THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 January 2013

Việt kiều thắng kiện vụ đòi 55,5 triệu USD trúng thưởng



Ngày 7/1, cho rằng có cơ sở xác định ông Ly Sam đã thắng máy đánh bạc 55,5 triệu USD tại khách sạn Sheraton, TAND quận 1 (TP HCM) đã buộc đơn vị chủ quản phải trả số tiền này cho ông Sam.
Vụ đòi 55,5 triệu USD thắng bạc chưa ngã ngũNhững vụ tranh chấp nghìn tỷ đồng ở Sài Gòn

Ngoài ra, toà cũng buộc bị đơn phải trả hơn 1 tỷ đồng án phí. Trước đó, nguyên đơn, ông Ly Sam (60 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã đóng hơn 500 triệu đồng tiền tạm ứng án phí nên công ty liên doanh Đại Dương phải trả lại cho nguyên đơn số tiền này.
Theo HĐXX, việc kinh doanh trò chơi trúng thưởng của công ty Đại Dương (khách sạn Sheraton Sài Gòn) được cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép nên có đủ điều kiện để thực hiện hoạt động này. Ông Ly Sam là Việt kiều, là thành viên của câu lạc bộ Palazzo nên được phép chơi đánh bạc tại khách sạn Sheraton.
Ngày 25/10/2009, ông Ly Sam đến chơi tại máy đánh bạc số 13 của câu lạc bộ Palazzo. Nhiều người đã xác nhận ở lượt chơi cuối cùng ông Sam bị thua 5 USD và số tiền thắng bạc trước đó bị trừ đi còn lại hơn 55,5 triệu USD được ghi nhận trên cột "credit" (tài khoản tín dụng của người chơi) của máy.
Các bên đương sự đứng nghe tuyên án. Ảnh: H. D.
Các bên đương sự đứng nghe tuyên án. Ảnh: H.D.
Toà cũng cho rằng, kết quả thắng thua của người chơi trong trường hợp máy gặp sự cố lỗi đều bị hủy bỏ. Tuy nhiên, phía công ty Đại Dương không định nghĩa như thế nào là sự cố. Trong quá trình ông Sam chơi tại máy số 13, máy không thể hiện bị sự cố lỗi và cũng không có thông báo lỗi trên màn hình của máy. Việc công ty Đại Dương cho rằng ông Ly Sam đã dùng tay đập nhiều lần lên máy khiến máy bị lỗi không thể hiện rõ. Phía bị đơn tự ý tháo thiết bị đem đi giám định khi chưa có sự đồng ý của nguyên đơn hoặc quyết định trưng cầu giám định của tòa án nên kết quả giám định không được xem là chứng cứ của vụ án.
Về yêu cầu của ông Ly Sam buộc bị đơn phải trả khoản tiền lãi suất chậm trả cho số tiền thắng bạc, HĐXX không chấp nhận bởi yêu cầu này phát sinh sau quá trình thụ lý vụ án, nằm ngoài phạm vi xét xử của tòa. Tuy nhiên, ông Sam có quyền khởi kiện ở một vụ án khác.
Theo nội dung vụ án, tháng 10/2009, ông Ly Sam đã nạp 300 USD vào máy đánh bạc số 13 để tham gia trò chơi có thưởng của Câu lạc bộ Palazzo thuộc công ty Đại Dương nằm trong khách sạn Sheraton Sài Gòn. Sau nhiều lần chơi thua, ông nhận được thông báo thắng với số tiền trúng thưởng trị giá hơn 55,5 triệu USD.
Bất ngờ về kết quả trúng thưởng của vị khách, nhiều người khác cũng chạy đến xem. Lúc này, ông Ly Sam đã yêu cầu quản lý của câu lạc bộ ký vào biên bản ghi nhận kết quả nhưng không được thừa nhận. Ngay sau đó, ông Ly Sam thu lại hình ảnh số tiền báo trên màn hình máy chơi và lập biên bản trúng thưởng lấy chữ ký của những người làm chứng.
Không thỏa thuận được việc trả khoản tiền thưởng trên, một tháng sau đó ông Sam có thư thông báo cho Tổng giám đốc công ty Đại Dương. Tuy nhiên, công ty này không đồng ý trả khoản tiền này với lý do “nguyên nhân dẫn đến sự việc là do máy trò chơi có sự cố nên kết quả vô hiệu”. Để chứng minh máy số 13 bị hư, Đại Dương đã tháo gỡ bo mạch của máy nhờ một đơn vị kiểm định của nước ngoài để giám định. Kết quả giám định cho thấy, số tiền trúng thưởng tối đa trên máy số 13 chỉ có 46.000 USD.
Cho rằng kết quả này không khách quan, công ty Đại Dương tự ý tháo gỡ bo mạch máy đánh bạc đem đi giám định mà không có sự chứng kiến của cơ quan có thẩm quyền và người liên quan, ông Sam đã khởi kiện đòi phải trả lại số tiền trúng thưởng trên.
Hải Duyên