TIN LIÊN QUAN |
---|
Hình minh họa |
Rầm rộ xây cầu vượt
Chỉ trong một thời gian ngắn, các tuyến
phố như Trần Duy Hưng, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh…, mọc lên nhiều cây
cầu bộ hành cho người đi bộ. Có thể, trong bản thuyết trình các đề án
thực hiện, đơn vị chức trách mong muốn giảm tải các điểm ùn ứ giao thông
và hạn chế tai nạn của phương tiện cơ giới gây ra cho người đi bộ.
Ngay như trên đường Nguyễn Chí Thanh,
với chiều dài “khiêm tốn” nhưng ngành giao thông đã cho xây dựng hai cầu
vượt. Một chiếc nằm gần cổng Đại học Luật Hà Nội, và một chiếc khác,
bắc từ đường Phạm Huy Thông và gần như đâm thẳng vào trụ sở Công an
phường Ngọc Khánh.
Nếu như tại cổng trường Đại học Luật Hà
Nội, cầu vượt bộ hành còn ít nhiều phát huy tác dụng vì có lác đác sinh
viên qua lại, thì ngược lại, cầu vượt đối diện đường Phạm Huy Thông gần
như bỏ không, gây nên sự lãng phí không cần thiết. Nhiều người dân ở
phường Ngọc Khánh thắc mắc, không biết ngành giao thông “dựng” cầu bộ
hành ở đó làm gì, vì thực tế khu vực này không có các trường đại học,
cao đẳng, khối văn phòng thì cũng thuộc dạng “khiêm tốn”. Tuy nhiên,
tiền tỷ vẫn được chi, và khối thép vô bổ vẫn đường bắc qua đường.
Thực tế, nhiều cầu vượt sau khi đưa vào
sử dụng đã không phát huy hết hiệu quả. Nhiều người đi bộ vẫn “ngó lơ”
cầu vượt, băng qua đường bất chấp sự hiểm nguy cho bản thân. Trong khi
đó, lực lượng chức năng từng một thời rầm rộ “đòi” xử phạt người đi bộ
trái luật, thì chế tài đó dần dần cũng bị lãng quên, nên việc đi qua cầu
vượt hay băng đường lại tuỳ thuộc vào ý thức của người tham gia giao
thông.
Ghi nhận của phóng viên vào chiều 15/7
tại cầu vượt bộ hành trên đường Giảng Võ (gần ngã tư Giảng Võ – Đê La
Thành) cho thấy, mặc dù là giờ cao điểm chiều, khi nút giao thông gần đó
ùn ứ phương tiện vượt đèn đỏ, nhưng trên cầu vượt, tuyệt nhiên không có
bất cứ người đi bộ nào.
“Người dân băng lên dải phân cách rồi
sang đường cho tiện, trời nắng này leo lên cầu vượt cũng … hết hơi”, một
lái xe ôm tên Thành ở khu vực này, giải thích về sự vắng vẻ của cầu
vượt.
“Đoản thọ”
Sự lãng phí từ những cây cầu vượt bộ
hành không còn là chuyện mới, mà được nhìn thấy rõ qua những “hành động”
tức thời của ngành giao thông.
Theo đó, mặc dù đưa vào khai thác chưa
lâu, nhiều cây cầu vượt đầu tư nhiều tỷ đồng nhanh chóng nhận được quyết
định nhổ bỏ, để trả lại hiện trạng mặt bằng cho dự án khác – cũng của
ngành giao thông.
Từ ngày 21/3/2013, phương án phân luồng
giao thông phục vụ thi công tháo dỡ cầu đi bộ trên đường Trần Khát Chân
để phục vụ thi công xây dựng cầu vượt đường Trần Khát Chân - Đại Cồ
Việt. thông báo ngắn ngủi này của Sở GTVT cũng là “thông điệp” chính
thức “khai tử” cây cầu bộ hành mơi được mấy tuổi đời này.
Tại đường Nguyễn Chí Thanh, khi tiến
hành xây cầu vượt qua nút Kim Mã - Liễu Giai, nhiều thợ “khoan cắt bê
tông” cũng được huy động đến nhằm nhanh chóng nhổ bỏ cầu vượt bộ hành
bắc từ trụ sở Công an phường Ngọc Khánh sang đường Phạm Huy Thông. So
với các cây cầu vượt khác, đây là công trình dành cho người bộ hành có
tuổi đời “trẻ” nhất.
Và để di dời những công trình này, đại
diện của Sở GTVT Hà Nội cho biết “chỉ mất vài tỷ đồng”. Đây là số tiền
để cắt phần móng trụ, còn cầu vượt bộ hành vẫn được tái sử dụng ở những
vị trí khác!
Trả lời có phần “vô cảm” của cán bộ Sở
GTVT Hà Nội lập tức đã nhận được sự phản ứng của người dân. Vài tỷ đồng
đó sẽ giải quyết được rất nhiều công việc trong điều kiện người dân còn
nhiều khó khăn, trong khi đó, số tiền thuế hàng năm do người dân đóng
một phần được chi cho hạ tầng giao thông lại được đại diện các cơ quan
quản lý chi tiêu vô tội vạ, lãng phí chồng lãng phí.
Việt Hưng