Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà
Nội quyết định “bóc” hết lớp nhựa mới tinh suốt quãng đường từ bến xe
Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để thay bằng bê tông, với lý do để phục vụ xe bus.
Đây là hạng mục thuộc hợp phần xây dựng
xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn (thuộc dự án phát triển giao
thông đô thị Hà Nội). Dự án bắt đầu chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba
La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe
Kim Mã.
Một số hạng mục đường của xe buýt nhanh
tại Ba La, Lê Văn Lương đã được thi công, Trung tâm điều hành giao thông
tại Bến xe Kim Mã đã được khởi công.
Mặt đường nhựa còn nguyên vẹn trên đường Lê Văn Lương bị bóc gỡ để lót bằng bê tông phục vụ xe buýt nhanh |
Xe buýt nhanh sẽ đi trên 2 làn đường
riêng sát dải phân cách giữa của trục đường. Làn đường này được phân
cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trên dải phân cách giữa, ở gần
ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tại các nút giao thông
để tiếp cận xe buýt.
Với hệ thống giao thông mới này, xe sẽ
chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4
cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Những chiếc xe thuộc hạng mục dự
án sẽ được gắn hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải
quyết các sự cố có thể phát sinh. Dự kiến tuyến này hoạt động từ đầu năm
2015.
Theo quan sát của phóng viên chiều 26/6,
nhiều đoạn trên đường Lê Văn Lương đã được đơn vị thi công hoàn tất.
Suốt con đường này, nhiều hạng mục vẫn đang được đơn vị thi công hoàn
thành. Gần với ngã tư Hoàng Đạo Thuý – Lê Văn Lương, phần mặt đường đang
được chủ đầu tư quây tôn lại, lớp nhựa vừa được hoàn thiện cách đó một
thời gian cũng đã bị bóc tách, thay mới.
Theo người dân gần khu vực này, đường Lê
Văn Lương mới được đưa vào sử dụng mấy năm nay, mặt đường còn bằng
phẳng và chưa bị xuống cấp. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các công
nhân đã rào từng khúc và đào xới lên và làm mới lại, thay mặt đường nhựa
bằng chất liệu bê tông. Người dân tỏ ra rất băn khoăn khó hiểu trước
việc làm này của “nhà nước”, vì “đường nhựa êm ái sao phải phá đi để
thay bằng đường bê tông đi rất ồn và xóc, rất hại lốp xe”?.
Về thắc mắc này, đại diện chủ đầu tư cho
rằng, vì đây là dự án phục vụ xe buýt chạy trên đường riêng nên có thể
dẫn đến tình trạng mặt đường bị… “mỏi”. Do lo ngại lộ trình tuyến buýt
nhanh này nếu sử dụng đường nhựa như đã có sẽ không chịu được nên phải
thay bằng bằng mặt đường bê tông cứng.
Bình luận về sự việc này, ông Phạm Sỹ
Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, việc bóc đường cũ vẫn còn
sử dụng tốt để thay thế đường mới chứng tỏ “quy hoạch có vấn đề”. Theo
ông Liêm, nhược điểm của mặt đường bê tông là co giãn nên phải có nhiều
điểm nối, điều đó khiến cho mặt đường không được êm trong quá trình
phương tiện lưu thông. Cũng theo ông Liêm, việc quy hoạch không có quy
củ dẫn đến dự án chồng dự án đã gây ra sự lãng phí lớn cho xã hội.
Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển
giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD, trong
đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Trong đó,
hợp phần xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn là tuyến xe
buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội được Sở GTVT khởi công vào tháng 3/2013
với chiều dài 14 km.
Đặc biệt, vào đầu năm 2013, sau khi khởi
động thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh số 1, Sở GTVT TP Hà Nội đã có
văn bản gửi WB đề nghị tài trợ số tiền 500.000 USD nhằm phục vụ việc sửa
chữa, gia cường cầu vượt thép Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng cho xe buýt
trọng tải lớn, tốc độ cao (BRT) chạy qua. Khi đó, nhiều ý kiến, kể cả
trong ngành cũng đã bức xúc cho rằng, việc cầu vượt này đi vào sử dụng
mới hơn 1 năm mà đã phải sửa chữa là khó chấp nhận được.
Rõ ràng, việc nghiên cứu, quy hoạch phát
triển xe buýt BRT đã được tiến hành từ năm 2004, thế nhưng chủ đầu tư
vẫn làm cầu vượt không đạt tiêu chuẩn cho xe buýt BRT chạy qua là điều
khó hiểu.
Đề xuất “xin” thêm số tiền này của Sở
GTVT Hà Nội tại thời điểm đó đã bị WB khước từ, bởi tổ chức tín dụng này
cho rằng Sở GTVT TP.Hà Nội chỉ là đơn vị tiếp nhận số tiền hỗ trợ và
triển khai xây dựng. Khi nào Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến và đề
xuất với WB về việc này thì mới được xem xét, điều chỉnh.
Việt Hưng