THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 January 2011

Đà Nẵng sẽ xây sân vận động “khủng” nhất Việt Nam


14/01/2011 22:45:37

 - Cuối tháng 01/2011, Đà Nẵng sẽ khởi công xây dựng 2 sân vận động tại Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân.

Theo đó, sân vận động chính sẽ có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, tiện nghi và hiện đại ngang tầm sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Bên cạnh là một sân vận động nhỏ hơn với sức chứa 20.000 chỗ ngồi.

Riêng sân vận động nhỏ có sức chứa 20.000 chỗ ngồi sẽ được tận dụng cơ sở vật chất của sân vận động Chi Lăng để giảm chi phí đầu tư.

Các tuyến đường dẫn vào sân vận động cũng được đầu tư thành những đại lộ rộng từ 15 đến 40m, có bãi gửi xe, quảng trường và các hoạt động vui chơi giải trí khác.

Tuy nhiên, Đà Nẵng và các bên liên quan cho biết chi phí xây dựng sân vận động lớn 40.000 chỗ ngồi từ 30 – 40 triệu đô la. Năm 2003, sau khi quyết toán, chi phí xây dựng sân vận động Mỹ Đình đã là 53 triệu đô la, gấp rưỡi chi phí của sân vận động ở Đà Nẵng. 

Hiện tại, Đà Nẵng cũng có một cơ sở thể thao khá hiện đại đó là Cung Thể thao Tiên Sơn. Cung vừa được hoàn thiện để phục vụ cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6, tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 25-31/12/2011. 

Đây là công trình được thiết kế độc đáo, hiện đại bật nhất Đông Nam Á hiện nay. Cung có sức chứa hơn 7.000 chỗ ngồi, chi phí xây dựng hơn 1000 tỷ đồng, tương đương gần… 50 triệu đô la.

Vật giá năm 2003 chắc chắn rẻ hơn năm 2011. Cùng một độ lớn, cùng một tầm hiện đại, tại sao chi phí xây dựng lại rẻ như vậy?

Mô tả ảnh.
Xung quanh sân vận động Chi Lăng sẽ thành dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng với quy mô diện tích khoảng 6ha.
Mô tả ảnh.
Cung Thể thao Tiên Sơn
Mô tả ảnh.
Phối cảnh sân vận động chính, sức chứa 40.000 chỗ.
Mô tả ảnh.
Một phương án khác
Mô tả ảnh.
Hai sân vận động nằm cạnh nhau

Đức Chính


"Xem đấu tranh an ninh mạng như mặt trận"


15/01/2011 07:13:03

- Tại Việt Nam cũng chưa có các chuyên gia hacker công khai. Điều này cho thấy chưa có sự quan tâm đúng mức của các ngành, dù việc này có thể ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia - ông Nguyễn Chí Công, chuyên gia tin học trả lời Bee về những vấn đề của an ninh mạng hiện nay.

Vì sao giới trẻ dễ thành hacker mũ đen?

Báo Điện tử Vietnamnet liên tục bị tấn công trong thời gian gần đây đặt ra vấn đề về an ninh mạng ở Việt Nam. Quan điểm của ông như thế nào?


Vụ tấn công cho thấy đạo đức tin học đang xuống cấp, kèm theo đó là những định hướng giáo dục đạo đức và đào tạo kỹ năng an ninh tin học ở nhà trường và gia đình chưa được tốt, khiến cho một bộ phận giới trẻ trở thành hacker mũ đen.

Bên cạnh câu chuyện giáo dục và đào tạo, còn là câu chuyện về pháp luật. Ở Việt Nam, rõ ràng còn thiếu hành lang pháp lý, chưa đưa ra các văn bản pháp quy cụ thể và có tính chất răn đe đủ mạnh, mà mới chỉ ở hình thức khẩu hiệu chung chung. Không chỉ Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng còn chưa hoàn chỉnh về luật pháp, thể hiện rõ chẳng hạn qua vụ WikiLeaks.
 

Báo điện tử Vietnamnet bị tấn công vào sáng 6/12
Báo điện tử Vietnamnet bị tấn công vào sáng 6/12


Mặt khác, các tổ chức an ninh mạng ở Việt Nam hoạt động còn manh mún và không công khai. Trên thế giới, cuộc chiến chống hacker có cả hệ thống cộng đồng tham gia, chứ không chỉ dựa vào một vài công ty để bảo vệ an ninh mạng.

Một vấn đề nữa, hiện nay chúng ta đang phát triển viễn thông rất nhanh và tiến hành xây chính phủ điện tử, hành chính điện tử, thương mại điện tử, hải quan điện tử... Bên cạnh đó, hàng loạt các vụ việc mất tiền do hacker trộm thẻ tín dụng vẫn xảy ra. Chưa kể rất nhiều văn bản, thư từ soạn thảo rồi gửi qua các mạng đã bị gài mã độc. Trụ sở của Zoho, Google, Facebook và Yahoo chẳng hạn đều nằm ở ngoài nước ta, chưa kể chúng đều không phải là các Cty VN. Nghiễm nhiên, chúng ta đã giao các file cho nước ngoài và dễ bị khống chế.

Việt Nam thiếu những cộng đồng tin học đúng nghĩa

Tại Việt Nam, đã xuất hiện các môn học liên quan đến CNTT, và vẫn có các tổ chức như Hội tin học. Lẽ ra đây sẽ là những nơi định hướng cho giới trẻ?


Thực tế là 99% các trường chưa có ngành học chuyên sâu về an ninh mạng, tuy có thể trình độ tự học của từng cá nhân rất cao. Còn các trường đại học chủ yếu mới dạy lý thuyết, chưa có thực hành định hướng cho các em theo con đường đúng đắn của hacker mũ trắng.

Ở ta đang thiếu những cộng đồng tin học đúng nghĩa. Mặc dù có Hội tin học Việt Nam đã lâu, nhưng nay đội ngũ thực sự hoạt động chuyên nghiệp vẫn rất ít, chưa kể số người nghỉ hưu đang tăng, trong khi lại không kết nạp được nhiều hội viên trẻ... Cần đẩy mạnh việc lập và tham gia các tổ chức nghề nghiệp tương tự với những hướng đi chuyên sâu hơn và tốt hơn cho thế hệ thanh niên. 

Tại Việt Nam cũng chưa có các chuyên gia hacker công khai. Điều này cho thấy chưa có sự quan tâm đúng mức của các ngành, dù việc này có thể ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia.

