THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 January 2011

Việt Nam nợ nước ngoài 29 tỷ đô la


Bộ Tài Chánh ra thông tư cho biết số nợ nước ngoài của Việt Nam đã lên đến 29 tỷ đô la

So với trữ kim hiện nay của Việt Nam là 14 tỷ đô la, số nợ này được giới chức tài chánh quốc tế đánh giá là đang tiến dần tới chỗ nguy hiểm, tuy nhiên theo ông Nguyễn Thành Đô, Cục trưởng cục quản lý nợ và tài chính đối ngoại thì cho rằng số nợ này là phù hợp với nhu cầu và chiến lược cũng như các định hướng về nợ của Việt Nam
Với số nợ hiện tại, cho tới năm 2016 với điều kiện không vay thêm đồng nào từ nước ngoài thì mỗi năm Việt Nam phải trả 1 tỷ 700 triệu đô la nợ gốc cộng với khoản lãi là 250 triệu đô la.
Hiện nay nhiều tập đoàn nhà nước vẫn đang có kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế với số vốn huy động rất lớn. Tuy nhiên việc bị đánh giá sụt hạng tín nhiệm và vụ đổ vỡ của Vinashin đã khiến quốc tế nói không với nhiều đơn vay của các tập đoàn nhà nước trong vài tháng qua.
Theo số liệu của Bộ Tài Chính thì Việt nam vay của Hiệp hội phát triển quốc tế số tiền là 6 tỷ 100 triệu đô la, Ngân hàng phát triển châu Á 3 tỷ 800 triệu, nợ Nhật Bản 8 tỷ 400 triệu. Tổng cộng nợ các quốc gia khác gộp lại làm chính phủ nợ 25 tỷ. Phần còn lại là chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp quốc doanh vay.