THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 April 2011

Lai Châu tiếp tục hứng động đất 4,1 độ Richter


28/04/2011 15:57:31

 - Lúc 9h01 sáng 28/4, một trận động đất 4,1 độ Richter đã xảy ra ở khu vực Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết độ sâu chấn tiêu (tiêu điểm phát sinh chấn động trong lòng đất) được xác định khoảng 12km. 

TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm cảnh báo động đất và sóng thần Viện Vật lý địa cầu đánh giá, đây là trận động đất yếu, không có khả năng gây thiệt hại. 

Viện Vật lý địa cầu - Trung tâm báo tin động đất và cảnh báp song thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. 

Được biết, đây là trận động đất thứ 3 liên tiếp xảy ra tại Lai Châu kể từ ngày 25/4 đến nay với vị trí xảy ra khá gần nhau.

Trước đó, trong hai ngày 25 và 26/4, hai trận động đất đã xảy ra ở địa bàn tỉnh Lai Châu. Cụ thể hồi 10h37 (giờ Việt Nam) ngày 26/4, một trận động đất có độ lớn 3,6 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 4km xảy ra trên địa bàn cách thị xã Lai Châu về phía đông bắc khoảng 14km, cách UBND huyện Mường Lay khoảng 26km.

d
Vị trí trận động đất

Vào 17h30 (giờ Việt Nam) ngày 25/4 một trận động đất có độ lớn 3,8 độ Richter cũng đã xảy ra, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Trận động đất này được xác định xảy ra trên địa bàn huyện Sìn Hồ, Lai Châu.
 
Cả hai đợt dư chấn này có cường độ nhẹ và không gây thiệt hại về vật chất, nhưng ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân Lai Châu.

Vị trí xảy ra các trận động đất này tập trung dày đặc các đới đứt gãy đang hoạt động như đứt gãy sông Mã, Sơn La, sông Đà, Lai Châu - Điện Biên nên phải phân tích kỹ các thông số ghi nhận được mới có thể khẳng định động đất xảy ra thuộc đới đứt gãy nào.

Theo Viện Vật lý địa cầu, tại đới đứt gãy sông Mã, Sơn La có thể xảy ra động đất cực đại 6,6-7 độ Richter. Đới đứt gãy sông Hồng, sông Chảy, sông Cả, Lai Châu - Điện Biên có thể xảy ra động đất cực đại tới 6,1-6,5 độ Richter.

Đây là các đới đứt gãy đang hoạt động và có thể xảy ra động đất bất cứ lúc nào. Trong vài năm gần đây, các trận động đất nhỏ vẫn xuất hiện trên các đới đứt gãy đang hoạt động này.

PV