Xem đấu tranh an ninh mạng như mặt trận


Theo ông, làm thế nào để Việt Nam có những bước tiến trong lĩnh vực bảo vệ an ninh thông tin?

Các phương tiện thông tin cần tuyên truyền cho giới trẻ thấy rõ tác hại của việc phá hoại như hacker mũ đen vẫn làm. Phải tổ chức tốt cộng đồng tin học, đào tạo chuyên gia an ninh mạng, giúp đỡ người dân tự bảo vệ...

Một điểm lưu ý nữa, hiện người Việt dùng quá nhiều phiên bản hacked các phần mềm của Microsoft, mà thực tế hầu hết các con "ma", sâu và virus tin học thường nằm trên những máy Windows.

Nên tổ chức các bàn tròn tin học công khai cho dân chúng biết, khi đó mới có thể tranh luận hữu ích. Mỗi cơ quan lớn nên có bộ phận chuyên trách về an ninh thông tin, hoặc thuê công ty, chuyên gia tin học tư vấn và tiến hành bảo trì thường xuyên... Nên xem đấu tranh bảo vệ an ninh mạng như một mặt trận liên kết tất cả các lĩnh vực liên quan.

TS Pháp


Sẽ công khai tài sản một số chức danh chủ chốt?


14/01/2011 17:29:29

"Nghiên cứu quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản một số chức danh chủ chốt trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập." Đề xuất của ông Vũ Tiến Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường trực - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Tại phiên họp sáng 14/1 Đại hội XI của Đảng, ông Vũ Tiến Chiến đã phát biểu tham luận "Một số kiến nghị và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng". Bee.net.vn xin trích giới thiệu bài tham luận này:

Trong nhiệm kỳ tới cần thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài của công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Mỗi cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân từ Trung ương tới cơ sở và từng đảng viên phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Cần bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội nhằm phòng ngừa tham nhũng và bổ sung, hoàn thiện các quy định về phòng chống tham nhũng; đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Luật phòng chống tham nhũng, Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020 và Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng; đẩy mạnh toàn diện công tác phòng chống tham nhũng.

Kiên quyết phấn đấu đạt mục tiêu: ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các cơ hội và điều kiện phát sinh tham nhũng, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức liêm chính; củng cố lòng tin của nhân dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Để đạt được mục tiêu trên, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng


Các cấp ủy đảng và người đứng đầu phải thực sự coi công tác phòng chống tham nhũng là một trọng tâm công tác lớn của công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, xác định rõ các lĩnh vực trọng tâm, địa bàn trọng điểm trong từng thời gian để tập trung chỉ đạo; lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức làm công tác phòng chống tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đưa công tác phòng chống tham nhũng vào chương trình công tác tháng, quý, năm; đưa kết quả công tác phòng chống tham nhũng trở thành một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng chống tham nhũng; làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình; chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng ngay trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XI tiến hành tổng kết Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) ngay từ đầu nhiệm kỳ để kịp thời điều chỉnh các chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi đảng viên, cán bộ, công chức và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính nghiêm trọng, sự nguy hại của tệ tham nhũng và tính cấp thiết, lâu dài, phức tạp, khó khăn của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng; thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và công dân đối với công tác phòng chống tham nhũng.

Nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng cho cán bộ, công chức và người dân. Triển khai có hiệu quả Đề án đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; gắn công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng với việc thực hiện "Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; biểu dương, khen thưởng và nhân rộng kịp thời những tấm gương liêm chính, dũng cảm tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng.

3. Bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế-xã hội


Đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và hoàn thiện các quy định nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, như: quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản, quản lý thu, chi ngân sách, quản lý tài sản công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước...; xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp; hoàn thiện pháp luật về thị trường vốn, thị trường lao động, thị trường bất động sản; hoàn thiện cơ chế quản lý, sử dụng các nguồn lực công, bảo đảm công khai, minh bạch; nghiên cứu, hoàn thiện quy định về thuế tài sản và việc bắt buộc đăng ký bất động sản.

Cải cách cơ bản chế độ tiền lương, phụ cấp, bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức; thực hiện chính sách tiền lương hợp lý trong một số lĩnh vực đặc thù, nghiên cứu, quy định việc cán bộ, công chức cơ bản thanh toán tiền qua tài khoản thay thế hình thức thanh toán bằng tiền mặt như hiện nay. Nghiên cứu, phân định rõ các hình thức dịch vụ công, dịch vụ tư trong các dịch vụ y tế, giáo dục và một số loại dịch vụ khác nhằm ngăn ngừa tham nhũng trong các dịch vụ này.

 

Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham  nhũng tham luận tại đại hội. (Ảnh: TTXVN)
Ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng phát biểu tham luận tại Đại hội. Ảnh: TTXVN


4. Hoàn thiện cơ chế, giải pháp phòng chống tham nhũng

Sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng ngừa tham nhũng để khắc phục tính hình thức, kém hiệu quả của một số biện pháp phòng ngừa. Nghiên cứu để có quy định về việc tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo nặc danh hoặc giấu tên về tham nhũng; việc công chức phải giải trình nguồn gốc tài sản khi có yêu cầu và biện pháp xử lý những hành vi làm giàu bất chính. Nghiên cứu, sửa đổi pháp luật theo hướng tăng hình thức phạt tiền, miễn trách nhiệm hình sự, hoặc giảm hình phạt đối với những đối tượng có hành vi tham nhũng nhưng đã chủ động khai báo, khắc phục hậu quả.

Có chính sách khoan hồng mạnh mẽ hơn nữa đối với những trường hợp đưa hối lộ nhưng tự giác khai báo trước khi bị phát hiện. Hoàn thiện quy định xử lý tài sản tham nhũng; bổ sung quy định nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, bảo đảm cho việc thu hồi, tịch thu tài sản do tham nhũng mà có.

5. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật, kể cả quá trình chuẩn bị, trình, ban hành các quyết định và văn bản hành chính của cơ quan nhà nước các cấp. Sớm ban hành quy định về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; nghiên cứu, đề ra các quy định nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; hoàn thiện cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách, xây dựng và thực hiện pháp luật.

Nghiên cứu quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản một số chức danh chủ chốt trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập. Sớm xây dựng, ban hành Luật về quyền được thông tin của người dân.

6. Nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp và phát huy vai trò của xã hội trong phòng chống tham nhũng

Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp tăng cường giám sát hoạt động phòng chống tham nhũng, trước hết là giám sát hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng. Cần nghiên cứu để có chế tài bảo đảm cho việc giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp có hiệu lực trên thực tế. Các đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp cần chú ý giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và của cán bộ, đảng viên, công chức để phát hiện, đấu tranh kịp thời với những hành vi tham nhũng.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, các tổ chức quần chúng và của toàn dân; nâng cao vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí và nhà báo trong phòng chống tham nhũng. Hoàn thiện cơ chế bảo vệ, khen thưởng người tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng; tôn vinh, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống tham nhũng; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng quyền tố cáo để vu khống, gây rối nội bộ.

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý kiên quyết, kịp thời các hành vi tham nhũng, những người bao che cho tham nhũng, cố tình ngăn cản việc chống tham nhũng.

Sớm thực hiện đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp để phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Khẩn trương nghiên cứu việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết để phát hiện hành vi tham nhũng. Có hướng dẫn cụ thể để xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kiểm tra chặt chẽ việc cho bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án treo và việc đặc xá cho phạm nhân phạm tội tham nhũng. Tham nhũng là tội phạm nguy hiểm, hình phạt phải đủ sức răn đe để đẩy lùi tham nhũng.

8. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng và các cơ quan có thẩm quyền trong phòng chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X).

Cùng với việc tiếp tục thực hiện quy định Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh là Chủ tịch ủy ban nhân dân, cần thực hiện thí điểm mô hình Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh là Bí thư cấp ủy hoặc là Chủ tịch hội đồng nhân dân; từ đó rút kinh nghiệm để lựa chọn mô hình phù hợp. Nghiên cứu bổ sung một số chức danh tham gia Ban Chỉ đạo Trung ương để đảm bảo sự chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực.

Sớm tổ chức đánh giá hoạt động của các cơ quan chuyên trách về phòng chống tham nhũng nhiệm kỳ vừa qua, kết hợp với nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để tiếp tục có sự điều chỉnh về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên trách và các cơ quan có thẩm quyền trong công tác phòng chống tham nhũng.

9. Đẩy mạnh và tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống tham nhũng


Tổ chức nghiên cứu, học tập, trao đổi để tiếp thu kinh nghiệm của các nước và các tổ chức quốc tế trong phòng chống tham nhũng; hợp tác chống tội phạm tham nhũng có yếu tố nước ngoài; tăng cường đối thoại để bạn bè quốc tế thấy rõ kết quả và quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta; chủ động hội nhập quốc tế trên lĩnh vực phòng chống tham nhũng.

Quyết tâm chống tham nhũng là hành động nhất quán của hầu hết các quốc gia, tùy theo đặc thù của mỗi nước mà có các giải pháp phù hợp. Có nước coi trọng việc xử lý hành vi tham nhũng để tạo sự răn đe cho rằng, chống tham nhũng phải dùng bàn tay "sắt", nhưng muốn "sắt" thì phải "sạch", có "sạch" mới "sắt" được; có nước nhấn mạnh về giải pháp kỹ thuật cho rằng, chống tham nhũng không thể chỉ trông chờ vào tính tự giác của con người; có nước đề cao giải pháp giáo dục về phẩm chất đạo đức, tạo dư luận xã hội vinh danh những tấm giương liêm chính, xỉ nhục hành vi tham nhũng, coi con người là yếu tố quyết định.

Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm các nước, Đảng và Nhà nước ta xác định trong phòng chống tham nhũng phòng ngừa là chính, chống là quan trọng; phải kiên trì, kiên quyết, thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy đảng. Đây là những chủ trương, giải pháp phòng chống tham nhũng đúng đắn đang từng bước phát huy hiệu quả thiết thực...

(Theo TTXVN)



Trứng gà nhiễm dioxin và việc quản trị rủi ro


14/01/2011 20:21:35

Khi rủi ro đến trên một diện rộng cho cộng đồng thì những việc tỷ mỷ ấy phải do Nhà nước chủ trì. Suy ra cho cùng thì Nhà nước không phải chỉ biết viết diễn văn để đọc trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc; mà Nhà nước còn phải biết cách viết lên từng quả trứng để cho người dân đọc và hiểu.

TIN LIÊN QUAN

a
Mã số thông tin được in lên từng quả trứng gà ở Đức.

Có một người Đức lớn tuổi tâm sự: Hồi nhỏ trước bữa ăn, tôi cùng với bố mẹ và cả nhà cùng làm dấu Thánh và mời đức chúa Giesu đến dùng bữa cùng gia đình. Trên bàn toàn là những thứ trong tự nhiên do Chúa ban tặng. Con gà, con lợn cũng ăn thức ăn tự nhiên - toàn là những thứ của Chúa. Nhưng bây giờ tôi chẳng dám mời Chúa đến dùng bữa nữa. Tất cả là sản phẩm của công nghiệp nuôi trồng và chế biến.

Đúng thế, ngày nay con lợn con gà đều ăn thức ăn do con người tạo ra. Và vì thế như là tự nhiên, chúng ta phải chấp nhận vô vàn rủi ro do thức ăn mang lại.

Trứng gà ở Đức được bán lẻ, thông thường nhất dưới hai dạng hộp 10 quả và 6 quả. Ở phía ngoài hai loại hộp này có dán một nhãn ghi: kích cỡ to, nhỏ  (S, M, L, XL – quy định quốc tế về kích cỡ như với quần áo); thời hạn của trứng (21 ngày), trong đó ghi rõ 14 ngày ở nhiệt độ bình thường và 7 ngày cuối ở nhiệt độ 5-8 độ C. Cuối cùng là một mã số gồm có ba nhóm số và chữ số. Khi mở hộp trứng ra thì ngay bên dưới nắp là chỉ dẫn cách đọc mã số.

Nhờ đó mà người mua biết được: cách thức nuôi gà đẻ trứng (thức ăn tự nhiên hay công nghiệp, thả hay nhốt), tên nước sản xuất, mã số xí nghiệp sản xuất). Mã số này còn được in lên từng quả trứng gà.

Biết rất rõ điều này không chỉ vì trong cửa hàng bán đồ ăn tự phục vụ của tôi có bán trứng gà tươi; và cứ ba tháng một lần có nhân viên kiểm tra vệ sinh đến kiểm tra, nhắc nhở, mà còn là vì trong tất cả các chỗ bán trứng gà của các siêu thị đều có treo biển rất to để chỉ dẫn cách đọc mã số.

