THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 March 2011

Lao động VN bị hẫng hụt tại Tân Sơn Nhất


Thứ tư, 2/3/2011, 17:52 GMT+7


Thay vì được bay thẳng từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Nội Bài, 340 lao động Việt Nam ở Libya đã đáp máy bay xuống Tân Sơn Nhất sáng nay. Hàng trăm người bức xúc vì cho rằng bị bỏ rơi.
Chuyện kể của những người về từ Libya

Chuyên cơ chở 340 lao động Việt Nam xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ lúc 3h chiều qua và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h30 sáng nay. Nhiều lao động quê ở phía bắc đã rất ngỡ ngàng, vì theo kế hoạch máy bay sẽ đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Lao động từ Libya về chờ đợi tại Tân Sơn Nhất

Sau nhiều ngày đói lả ở Libya, hàng trăm lao động do Công ty Vinaconex Mec đưa đi lại chịu cảnh vật vờ chờ đợi tại sảnh sân bay Tân Sơn Nhất gần 4 tiếng. Họ yêu cầu công ty mua tiếp vé bay ra Hà Nội, song đơn vị xuất khẩu lao động này chỉ nhận lời gửi mỗi người một triệu đồng để tự túc xe về nhà.

Hàng trăm lao động đang bức xúc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Kiên Cường
Hàng trăm lao động Libya bức xúc tại sân bay Tân Sơn Nhất, sáng 2/3. Ảnh: Kiên Cường

Phản ánh với VnExpress.net, lao động cho biết từ Libya, họ được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó về sân bay Tân Sơn Nhất. Phía Vinaconex Mec thông báo là mỗi lao động sẽ được nhận 3 triệu đồng gồm: một triệu đồng của nhà nước tài trợ, một triệu Vinaconex Mec gửi chi phí tự về quê ở các tỉnh phía Bắc, một triệu công ty ứng trước sau này lao động phải trả lại.

"Như vậy, công ty chỉ hỗ trợ một triệu đồng để mọi người tự đi xe hoặc mua vé máy bay về, trong khi đó kế hoạch ban đầu là về tới sân bay Nội Bài. Chúng tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nếu mua vé máy bay đi Hà Nội phải mất hơn 2 triệu đồng", anh Nguyễn Mạnh Luân, quê Hà Nam cho biết.

"Họ bắt chúng tôi phải tự mua vé xe hoặc các phương tiện khác để về quê. Ở bên Libya, chúng tôi có rất ít lương thực, thiếu ăn đến đói lả mà về đây lại bị bỏ chợ như thế này, thật quá mệt mỏi", anh Lê Đào Nhỏ, quê ở Hà Tĩnh nói.

Tại sảnh quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h30 sáng nay, nhiều người quá mệt mỏi đã nằm nghỉ ngay trên đống hành lý của mình. Những người khác phản đối đại diện Vinaconex Mec khiến an ninh và bảo vệ tại sân bay đã phải can thiệp.

Đại diện Vinaconex Mec có mặt tại sân bay từ chối trả lời mọi thông tin.

Sau đó trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Hiệp, Quyền Tổng giám đốc Vinaconex Mec (tại Hà Nội) cho biết, đã giải quyết cho các lao động Libya trên chuyên cơ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay, về các tỉnh phía Bắc bằng đường bộ.

Theo ông Hiệp, công ty đã mua 340 vé tàu, ghế ngồi mềm cho lao động, tất cả chi phí tiền vé, tiền ăn dọc đường khoảng một triệu đồng. "Lao động lúc đầu phản ứng vì họ cứ đòi đi máy bay, mà mua vé cho toàn bộ 340 người thì quá khả năng của chúng tôi. Ngoài ra việc mua vé máy bay với số lượng lớn để đi ngay không hề đơn giản", ông Hiệp giải thích.

Về lý do máy bay từ Thổ Nhĩ Kỳ không về sân bay Nội Bài mà đáp xuống Tân Sơn Nhất, ông Hiệp giải thích là do đơn vị bên Tripoli (Libya) thu xếp.

Kiên Cường - Huy Đứ
c