THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 October 2013

Kinh tế - xã hội đứng trước thách thức gay gắt!


(NLĐ) Thứ Sáu, 11/10/2013 22:13

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 trong phiên họp ngày 11-10.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm dự báo đạt 5,4%, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế năm 2012 (5,25%) và là mức tăng hợp lý. Kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính ngày càng ổn định hơn; mặt bằng lãi suất đã giảm từ 2%-5% so với đầu năm. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, tình trạng thiếu việc làm ở nông thôn có xu hướng tăng; hơn 60.000 doanh nghiệp (DN) giải thể, phá sản, ngừng hoạt động. Năm 2013, dự kiến sẽ hụt thu khoảng 21.000 tỉ đồng so với dự toán; tình hình xã hội, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn Ảnh: TTXVN
Ghi nhận nỗ lực của Chính phủ song báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH cảnh báo kinh tế - xã hội vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, dẫn tới có khả năng không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch 5 năm 2011-2015.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển băn khoăn: “Đánh giá của Chính phủ về lao động hơi sáng. Tình hình kinh tế khó khăn, không thể thuận lợi thế được”.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định: “Cân đối vĩ mô chưa ổn, sờ vào đâu cũng thấy lãng phí, thất thoát, hiệu quả chưa cao. Cần phân tích sâu hơn tình trạng đầu tư công, đầu tư DN, đầu tư xã hội đều có chuyện”. Mặt khác, theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, chỉ nhìn vào số thu ngân sách giảm là thấy rõ sản xuất kinh doanh đang gặp khó. Trong khi đó, cắt giảm đầu tư công nhưng thực tế phần này đã xây dựng và vẫn “chôn” ở đó là lãng phí, không hiệu quả.
Về các chỉ tiêu chủ yếu, một số ý kiến đề nghị tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2014 chỉ nên ở khoảng 5,5% là hợp lý.

Th.Dũng