Mấy tuần nay cả nước Đức xôn xao vì vụ scandal dioxin trong trứng gà. Sức khỏe của cộng đồng lại đứng trước rủi ro. Có nhiều dấu hiệu cho thấy rủi ro này bắt nguồn từ lòng tham.

Ngay buổi sáng đầu tiên khi được tin có một số vùng trứng bị nhiễm dioxin, trước khi mở cửa hàng, tôi phải lập tức kiểm tra và thấy yên tâm: lô trứng nhập về trong cửa hàng không mang mã số mà Nhà nước thông báo là nằm trong vùng bị nhiễm dioxin.

Ngày hôm ấy, ở quầy bán trứng, thấy có khách hàng trước khi mua trứng thì giở iPhone để tra cứu mã số nhiễm dioxin trong trang Web cuả Bộ Bảo vệ người tiêu dùng. Thấy vậy tôi căng tờ báo Bild, trong đó ghi tất cả các mã số trứng bị nhiễm dioxin.

Ngày hôm đó lượng trứng tiêu thụ có ít hơn ngày khác nhưng tất cả những người mua đều tra cứu cẩn thận và  yên tâm. Đến ngày hôm sau thì việc tiêu thụ lại trở lại bình thường.

Trước đây, khi bán trứng chủ yếu chỉ chú ý đến thời hạn mà  chẳng mấy khi để ý đến mã số. Thậm chí  nhiều khi mình còn thấy quy định phải ghi mã số  này của Nhà nước là quá nhiêu khê. Lại còn nghĩ việc gì phải in mã số này lên từng quả trứng? Nhưng khi sự việc xảy ra thì tôi thấy rất thấm thía: muốn khống chế được rủi ro thì người ta phải làm những việc rất tỷ mỷ khi rủi ro chưa xảy ra.

Khi rủi ro đến trên một diện rộng cho cộng đồng thì những việc tỷ mỷ ấy phải do Nhà nước chủ trì.

Suy ra cho cùng thì Nhà nước không phải chỉ biết viết diễn văn để đọc trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc; mà Nhà nước còn phải biết cách viết lên từng quả trứng để cho người dân đọc và hiểu.

Theo tôi, người dân sẽ phải đọc các mã số trên các quả trứng thường xuyên hơn là tìm cách đọc những bài diễn văn. Và càng nhiều hơn nữa khi xảy ra rủi ro như kiểu rủi ro vừa rồi.

Tôn Gia Quý


Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể được kết nạp đảng

Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể được kết nạp đảng

Các chủ doanh nghiệp tư nhân có thể chính thức được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đây là lần đầu tiên sự kiện này được xem xét và là bước tiếp theo sau khi Đại hội Đảng lần thứ 10 năm 2006 cho phép Đảng viên làm kinh tế.

Theo Bloomberg News, Đảng Cộng sản sẽ biểu quyết để chấp thuận quyết định này vào ngày 18/1 sắp tới. Ba đại biểu nói như vậy trong các cuộc phỏng vấn bên lề Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội.

Đại biểu Huỳnh Văn Tới, trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai cho biết đề nghị kết nạp doanh nhân vào Đảng được sự ủng hộ của hầu hết đại biểu, vấn đề này chắc chắn được thông qua trong vài ngày nữa.

Cho phép doanh nhân tham gia Đảng Cộng sản Việt Nam là đề cao ảnh hưởng lớn mạnh của họ trong một quốc gia mà Hiến pháp minh định Nhà nước giữ vai trò chủ đạo nền kinh tế. Doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chi phối 81,5% sản lượng công nghiệp của Việt Nam theo số liệu năm 2008, so với mức 50,4% năm 1996.


Nhiều thực phẩm Tết không an toàn cho sức khỏe


Ba trong hai mươi mẫu hạt dưa và gia vị bày bán Tết ở TP.HCM bị nhiễm hóa chất Rhodamine có thể gây ung thư cho người sử dụng. Kết quả xét nghiêm do Sở Y Tế TP.HCM công bố Thứ Sáu cho biết như vậy.

Những loại thức ăn và gia vị nhiễm hóa chất ngoài hạt dưa còn có tương ớt, ớt bột, bột điều, bột cà ri dùng trong bữa ăn hàng ngày. Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM cho rằng, chất Rhodamine B thành phần phẩm màu công nghiệp bị cấm sử dụng chế thực phẩm. Nhà chức trách TP.HCM đang điều tra và có biện pháp xử lý đối với các cơ sở sản xuất dùng phẩm màu công nghiệp để nhuộm màu thực phẩm, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Tuần trước, Sở Y Tế TP.HCM đã đình chỉ hoạt động 25 cơ sở sản xuất lạp xưởng và mứt Tết vì vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.  


Tự do toàn cầu năm qua có gì tiến bộ?


2011-01-14

Ngày 13 tháng giêng, tổ chức Freedom House công bố bản báo cáo về tự do của thế giới năm 2011. Tự do toàn cầu trong năm qua có gì tiến bộ?

Photo courtesy of Freedom House

David J. Kramer, Giám đốc điều hành của Freedom House tại buổi công bố bản báo cáo về tự do của thế giới năm 2011 hôm 13-01-2011.

 

Việt Nam được đánh giá thế nào trong bản báo cáo này? Việt Hà phỏng vấn ông Josh Kurlanzick, chuyên gia về Đông Nam Á, cố vấn của tổ chức Freedom House về báo cáo này. Phần chuyển ngữ do Vũ Hoàng trình bày.

Không coi trong nhân quyền 

Việt Hà: Xin ông cho biết những điểm đáng chú ý trong bản báo cáo về tự do toàn cầu năm nay là gì?

Tự do trên toàn thế giới tiếp tục xấu đi năm thứ 5 liên tục, hay nói cách khác con số những nước được coi là tự do hay có tự do một phần không những không tăng mà còn giảm đi.

Ô. Josh Kurlanzick


Josh Kurlanzick: "Điểm chính trong báo cáo lần này cho thấy tự do trên toàn thế giới tiếp tục xấu đi năm thứ 5 liên tục, hay nói cách khác con số những nước được coi là tự do hay có tự do một phần không những không tăng mà còn giảm đi. Đây là năm thứ 5 liên tục và đây là giai đoạn suy giảm dài nhất trong 4 thập kỷ qua và đây là điều đáng buồn."

