THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 March 2011

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dứt khoát xóa kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do



Đây là một trong những nội dung mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh khi chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ sáng 15.3, nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp - ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ. Thủ tướng cho rằng, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 được dư luận xã hội đánh giá là kịp thời, đúng, trúng và hết sức cần thiết.

Theo báo cáo, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý 1/2011 như sau: Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,8 tỉ USD, tăng khoảng 29,7% so với cùng kỳ năm 2010, gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đã được Quốc hội thông qua. Tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 5,4 - 5,6%. Các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. Thị trường tiền tệ tương đối ổn định, trong đó dư nợ tín dụng tăng 3,41%, lãi suất huy động VND bình quân ở mức 13,04%/năm...

Một trong những kết quả đạt được sau hơn 20 ngày thực hiện Nghị quyết 11 là tỷ giá, giá vàng, thị trường vàng dần đi vào ổn định. "Đây là một tín hiệu rất tích cực", Thủ tướng nhìn nhận.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức từ những tác động khách quan cũng như chủ quan trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ bằng những kế hoạch hành động cụ thể. Trong đó, phải quyết liệt thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; chống hiện tượng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế; quản lý chặt chẽ thị trường vàng, ngoại hối; kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng kinh doanh USD trái pháp luật. Đồng thời, phải đảm bảo đủ nguồn ngoại tệ để bán cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu hợp lý cũng như đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ đối với việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Dứt khoát thực hiện lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. "Cần chỉ đạo thực hiện tốt kiểm soát giá cả, cần thiết lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm soát giá cả, kiểm soát việc mua bán ngoại tệ, thị trường vàng, không để đầu cơ tăng giá, không để thiếu hàng, nhất là những hàng hóa thiết yếu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đi liền với các giải pháp trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. 

Quang Hiển