Dân trí)-Ông Tạ Văn Thiều-phó Cục trưởng Cục Người
có công, Bộ LĐ,TB&XH cho biết: “Với Nghị định và Pháp lệnh ưu đãi
với người có công hiện tại thì mẹ Việt Nam anh hùng có thể ở độ tuổi
khoảng 30”. Như vậy, quy định cộng điểm cho bà mẹ VNAH không phải là
thiếu thực tế.
>> Bộ GD-ĐT giải thích vì sao “Bà mẹ VN anh hùng được cộng điểm nếu đi thi ĐH”
>> “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đi thi đại học được cộng điểm
Ông Thiều cũng khẳng định, Thông tư của Bộ GD-ĐT
bổ sung diện bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng từ ngày
1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 vào diện ưu tiên không
quá xa vời với thực tế.
Ngày 4/7/2013, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư số
24/2013/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định trong Quy
chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính. Thông tư mới quy định: Bổ
sung đối tượng ưu tiên vào đối tượng 03, gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Người hoạt động cách
mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;…”.
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố thông tư này đã có nhiều ý kiến
cho rằng quy định này không thực tế bởi nếu bà mẹ Việt Nam anh hùng có
dự thi ĐH thì cũng ở độ tuổi xế chiều.
Giải thích về quy định này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn
Ga cho biết, thông tư mới được ban hành để cập nhật các đối tượng được
hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh nhằm thực hiện quy định tại
khoản 1 Điều 77 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ
về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh
ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó giao Bộ GD-ĐT: “Hướng dẫn
thực hiện việc ưu tiên trong tuyển sinh, đào tạo đối với người có công
với cách mạng và con của họ tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân”.
Ngày 22/5/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số
56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định
danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, văn bản này không
có qui định giới hạn tuổi của bà mẹ Việt Nam anh hùng, theo quy định về
đối tượng được xét tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” tại Điều 2
Nghị định số 56/2013/NĐ-CP thì không chỉ người trong thời kỳ kháng chiến
mà nhiều người trong thời kỳ hiện nay cũng có thể được phong tặng danh
hiệu này.
Bộ GD-ĐT cũng cho biết thêm, thông tư này cũng thể hiện
đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với
những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù
biết rằng đối tượng bổ sung có thể rất ít.
Để làm rõ thêm về vấn đề này, PV Dân trí đã có
cuộc trao đổi thêm với ông Tạ Văn Thiều - phó Cục trưởng Cục Người có
công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ông Thiều cho biết, xã hội
đang hiểu nhầm về quy định phong tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng thời
chiến. Trên thực tế với pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp
lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định Quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà
mẹ Việt Nam anh hùng” thì hoàn toàn có thể xảy ra câu chuyện một bà mẹ
chưa tròn 30 tuổi vẫn được phong tặng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Video
clip trao đổi của ông Tạ Văn Thiều - phó Cục trưởng Cục Người có công,
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ
giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT về quy định này:
Tuy nhiên, cũng theo ông Thiều, khi Bộ GD-ĐT xây dựng
Thông tư đã không xin ý kiến đóng góp của Cục Người có công nên có một
số điểm còn bất cập. Cụ thể ở đối tượng 04, Thông tư đã bổ sung một số
đối tượng con của Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; Con của
người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;
Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc
và làm nghĩa vụ quốc tế; Con của người có công giúp đỡ cách mạng. Với
quy định này sẽ có hàng triệu gia đình thuộc diện chính sách đồng nghĩa
sẽ có hàng triệu thí sinh được hưởng quyền cộng điểm ưu tiên.
Giải đáp vấn đề này, ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ
giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT cho biết: “Ban soạn thảo thông tư đã xem xét rất
kỹ vấn đề này. Khi thực hiện các Nghị định, pháp lệnh của Chính phủ thì
cần phải bao quát hết các đối tượng. Có thể đối tượng ưu tiên sẽ nhiều,
Bộ GD-ĐT sẽ có tổng kết đánh giá cụ thể để đánh giá và rút kinh nghiệm.
Năm 2013, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường căn cứ vào điều kiện của từng
đối tượng được hưởng chính sách này để có phương án cụ thể. Nếu các đối
này chưa đủ khả năng để học tập thì có thể học bổ sung, bồi dưỡng trước
khi bước vào học chính thức. Với cách làm như vậy sẽ không làm ảnh hưởng
đến chất lượng đào tạo của các trường”.
Nguyễn Hùng - Trọng Trinh