Việt Hà: Vậy đâu là lý do dẫn đến sự sụt giảm của tự do toàn cầu trong 5 năm liên tục?

Josh Kurlanzick: "Có nhiều lý do dẫn đến sự suy giảm này, nhưng tôi có thể nói suy giảm kinh tế cũng là một trong các nguyên nhân chính, vì người ta ít chú ý đến vấn đề tự do hơn, mặt khác sự nổi lên của Trung Quốc cũng là một nhân tố, cộng thêm vào đó là sự nổi lên của một số nước độc tài khác trong đó có Nga. Nhưng nhìn chung Trung Quốc là nổi bật nhất. Trung Quốc cũng có ảnh hưởng đến Việt Nam liên quan đến phát triển. Một nguyên nhân khác nữa mà tôi muốn đề cập là các vấn đề quốc nội tại các nước phát triển ở phương Tây và Mỹ đã dẫn đến việc lên tiếng bảo vệ cho tự do dân chủ trên toàn thế giới của các nước phương Tây và Mỹ đã yếu đi. Chúng ta cũng thấy khả năng kiểm soát internet và báo chí ngày một lớn tại các nước nghèo, và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này."

Việt Hà: Khu vực Đông Nam Á được đánh giá thế nào trong bản báo cáo này?

Josh Kurlanzick: "Có những tiến bộ và cũng có những thụt lùi tại khu vực Đông nam Á. Philippine cho thấy có tiến bộ, vì họ có cuộc bầu cử khá là tự do năm ngoái, Indonesia cũng có những tiến bộ trong năm ngoái. Còn Thái Lan có nhiều tiến bộ kể từ năm 2006, sau vụ đảo chính và cũng có tiến bộ trong năm ngoái. Campuchia cũng cho thấy có tiến bộ trong chính trị. Nhưng các nước như Lào, Việt nam hay Miến Điện thì vẫn không có tiến bộ nào. 

14957887077_6026746_7412669_n250.jpg
Các phóng viên tại buổi công bố bản báo cáo về tự do của thế giới năm 2011 do tổ chức Freedom House công bố ngày 13 tháng 01 năm 2011. Photo courtesy of Freedom House.
Chúng tôi cũng thấy những điểm đáng chú ý là việc gia tăng đàn áp lên những cây viết, bloggers và các nhà hoạt động chính trị tại Việt nam ngay trước kỳ đại hội Đảng. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn chưa thực sự có tự do. Chắc chắn là đã có những thụt lùi kể từ giữa những năm 2000 ở Việt Nam cho đến nay. Những vụ đàn áp đang diễn ra ở Việt Nam trong năm nay thì thực ra đã có từ nhiều năm trước và vẫn cứ tiếp tục mạnh mẽ đến bây giờ. Nhưng kể từ giữa những năm 2000, sự tự do thảo luận, tự do internet ở Việt Nam đã ngày một bị thắt chặt hơn. Việt Nam hiện đang phải đối mặt với các thách thức về kinh tế, đồng tiền mất giá, thất nghiệp. Điều này cho thấy những khó khăn về kinh tế có thể ảnh hưởng đến cách nhìn của mọi người đối với sự điều hành của chính phủ." 

Việt Hà: Vậy vấn đề kinh tế có ảnh hưởng thế nào đến tự do tại Việt Nam?

Josh Kurlanzick: "Nếu chúng ta nhìn vào chính phủ Việt Nam cũng như các chính phủ độc tài khác, sức mạnh của họ dựa vào nhiều điểm, một trong các điểm đó là họ đưa đất nước đi qua các cuộc chiến tranh, và họ cũng lèo lái đưa nền kinh tế phát triển khá tốt từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước, nhưng vì là một chính phủ không được bầu trực tiếp, họ không thể dựa vào điểm này. Chính vì thế chính phủ Việt Nam phải dựa vào những thành tựu về kinh tế để duy trì uy tín của mình, và họ đã lam khá tốt cho đến gần đây. Cho nên chính phủ Việt Nam sẽ phải lo lắng nếu như họ không thể tiếp tục duy trì phát triển kinh tế vì họ không có hệ thống bầu cử tự do."

Tự do suy giảm

Việt Hà: Trong báo cáo năm nay, Freedom House cũng nhấn mạnh là sự đàn áp đã gia tăng tại một số nước và thế giới tự do dân chủ đã không có những đáp ứng đúng mức. Vậy ta có thể hy vọng gì vào những can thiệp của các nước dân chủ và Mỹ vào nền dân chủ của thế giới nói chung và các nước châu Á như Việt Nam nói riêng trong các năm tới.

Khi mối quan hệ chiến lược Việt Nam đã trở nên quan trọng thì vấn đề nhân quyền tại Việt nam sẽ bị đẩy lùi xuống trong  thang chú ý của Hoa Kỳ.

Ô. Josh Kurlanzick

Josh Kurlanzick: "Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang phát triển mạnh mẽ trong các năm qua, cho nên nhà trắng dễ bỏ qua hơn đối với các vấn đề về quyền con người cũng như tự do dân chủ tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi một người thuộc tòa đại sứ Mỹ bị tấn công thì chính phủ Mỹ phải có phản ứng. Nhưng nhìn chung khi mối quan hệ chiến lược Việt Nam đã trở nên quan trọng thì vấn đề nhân quyền tại Việt nam sẽ bị đẩy lùi xuống trong  thang chú ý của Hoa Kỳ. Cho nên tôi không lạc quan lắm về việc gây sức ép từ Mỹ đối với Việt nam, nếu nhìn vào mối quan hệ chiến lược hai nước bao gồm cả quốc phòng và đầu tư. Những mối quan hệ này sẽ tiếp tục được tăng cường và do đó vấn đề nhân quyền sẽ càng ngày càng không còn được coi trọng.

Quốc hội Hoa Kỳ thì khác, họ luôn chú ý đến vấn đề quyền con người tại Việt Nam trong khi đó thì nhà trắng lại tỏ ra dễ chịu hơn đối với Việt Nam. Tôi không tin là những dự luật dược đưa ra tại hạ viện liên quan đến nhân quyền ở Việt nam sẽ được Bộ ngoại giao Mỹ ủng hộ và sẽ thực sự có hiệu lực."

Việt Hà: Ông có hy vọng gì vào những cải thiện về tự do trên toàn cầu vào năm tới?

