THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 February 2011

Quân đội Ai Cập đụng độ với người biểu tình


13/02/2011 16:48:08

Ngày 13/2, quân đội Ai Cập đã đụng độ với những người biểu tình kiên quyết không rời khỏi quảng trường trung tâm Tahri ở thủ đô Cair0 dù Tổng thống nước này Hosni Mubarak đã từ chức, đáp ứng yêu cầu của các nhóm đối lập sau cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày qua. 

TIN LIÊN QUAN

Sau khi Tổng thống Hosni Mubarak tuyên bố từ chức và chuyển giao quyền lực cho Hội đồng quân sự tối cao, hàng trăm nghìn người biểu tình tại quảng trường Tahơri đã thu dọn lều bạt và trở về nhà. Tuy nhiên, nhiều nhóm vẫn ở lại đây và cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi các cam kết cải cách được thực hiện. Sau các vụ đụng độ nhỏ, quân đội đã rút lui, còn những người biểu tình tiếp tục ở lại quảng trường Tahri. Hiện chưa có thông tin cụ thể về các vụ đụng độ này.

 

Ngày 13/2, hàng trăm nghìn người biểu tình đã rời khỏi quảng trường trung tâm Tahrir. Nhưng nhiều nhóm biểu tình vẫn cố tình trụ lại đây.
Ngày 13/2, hàng trăm nghìn người biểu tình đã rời khỏi quảng trường trung tâm Tahrir. Nhưng nhiều nhóm biểu tình vẫn cố tình trụ lại đây.

 

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Arabia TV cho biết quân đội Ai Cập ngày 12/2 đã ra thông báo cấm 43 quan chức và cựu quan chức chính phủ đi lại hoặc rời khỏi đất nước khi chưa được phép. Chính quyền Ai Cập cũng đang tiến hành điều tra, thu thập các chứng cứ cáo buộc chống lại cựu Thủ tướng Ahmed Nazif, cựu Bộ trưởng Nội vụ  Habib el-Adli và Bộ trưởng Thông tin Anas El Fekky. Những người này hiện đang bị quản thúc tại gia. 

Công tố viên Abdel Maguid Mahmoud của Ai Cập đã ra lệnh cấm cựu Thủ tướng Ahmed Nazif và đương kim Bộ trưởng Thông Tin Anas El Fekky rời khỏi đất nước. Công tố viên này cũng đã quyết định phong toả tài khoản của cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-A cũng như của gia đình ông vì những khiếu kiện liên quan đến nhận hối lộ. Ngoài ra, ông Abdel Maguid Mahmoud cũng đã đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập yêu cầu các nước châu Âu phong toả tài khoản và tài sản của các cựu Bộ trưởng Nhà ở, Công thương, Du lịch, Nội vụ và tỉ phú Ahmed Ezz.

 

Quân đội Ai Cập cố gắng giải tán người biểu tình trên quảng trường Tahrir sáng 13/2
Quân đội Ai Cập cố gắng giải tán người biểu tình trên quảng trường Tahrir sáng 13/2

 

Sau cuộc họp với một số bộ trưởng tối ngày 12/2, người đứng đầu Hội đồng Quân sự Tối cao, Thủ tướng Ahmed Shafiq cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ chuyển tiếp do quân đội đứng đầu là sớm đưa các đơn vị cảnh sát trở lại làm việc, khôi phục trật tự an ninh và đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường. Thủ tướng Ahmed Shafiq kêu gọi chính phủ chuyển tiếp và người dân Ai Cập đoàn kết trong giai đoạn chuyển giao quyền lực của đất nước.

Bảo Minh (Tổng hợp)