THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 May 2011

Việt Nam: số người Hmong biểu tình bị bắt vẫn được giữ kín


VN hôm nay chính thức cho biết đã bắt giữ một số người liên quan cuộc chống đối hy hữu của sắc tộc Hmong vốn ra sức thành lập Vương Quốc riêng của họ tại vùng núi rừng Tây Bắc VN, thông tấn xã AFP đưa tin này hôm nay.

Lên tiếng với phóng viên, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao VN cho biết một số cá nhân có hành động thái quá đã bị giam giữ để điều tra và sẽ được ứng xử theo luật lệ VN.
Bà Nga không cho biết có bao nhiêu người Hmong biểu tình đã bị bắt, nhưng lưu ý rằng hiện đã có nhiều tin phóng đại liên quan tình hình này và sự thật đã bị xuyên tạc.
Theo tổ chức đấu tranh cho tự do tôn giáo trụ sở tại Anh, là Christian Solidarity Worldwide (Đoàn Kết Cơ Đốc Toàn Cầu), thì 130 người đã bị giam giữ sau khi bộ đội VN giải tán các tín đồ Tin Lành Hmong hồi tuần rồi. 
Một nguồn tin quân sự cho thông tấn xã AFP biết rằng hồi đầu tháng Năm này, hàng ngàn người Hmong ở tỉnh Điện Biên biểu tình đòi được tự trị nhiều hơn cũng như tự do tôn giáo, dẫn đến đụng độ với quân đội VN. Nguồn tin này nói thêm rằng lực lượng đặc biệt phối hợp với viện quân được đưa tới vùng bất ổn ở khu vực biên giới giáp với Lào sau khi cuộc biểu tình xảy ra.
Theo phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga thì đám đông tụ tập hiện đã tự nguyện trở về nhà.
Bà Nguyễn Phương Nga thừa nhận có một trẻ bị chết vì ốm do thời tiết xấu và điều kiện vệ sinh kém.
Trong khi đó, VN ngăn chận không cho các phóng viên nước ngoài tới nơi xảy ra bất ổn.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.