Josh Kurlanzick: "Tôi nghĩ là nền tự do của thế giới sẽ còn suy giảm trong năm tới nữa và chúng ta sẽ không nhìn thấy những thay đổi đáng kể bởi những lý do mà tôi đã nói đến ở trên ví dụ như Trung Quốc sẽ không sụp đổ vào năm tới, và tôi cũng không nghĩ là Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy vấn đề tự do nhân quyền hơn vào năm tới, tôi cũng không cho rằng khủng hoảng kinh tế sẽ chấm dứt vào năm tới. Cho nên chúng ta không có nhiều hy vọng vào năm tới."

Việt Hà: Cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn này.

Theo dòng thời sự:


Chỉ số tự do kinh tế của các quốc gia


2011-01-14

Hàng năm, Sáng hội Heritage, một tổ chức nghiên cứu độc lập tại Hoa kỳ, đều công bố một bản phúc trình thống kê chỉ số tự do kinh tế và xếp loại các quốc gia trên thế giới.

AFP photo

Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thuyết trình trong một sự kiện của Sáng hội Heritage ở Washington, DC, vào ngày 04 Tháng 11 Năm 2010.

Việc này nhằm khuyến khích mở rộng tự do kinh tế ở các nước để thúc đẩy sự phồn vinh trên toàn thế giới. Bản phúc trình các thống kê tình hình tự do kinh tế các nước trên toàn cầu trong năm 2010 vừa được công bố hôm 12 tháng Giêng năm 2011.     

Quỳnh Như phỏng vấn ông Anthony Kim, chuyên gia phân tích chính sách thuộc Sáng Hội Heritage về bản phúc trình này.

Nội dung phúc trình

Quỳnh Như: Thưa ông Anthony Kim, chúng tôi được biết Sáng hội Heritage, Hoa kỳ vừa công bố bản phúc trình thường niên thống kê chỉ số tự do kinh tế và xếp hạng các quốc gia trong lĩnh vực này, xin ông cho biết qua về nội dung của bản phúc trình.

Anthony Kim: Bản phúc trình này là một thống kê phân tích các chỉ số kinh tế dựa vào các nguồn thông tin đáng tin cậy của các tổ chức kinh tế và định chế tài chính thế giới. Đây là năm thứ 17 chúng tôi đưa ra những số liệu thống kê về tình hình tự do kinh tế ở các nước.

Bản tổng kết thống kê năm nay cho thấy, nhìn chung các nước trên toàn cầu đều đạt tiến bộ hơn trong lĩnh vực tự do kinh tế so với năm trước. Cụ thể Hong Kong đứng đầu bảng xếp loại chỉ số tự do kinh tế, kế đến là Singapore,rồi đến Australia và New Zealand xếp hạng 3, hạng 4.

Bản tổng kết thống kê năm nay cho thấy, nhìn chung các nước trên toàn cầu đều đạt tiến bộ hơn trong lĩnh vực tự do kinh tế so với năm trước. 

Anthony Kim

Riêng tại Châu Á và khu vực Thái bình Dương, tình hình chung chỉ số này cũng tăng đáng kể, với Đặc khu kinh tế Macau, Nhật bản, và Đài Loan ở vị trí chỉ sau New Zealand ở khu vực này. Tuy nhiên 6 quốc gia thuộc khu vực Châu Á- Thái Bình Dương có chỉ số tự do kinh tế thấp, và bị xếp vào loại có nền kinh tế bị "kềm chế". Đó là : Miến Điện, Timor-Leste, Turkmenistan, Kiribati, Uzbekistan, quần đảo Solomon và Maldives. 

Bắc Hàn được xếp cuối bảng với thứ hạng 179. Tuy Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia có nền kinh tế lớn ở khu vực nhưng điểm số tự do kinh tế cũng không cao so với các nước nhỏ hơn. 

Quỳnh Như: Xin ông cho biết Sáng hội Heritage dựa vào các tiêu chí nào để đánh giá và phân loại mức độ tự do kinh tế ở các nước.  

Anthony Kim: Có 10 tiêu chí được đặt ra để cho điểm về vấn đề tự do kinh tế ở các nước. Đó là: vấn đề tự do mậu dịch, tự do tài khoá, tự do đầu tư chính phủ, tự do tiền tệ, tự do đầu tư, tự do doanh nghiệp, tự do tài chính, quyền sở hữu trí tuệ, tự do lao động và, không có vấn đề tham nhũng.

Chúng tôi nhận thấy gần phân nửa trong tổng số 41 quốc gia ở khu vực này nhận điểm số dưới 30, và chỉ có 8 nước được đánh giá trên 50 điểm trong việc chống tham nhũng. Vấn đề tham nhũng là lực cản lớn nhất đối với các thành tựu phát triển. Cộng với, những bê bối trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, và những hạn chế trong lĩnh vực đầu tư cũng như tự do tài chính vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển kinh tế của khu vực. 

Nhận định chung trong 10 tiêu chí Sáng hội Heritage đưa ra để đánh giá vấn đề tự do kinh tế, các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hầu như đạt chỉ số cao trong lĩnh vực tự do tài khoá, tự do lao động, và đầu tư của chính phủ. Ngoài ra, các nước Á châu có thể sẽ đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực tự do kinh tế nếu như họ củng cố các định chế ngân hàng và đầu tư, và tăng cường sự minh bạch và quản trị doanh nghiệp.

Nhưng nhìn chung tình hình phát triển kinh tế của cả khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tăng gần 8% so với báo cáo của năm trước.   

Quỳnh Như: Thế còn cuộc sống của người dân có được tính đến trong việc xếp hạng này hay không, thưa ông? 

Anthony Kim: Vấn đề chúng tôi xem xét ở từng nước là chính sách kinh tế hiện đang được áp dụng, và tuỳ thuộc vào các chính sách đó mà người ta sẽ hình dung được cuộc sống của người dân ở đó sẽ ra sao. Điều mà chúng tôi tập trung chú ý không phải là điều kiện sống của người dân mà là các chính sách được chính phủ ở các nước áp dụng. 

Nhìn chung trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương tình hình tại các nước đều có sự chênh lệch trong thu nhập của người dân. Nhưng sự khác biệt về chất lượng cuộc sống giữa các nước có liên quan đến vấn đề tự do kinh tế. Tổng sản phẩm quốc nội tính theo bình quân đầu người của năm nước có thứ hạng cao về chỉ số tự do kinh tế cao xấp xỉ 5 lần so với năm quốc gia bị đánh giá thấp ở chỉ số này, với thu nhập trung bình của mỗi người dân chỉ vào khoảng 3.042 đôla một năm."    

