng nô đùa của những cháu bé bỗng im lặng. Sư thầy pha chén nước trà mời khách và ngước nhìn về phía hai đứa bé một trai, một gái đang ngồi im lặng ở góc giường rồi nói: “Đó là hai em bé bị bỏ rơi ở cổng nhà chùa được thầy đưa về nuôi, nay các bé cũng đã được 2 tuổi rồi đấy”.
Ngồi im lặng trên giường, hai cháu bé ngơ ngác với vẻ rụt rè, tròn xoe mắt nhìn trân trân về phía những người lớn đang ngồi nói chuyện như muốn lắng nghe một điều gì đó.
Sư Thích Đàm Quyết - chủ trì chùa Mạc Thượng nhớ lại những ngày cách đây khoảng 2 năm: Vào một buối tối ngày 12 tháng 5 năm 2009 (âm lịch), khi ni sư Đàm Quyết đi ở ngoài về trời mưa và đã tối. Khi đến lối rẽ vào cổng chùa, sư Quyết phát hiện một chiếc làn có phủ túi bóng ở phía ngoài. Tiến lại và giở chiếc làn ra thì bất ngờ phát hiện một bé gái còn đỏ hỏn nằm im thin thít ở trong.
Đưa tay lật em bé sang một bên, sư thầy mới biết bé còn sống. Như hiểu được sự tình, không ngần ngại, sư Đàm Quyết đã bế bé gái bị bỏ rơi vào trong chùa để chăm sóc. Sư thầy đặt tên cho bé gái là Phạm Quyết Trí.
Bé Phạm Quyết Trí và Phạm Quyết Trung bị bỏ rơi tại chùa nay đã tròn 2 tuổi
Và chỉ một tuần sau đó, có hai người một nam, một nữ đi ô tô đến mang đứa trẻ vào nhà chùa nói gửi con để đi ra ngoài có việc, nhưng sau đó không thấy quay lại nữa. Biết là bố mẹ bé đã bỏ con lại muốn nhờ nhà chùa nuôi dưỡng nên sư thầy đã chăm sóc và đặt tên cháu là Phạm Quyết Trung.
Bé Phạm Quyết Trí từ lúc được nhà chùa nhận về nuôi phát triển bình thường, nhưng đến 8 tháng tuổi thì chững lại và đến nay đã được 2 tuổi nhưng mới chỉ nặng 10 kg.
Theo sư Đàm Quyết cho biết: “Từ ngày bỏ những đứa trẻ lại nhà chùa đến nay không có bất kỳ ai trở lại thăm hay nhận lại con. Dù nhà chùa còn nhiều khó khăn, nhưng thầy cũng muốn mang phúc ấm đến cho các cháu. Tâm niệm của thầy là cứu một người phúc đẳng hà sa. Nhà chùa và phật tử sẽ cố gắng chăm sóc, nuôi nấng các bé”.
Đang dở câu chuyện thì từ phía nhà trong, tiếng trẻ thơ vang lên. Sư Đàm Quyết vội đứng dậy đi thẳng vào nhà trong. Trên chiếc giường, một bé gái mới chừng hơn một tháng tuổi đang cựa mình khóc thét lên.
Vừa bế cháu bé trên tay nựng nịu, sư thầy kể lại: “Hôm mùng 8/7 vừa rồi, nhà chùa lại phát hiện thêm một bé gái vừa mới sinh cũng được đặt tại cổng chùa. Lúc thấy bé nặng 1,8kg sinh non. Đến nay bé đã được 3kg rồi. Bé còn nhỏ nên thầy cũng chưa kịp đặt tên. Thầy cũng đã báo cáo với chính quyền địa phương về trường hợp của các bé rồi. Đợi hai bé Trí và bé Trung lớn thêm tý nữa thầy sẽ cho đi học”.
Sư Đàm Quyết một mình vừa lo việc nhà chùa, vừa chăm sóc cả 3 bé bị bỏ rơi
Hiện tại một mình thầy chăm cả 3 cháu bé bị bỏ rơi, các cụ phật tử trong xã thấy thầy vất vả nên cũng thường cắt phiên nhau tới chăm các bé.
“Cũng có nhiều người đến đặt vấn đề xin các bé về nuôi, nhưng với tinh thần của đạo pháp khi người ta đã mang đến đây rồi thì nhà chùa cố gắng nuôi nấng các cháu. Thầy vẫn hi vọng một ngày nào đó, những người làm bố, làm mẹ về có thể nhìn lại con cái mình. Vốn là ngôi chùa bị bỏ hoang, mới được khôi phục lại nên nhà chùa cũng không có tiền để trả công chăm sóc các bé cho các cụ phật tử”, sư Quyết chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thúy, thôn 5, xã Chính Lý cho biết: “Chúng tôi là những người dân quanh vùng, biết có 3 cháu bé bị bỏ rơi được nhà chùa nhận về nuôi nên cũng muốn cùng thầy chăm sóc các cháu khôn lớn, chúng tôi cũng chỉ bỏ ít công sức thôi, chỉ mong sao các bé được khỏe mạnh bình thường”.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chùa Mạc Thượng: Xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam
ĐT: 0975303176
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0451 001 944 487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank: Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 
Duy Tuyên