Sức mua ôtô giảm nhẹ
Trừ tháng Tết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 8 đã xuống mức thấp nhất từ đầu năm và là tháng giảm thứ hai liên tiếp.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8 cả nước đã nhập về 2.000 ôtô nguyên chiếc, trị giá 43 triệu USD. So với tháng trước, nhập khẩu ôtô tháng này giảm 33% về lượng và 20% về giá trị.
Nhập khẩu ôtô giảm tháng thứ hai liên tiếp. Ảnh: Anh Quân |
Như vậy, sau thời gian duy trì mức ổn định 3.000 chiếc mỗi tháng (trừ tháng Tết nhu cầu nhập ôtô thấp) và tăng mạnh khi có thông tin giảm lệ phí trước bạ, nhập khẩu ôtô đang giảm dần và ảnh hưởng chung tới tình hình tăng trưởng của thị trường, bởi tính chung 8 tháng, nhập khẩu ôtô của cả nước đạt 22.000 chiếc, trị giá 408 triệu USD, chỉ còn tăng 22% về lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình nhập khẩu ôtô 8 tháng đầu năm. Đơn vị: chiếc, triệu USD |
Trước đó, theo số liệu Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ôtô trong nửa đầu tháng 8 đạt 906 chiếc, trị giá gần 19,5 triệu USD. Xét về phân khúc, ôtô vận tải chiếm ưu thế với 425 chiếc, tiếp đến là ôtô dưới 9 chỗ (376 chiếc) và ôtô trên 9 chỗ (46 chiếc). Hàn Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu với lượng ôtô nhập vào Việt Nam, tiếp đến là Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia...
Việc nhập khẩu ôtô chững lại trong bối cảnh cơ quan quản lý đang xem xét lộ trình giảm thuế khi tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Theo đó, lộ trình ban đầu là giảm thuế về 50% vào năm 2014 và lần lượt áp các mức 35%, 20%, 10% và 0% đến năm 2018. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), cơ quan chấp bút cho bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 lại đang đề xuất chỉ giảm thuế về 50% trong năm 2014, sau đó giữ nguyên mức này tới 2017 và chỉ giảm về 0% vào năm 2018.
Việc nhập khẩu ôtô chững lại trong bối cảnh cơ quan quản lý đang xem xét lộ trình giảm thuế khi tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Theo đó, lộ trình ban đầu là giảm thuế về 50% vào năm 2014 và lần lượt áp các mức 35%, 20%, 10% và 0% đến năm 2018. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), cơ quan chấp bút cho bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 lại đang đề xuất chỉ giảm thuế về 50% trong năm 2014, sau đó giữ nguyên mức này tới 2017 và chỉ giảm về 0% vào năm 2018.
Huyền Thư