Tiêu chí đánh giá VN 

Quỳnh Như: Việt Nam cũng có tên trong danh sách các nước được xếp hạng trong bảng thống kê về chỉ số tự do kinh tế, xin ông cho thính giả của Đài Á Châu Tự do được biết về thứ hạng của Việt Nam trong bảng phân loại này. 

heritage.org-305.jpg
Bản phúc trình thống kê chỉ số tự do kinh tế VN. Hình chụp từ trang heritage.org
Anthony Kim:
 Việt Nam ngày càng đạt được nhiều tiến bộ hơn trước. Nếu chúng ta theo dõi thống kê chỉ số tự do kinh tế được thực hiện trong vòng 17 năm qua, sẽ thấy điểm số của Việt Nam được cải thiện rất nhiều  và đang trên đà tiến triển khả quan. Cụ thể thống kê năm nay cho thấy mức độ tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực tự do kinh tế tăng 1,8 điểm so với năm trước.

Một trong những tiêu chí mà Việt Nam đạt số điểm thấp nhất hiện nay là vấn đề tham nhũng. Nhưng tự do mậu dịch là một trong các mặt tích cực; Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy chính sách tự do mậu dịch, đồng thời cải tiến các quy định, cải tiến tự do doanh nghiệp. Tuy nhiên sự yếu kém trong vấn đề tham nhũng, quyền sở hữu trí tuệ, và tự do đầu tư vẫn còn thể hiện rất rõ. Nhìn chung trong năm 2010, Việt Nam đạt được tiến bộ về chỉ số tự do kinh tế, đứng hạng thứ 139. Nếu nhìn lại thống kê hồi năm ngoái thì Việt Nam được xếp ở thứ 144.

Một trong những tiêu chí mà Việt Nam đạt số điểm thấp nhất hiện nay là vấn đề tham nhũng, nhưng tự do mậu dịch là một trong các mặt tích cực.

Anthony Kim

Quỳnh Như: Là một chuyên gia về phân tích chính sách, ông có ý kiến gì về chỉ số tự do kinh tế của Việt Nam?   

Anthony Kim: Tôi nhận thấy trong trường hợp của Việt Nam, nhiều chính sách tích cực đã được thực hiện, ví dụ như trong lĩnh vực khuyến khích tự do hóa mậu dịch. Việc Việt Nam tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của qúôc gia này phát triển nhanh chóng hơn một số nước khác trong khu vực. Tuy nhiên bây giờ cũng là lúc Việt Nam cần thực hiện nhiều cải cách hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích môi trường đầu tư, và mở rộng thị trường tài chính. Mặc dù Việt Nam đang có nhiều tiến bộ nhưng người ta đang trông đợi quốc gia này phải đạt được nhiều tiến bộ một cách nhanh chóng hơn nữa.   

Quỳnh Như: Xin cảm ơn ông Anthony Kim đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

Theo dòng thời sự:


# Bie^?u Ti`nh O+? Sa`i Go`n 9 & 13/1/2011 - LM TNLT Nguye^~n Va(n Ly'



Phụ trương BNS Tự Do Ngôn Luận

(Lẽ phải Dân phải làm 56)


Biểu tình ở Sài Gòn 9 & 13-1-2011

Lm TNLT Nguyễn Văn Lý

        1. Ở Sài Gòn, ngày 9-1-2011, buổi sáng, cùng lúc có các cuộc biểu tình tại các khu vực : Chợ Bến Thành, Nhà thờ Đức Bà-Dinh Độc Lập, đường Xô-Viết Ngệ Tĩnh, Bến Xe Miền Đông… tất cả hơn 3 ngàn Dân, gồm một số khá đông Sinh viên Đại học Âu Lạc, Đại học Tổng hợp, khoa Chính trị Đại học Hành chính…, một số khá lớn Giảng viên Đại học, Tiến sĩ, Luật sư, Mục sư, Tu sĩ và Linh mục. Con số và các thành phần này do các sinh viên 4-5 nơi khác nhau thông tin cho nhau, rồi các bạn tổng hợp lại, độ chính xác có lẽ chỉ có tính tương đối.

        2. Buổi chiều 9-1-2011, tầm 16 giờ, khoảng 100 xe gắn máy khởi hành từ quán Linh số 350 đường Nguyễn Trãi dọc theo đường Nguyễn Trãi từ quận 1 chạy qua quận 5, càng chạy thì cuốn theo sự ủng hộ của nhiều xe gắn máy khác lên đến khoảng 700-800 xe, (có người nói đông hơn nữa) với băng-rôn đỏ/trắng và các khẩu hiệu : SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT TÔI, CHỐNG GIẶC TÀU, DÂN LÀ CHỦ,… Họ chạy bất ngờ, nên các lực lượng Cảnh sát giao thông CS không ngăn chặn kịp. Khoảng hơn 10 phút sau, đoàn xe giải tán rất nhanh tránh sự truy bắt của lực lượng Chống Biểu tình của CACS.

        3. Một sinh viên, người Dân tộc Tây Nguyên, tên H' Zak, vừa gia nhập Công giáo ngày 23-12-2010, dịp Lễ Chúa Giáng Sinh vừa rồi, tại Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, bị côn đồ xã hội đỏ đóng vai xã hội đen xô ngã xe, cố tình quay lại cán lên người, bị gãy chân nặng, phải giải phẫu gấp, đang nằm ở phòng 108, tầng 3, khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy, không được hưởng bảo hiểm y tế. Hiện nay Bệnh viện đã phong tỏa, không cho bạn học thăm nom, chỉ cho gia đình từ Pleiku xuống chăm sóc thôi. Anh H' Zak, không rõ có vai trò năng nổ nào không, nhưng có mặt trong đoàn Dân biểu tình sáng 9-1-2011. Xem ra việc học Đại học của anh gặp quá nhiều khó khăn rồi. Kính xin mọi người hiệp thông cầu nguyện cho anh và bạn hữu của anh.

