THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 May 2011

Cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt dưới con mắt luật sư


2011-05-05

Tiếp tục cập nhật vụ án Nguyễn Công Nhựt có nghi vấn bị tra tấn đến chết và tạo hiện trường giả để kết luận rằng nạn nhân tự tử.

Mới đây văn phòng Luật sư Vì Dân thuộc đoàn Luật Sư Hà Nội đã có văn thư chính thức gửi cho Giám đốc công an và Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương thông báo Văn Phòng đã chấp nhận yêu cầu của vợ nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền để tư vấn và bảo vệ quyền lợi cho gia đình chị. Mặc Lâm phỏng vấn Tiến sĩ LS Trần Đình Triển, trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân để biết rõ hơn về vấn đề này.

Về bức thư tuyệt mệnh

news.go.vn-200.jpg
Chị Tuyền và di ảnh chồng. Photo courtesy of news.go.vn
Mặc Lâm: 
Thưa LS, chúng tôi được biết văn phòng Luật sư Vì Dân vừa gửi văn bản cho Giám đốc công an và Viện kiểm Sát tỉnh Bình Dương, qua nội dung của văn thư này thì việc liên quan thứ nhất về sự mất mát của công ty Kumho thì LS đặt câu hỏi về thẩm quyền điều tra của công an huyện Bến Cát là không đúng với thẩm quyền của cấp huyện, xin luật sư giải thích rõ hơn về điều này.

LS Trần Đình Triển: Trước hết ở đây liên quan đến đối tượng nước ngoài, trong bộ luật tố tụng hình sự quy định thuộc thẩm quyền xét xử của ai. Ở đây với giá trị như lời của một số nhân chứng cho rằng liên quan đến khoảng 7 tỷ bạc và đấy là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thì nếu là hình sự thì thẩm quyền xét xử phải từ cấp tỉnh hay thành phố trở lên. Nếu tòa án cấp nào xét xử thì cơ quan của cấp đó mới có quyền tiến hành điều tra.

Ở đây không thuộc thẩm quyền xét xử của tòa án cấp huyện vì có liên quan đến đầu tư nước ngoài. Trong hướng dẫn của Bộ Công an về thẩm quyền điều tra cũng đã nói rất rõ điều đó. Cơ quan điều tra an ninh hoặc cơ quan cảnh sát điều tra của cấp tỉnh, thành phố trở lên chứ không thuộc thẩm quyền điều tra của công an cấp huyện.

Tôi đặt ra dấu hỏi đó để họ trả lời chứ còn về mặt luật lệ thì nó đã rất rõ.

Mặc Lâm: Thưa khi bắt tay vào việc tư vấn và bênh vực quyền lợi cho gia đình nạn nhân thì LS nhận xét về bức thư tuyệt mệnh được cho là của anh Nhựt có dấu hiệu gì sai trái hay không?

LS Trần Đình Triển: Trước hết đối với công tác tạm giữ thì người bị tạm giữ phải được quản lý rất chặt chẽ. Những đồ dùng của họ cũng như những gì trong nhà tạm giữ phải cất đi để đảm bảo an toàn cho công tác tạm giam tạm giữ. Cho nên việc viết một lúc hai bức thư ba bốn trang như vậy thì giấy bút ở đâu? Đấy là một dấu hỏi đặt ra. Thứ hai nữa là nội dung trong bức thư mà tôi đọc cả hai nội dung thì nó có những dấu hiệu rất mất bình thường. Ở đây cũng cần phải làm rõ, tôi, với tư cách là luật sư thì chưa trả lời được là chữ viết của anh Nhựt hay không mà phải chờ kết luận khách quan của cơ quan khoa học để xem rằng chữ viết có phải là chữ của anh Nhựt hay không.

Tuy nhiên tôi không quan tâm lắm đến có phải là chữ của anh Nhựt hay không mà tôi quan tâm đến nội dung của bức thư nó có dấu hiệu không phải của một người bình thường. Anh Nhựt là một người rất có học, có trình độ mà viết một bức thư có nội dung lủng củng như vậy và có câu từ không chuẩn xác như thế. Đồng thời cái đó nó phải phù hợp với dấu vết trên thân thể của anh Nhựt.

Mặc Lâm: Còn dấu vết để lại trên thi thể của anh Nhựt thì sao, có nói lên điều gì hay không thưa Luật sư?

LS Trần Đình Triển: Trong quá trình xem xét các vết tích trên thi thể của anh Nhựt mà theo như gia đình và các bức ảnh tôi đã được xem thì nó có những dấu hỏi rất lớn đặt ra trong cái chết của anh Nhựt có phải tự sát hay do một nguyên nhân nào đó.

Cuộn băng thu âm gạ tình

news.go.vn1-250.jpg
Công ty Kumho, nơi anh Nhựt làm việc trước khi bị CA bắt giữ và tử vong . Photo courtesy of news.go.vn
Mặc Lâm: 
Cho tới giờ này thì LS đã nhận được kết quả khám nghiệm tử thi của anh Nhựt hay chưa?

LS Trần Đình Triển: Đến bây giờ thì tôi chưa nhận được và theo như cả chị Tuyền vợ anh Nhựt và gia đình thì cũng chưa nhận được bất cứ một kết quả gì, kể cả biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản xem xét về chụp ảnh trên thi thể của anh Nhựt cũng như kết quả giám định tử thi…gia đình và luật sư cũng chưa nhận được một cái gì cả.

Tôi dự định là ngày mùng 9 tôi vào làm việc tại Bình Dương lúc ấy tôi sẽ yêu cầu cung cấp những tài liệu đó theo quy định của pháp luật cho gia đình của anh Nhựt.

Mặc Lâm: Thưa LS về cuộn băng thu âm của công an viên tên Phú gạ tình chị Tuyền thì anh ta đã xác nhận là chính tiếng nói của anh ta nhưng lại nói rằng là nói giỡn. Lãnh đạo công an Bến Cát lên tiếng sẽ kỷ luật anh ta, liệu biện pháp kỷ luật có đủ để áp dụng vào hành động này của đương sự hay không?

LS Trần Đình Triển: Ở đây trong nội dung đó không thể là nói đùa được bởi vì theo chị Tuyền cho biết trong thời gian đó có tới 8 cuộc điện thoại từ ông Phú.
Trước hết về hành vi, về mặt luật pháp thì đây là hành vi cưỡng dâm trước đã. Tức anh đặt người ta trong một bối cảnh bức bách để đặt ra điều kiện quan hệ tình dục với người khác nhưng chưa đạt là bởi vì do chị Tuyền là người chống lại việc đó chứ không phải là do cái ý chủ quan của người gọi điện thoại.

Đồng thời trong điện thoại đó lại còn có một yếu tố nữa là gạ người ta bán đất đi để lo liệu thì đây là một hành vi đòi hối lộ. Với những hành vi như vậy đủ để xử lý mặt hình sự chứ không phải chỉ có hành chính là tước đảng tịch hoặc đuổi ra khỏi ngành dù họ là công an hay là ai đi nữa.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Luật sư.

Theo dòng thời sự: