THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 May 2011

Có bao nhiêu người chết trong cuộc biểu tình ở Điện Biên?


2011-05-12

Việt Nam thừa nhận đã bắt giữ những người Hmong tập trung biểu tình hồi cuối tháng tư và đầu tháng năm vừa qua tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biện.

RFA

Đời sống người Hmong trên các vùng núi miền Bắc Việt Nam . (ảnh minh họa)

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ Năm 12-5, phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói với hãng thông tấn AFP rằng có một số người quá khích đã bị bắt giữ để điều tra và sẽ chịu xử lý theo pháp luật.

Trong khi đó một số tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài cho biết có một số người H'mong bị giết chết và hơn 130 người bị bắt giam qua vụ tập trung đông đảo ở Mường Nhé vừa qua.

Vào tối ngày 12 tháng 5, Gia Minh liên lạc qua điện thoại với một Mục sư Tin Lành người H'mong tại Lai Châu để tìm hiểu thêm tình hình liên quan và được ông cho biết như sau:

Mục sư: Một số bà con từ Dak Lak, Dak Nong, Lào Cai, Hà Giang tập trung lại trong một trại với một tượng cầu nguyện để chào đón Đức Chúa Trời. Đức Chuá Trời không về ở nơi khác nữa mà chỉ về ở Mường Nhé.

Gia Minh: Ai đứng ra thông báo như thế?

Mục sư: Tôi không biết mà khi hỏi bà con thì họ cũng không nói ra.

Gia Minh: Có phải mục sư đã nói chuyện với chính những người đã vào trong Mường Nhé và về nói lại với mục sư không?

Mục sư: Tôi trực tiếp gặp một số anh em đi vào trong đó, xong trở về quê hương và trình bày lại cho tôi. Tôi không dám đến đó vì sợ nếu có gì xảy ra sẽ ảnh hưởng đến đạo Tin Lành cuả mình. Tôi chỉ ở xa xa thôi. Tôi nghe Nhà nước giải tán hết và họ về.

Những người về kể lại cho tôi là trước hết có người bảo họ đi đến đó mang theo lương thực cho 5 ngày thôi; sau đó Chúa sẽ đến đón anh em đi


Gia Minh: Số tập trung bao nhiêu người và cụ thể ai giải tán?

Mục sư: Sáu ngàn người. Chính quyền điạ phương và Nhà nước người ta giải tán.

Gia Minh: Thông tin chính thức từ Nhà nước không cho biết rõ, nhưng có tin nói có bộ đội đến giải tán thì sao?

Mục sư: Sáu ngàn người từ những nơi khác đến, dựng trại với ba cổng và không cho ai vào hết; nếu ai vào là 'diệt'. Bộ đội đến giải tán, tiêu diệt số kia, không cho tụ tập như thế.

Có 28 người chết, đó là những người chống lại chính quyền điạ phương. Chống lại chính quyền điạ phương thì bị đánh gãy chân, gãy tay, bị đánh chết.

Mục sư Tin Lành

Bị đánh đến chết

Gia Minh: Tin nói có mấy chục người bị chết và mấy trăm người bị bắt đi thế nào?

Mục sư: Có 28 người chết, đó là những người chống lại chính quyền điạ phương. Chống lại chính quyền điạ phương thì bị đánh gãy chân, gãy tay, bị đánh chết. Những người không chống lại thì chính quyền đưa về điạ phương. Có bắt hơn 100 người đưa vào huyện để hỏi và hiện nay cũng đã cho về. Tại huyện tôi ở hôm nay có 5 người được trả về trong bản rồi.

Gia Minh: Những người chết được chôn cất thế nào?

Mục sư: Những người chết chôn ngay đó, vì có người ở Dak Lak, Dak Nong, Lai Châu, Lào Cai.

Gia Minh: Hội thánh cuả mục sư hình thành bao lâu rồi?

Mục sư: Hội thánh cuả tôi từ năm 1993 rồi.

Gia Minh: Sinh hoạt có dễ dãi, thuận tiện không?

Mục Sư: Hoạt động cuả hội thánh cũng bình thường thôi, chưa có Nhà thờ, vẫn sinh hoạt tại gia đình.

Gia Minh: Đời sống chưa như mong muốn, vậy người tín hữu Hmong ở đó mong muốn điều gì?

Mục sư: Dân tộc  Hmong mong muốn phát triển có đường, có điện, có cầu, có trường học …

Gia Minh: Để ổn định cuộc sống thì theo mục sư nên làm gì?

Mục sư: Mong tất cả bạn bè trong và ngoài nước có gì đó tạo điều kiện cho đồng bào Hmong có cuộc sống ổn định, tuyên truyền cho họ biết về vấn đề di cư tự do để họ ổn định chổ ở, yên tâm làm ăn.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.