        4. Nhiều thanh niên nam-nữ, mặc áo trắng, bị bẻ quặt tay sau lưng, bị lột và tịch thu áo trắng và bắt đi rất thô bạo, không cần nói rõ lý do. Do đó, về hình ảnh, người thật lòng ủng hộ cũng không dám chụp, với nhiều lo sợ hoặc e ngại vu vơ, người có điều kiện thì không lộ mặt thu thập hoặc cung cấp, các thanh niên nhiệt tình lại thiếu phương tiện thông tin, phải nhờ đến máy móc của bạn bè. Sau biểu tình phải trốn tránh CA truy lùng, ngay mì ăn liền cũng thiếu. Các ảnh chụp 2 sự kiện trên đây chưa được như ý, chúng tôi nhận thế nào, chuyển đạt y nguyên thế. Có thể bị một số người luôn tự coi là bén nhạy, sâu sắc, không đấu tranh gì, chỉ ngồi phê phán chỉ trích từ 35 năm rồi, cho các hình dưới đây là ngụy tạo, chụp đâu cũng được. Chúng tôi không đủ điều kiện xác minh rõ hơn, chỉ tin vào các CSDCHB địa phương. Có thể họ cũng không đủ điều kiện để xác minh tại từng nơi. Chính tôi, ngày 10-1-2011, đứng/ngồi hơn nửa ngày ở bờ sông Bến Ngự, các CSDCHB không chụp được tấm hình nào, vì bị CA che chắn đủ hướng, ngăn cấm hoặc khủng bố đủ kiểu, chỉ dám lén chụp từ xa được vài hình bên trong sân Nhà Chung hoặc sát cạnh cổng thôi. Khi tôi ngồi dưới gốc cây ở sân Nhà Chung, có người mới liều lĩnh chụp được. Anh H' Zak bị gãy chân, bị Bệnh viện phong tỏa, bị cho là bọn côn đồ đánh lộn nhau, bị phong tỏa cũng chỉ là giả bộ? Ngày 13-1-2011, nhờ lớp nhạc ca trưởng đông đến hơn 300 Học viên, dù có CA trà trộn vào, các Học viên may mắn vẫn chụp được hình tốt hơn. Dù đã có hình rồi, chuyển được đến tay tôi cũng phải can đảm lắm. Chiều 13-1-2011, một Nhân sĩ Sài Gòn ra thăm, nhìn ngực tôi có câu VIỆT NAM ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG, nói với tôi : "Biểu tình đừng chụp hình, ghi lại hình ảnh của bà con bất tiện nhiều điều cho họ." Tôi cười, không thưa lại gì. Hi vọng Dân Sài Gòn còn quá nhiều điều cần phải nói trong thời gian tới.

        5. Từ 10 giờ - 11 giờ, ngày 13-1-2011, hơn 1.000 Dân oan biểu tình tại đường Kha Vạn Cân, cầu Bình Triệu, Sài Gòn, do gia đình Bà Bùi Thị Thành khởi xướng. Tin tức và hình ảnh đã được các Bạn ở Sài Gòn truyền thông trên internet rồi. @@@

Biểu tình 9-1-2011 tại Chợ Bến Thành

Biểu tình 9-1-2011 tại khu Nhà thờ Đức Bà                             Đoàn xe xuất phát từ 350 Nguyễn Trãi

                                                                                                                                        16 giờ chiều 9-1-2011

========

Tiếp tục Biểu Tình trong Khuôn viên Nhà Chung

Huế 13-1-2011

Cũng vất vả ngược xuôi giữa 2 cổng 6 Nguyễn Trường Tộ & 69 Phan Đình Phùng

tương tự như ngày 12-1-2011

Các hình ảnh nói lên quyết tâm ôn hòa & kiên định .

Đứng-Ngồi-Ngủ đều đòi hỏi : Chống Giặc Tàu & Việt Nam Đa Nguyên Đa Đảng

  

Gặp gỡ các Giảng viên & Học viên lớp ca trưởng sáng 13-1-2011 :

Tại sao Chống Giặc Tàu phải gắn liền với Đa Nguyên Đa Đảng ?

Tìm cách chen chân với các Học viên & Dân để lách ra đường Nguyễn Trường Tộ

Vừa chen chân vừa giải thích cho bất cứ ai có thiện chí nghe :

Tại sao Chống Giặc Tàu phải gắn liền với Đa nguyên Đa đảng ?

và gắn liền đòi hỏi Phải Giải thể Chế độ Cộng sản ?

       Hôm nay, 13-1-2011, ngày họp thứ 2 của Đại hội ĐCSVN kỳ XI, tương tự như ngày 12-1-2011, lúc 12 giờ trưa (Học viên về nhà ít hơn, chỉ 20-30 thôi), và lúc 17g30 chiều, lớp nhạc ca trưởng ở Trung tâm Mục vụ của Tòa TGM Huế tan lớp, khoảng 300 học viên cùng nhau đi xe máy, ra cổng. Tôi tìm cách chen chân với họ để ra ngoài. Nhưng khi tôi lăn xe đến cổng 6 NTT, thì tức khắc cổng này bị đóng lại. Các học viên chen nhau quay xe chạy đến cổng 69 PĐP, tôi lại lê lết xe lăn theo họ, nhưng khi tôi đến gần, thì cổng này lại bị đóng. Các học viên lại chen nhau quay xe chạy đến cổng 6 NTT, tôi lại gắng lê lết xe lăn theo họ, nhưng khi tôi đến gần, thì cổng này lại bị đóng… Cũng như hôm trước, tất cả lặp đi lặp lại 2 vòng vào buổi trưa, và 4-5 vòng như vậy vào buổi chiều. Cuộc biểu tình ngộ nghĩnh này rất náo loạn, một số Học viên đã chụp được hình tặng tôi. Hôm nay tôi rút kinh nghiệm của ngày hôm trước, nên tôi chỉ chạy tượng trưng 4-5 vòng thôi, vì biết rằng không thể nào chen chân kịp để lách ra cổng được. Có 1 lần tôi chen được đến cổng, suýt ra được ngoài, thì tức khắc các CA đóng vội lại ngay. Tôi ngưng cuộc biểu tình chạy ngồ ngộ này buổi trưa khoảng 12g30 và buổi chiều khoảng lúc 18g30.

        Tôi cũng vừa chạy, vừa làm quen được một số Học viên, vừa giải thích cho họ hiểu về Đại Họa Giặc Tàu; Tại sao muốn thắng Giặc Tàu thì phải chuyển đổi thành Dân chủ Đa nguyên Đa đảng ? Và muốn thế thì phải Giải Thể Chế độ CS Độc tài Độc đảng… @@@