THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 January 2013

Cảnh sát Thanh Hóa chế súng bắn lưới trị 'quái xế' ?!


Không dừng lại ở phương pháp quăng lưới thủ công, công an Thanh Hóa đang phối hợp với một đơn vị kỹ thuật quân đội chế tạo súng bắn lưới nhằm chặn đứng nạn đua xe trái phép.
>Chủ tịch Thanh Hóa: 'Dùng lưới chống đua xe rất hiệu quả'

Biện pháp quăng lưới chống đua xe được CSGT Thanh Hóa áp dụng từ cuối năm 2011 do trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa đề xuất. Theo đó, khi phát hiện người và xe vi phạm, cảnh sát sẽ ra tín hiệu yêu cầu dừng xe. Nếu người điều khiển chống đối, lạng lách bỏ chạy thì CSGT ở phía trước sẽ ném lưới vào bánh xe môtô để khống chế phương tiện vi phạm. Nếu trúng thì lưới sẽ cuốn vào may ơ, găm vào nan hoa, giảm xóc... và bó chặt bánh khiến xe không thể di chuyển.
Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Thanh Hóa, cho rằng biện pháp này đặc biệt hữu hiệu khi CSGT chặn bắt, giải tán nhiều nhóm đua xe trái phép vào ban đêm và đã hạn chế được rất nhiều vụ người đua xe gây tai nạn khi trốn chạy. “Chỉ trong thời gian ngắn áp dụng, từ tháng 1 đến tháng 3/2012, CSGT TP Thanh Hóa đã chặn bắt được trên 200 phương tiện quậy phá, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn”, trung tá Xuân nói.
Biện pháp quăng bùi nhùi lưới vào phương tiện vi phạm giao thông hồi đầu năm 2012 từng gây rất nhiều tranh cãi. Ảnh: Lê Hoàng.
Ngay khi biện pháp này được áp dụng rộng rãi vào ban ngày, nhiều ý kiến cho rằng CSGT dùng lưới cá bắt xe gây phản cảm. Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu tạm dừng nhằm đánh giá và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp một cách khoa học và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, khi CSGT tạm dừng chặn bắt phương tiện vi phạm bằng lưới đánh cá vào giữa năm 2012 thì tình trạng đua xe, đánh võng, lạng lách gây mất trật tự an toàn giao thông ở TP Thanh Hóa tái diễn và có phần phức tạp hơn. Vì vậy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định cho phép CSGT đưa lưới trở lại đường phố.
Trung tá Mỵ Duy Xuân cho biết, thời gian qua CSGT thành phố vẫn áp dụng phương pháp quăng lưới thủ công và có cải tiến như chia búi lưới và đúc đầu chì phù hợp hơn để khi ném vào bánh xe sẽ bảo đảm nhanh, chính xác khiến phương tiện bị chặn bắt dừng lại từ từ chứ không đột ngột như trước. Trước mắt, phương pháp này chỉ áp dụng vào ban đêm để chống nạn đua xe trái phép.
Theo trung tá Xuân, vào đêm Noel vừa qua, bằng biện pháp ném lưới, CSGT TP Thanh Hóa đã bắt giữ 10 xe đua trái phép, ngăn chặn và giải tán nhiều nhóm đua lạng lách gây mất trật tự trên đường.
Mô phỏng chiếc súng bắn lưới đang được Công an Thanh Hóa phối hợp với đơn vị kỹ thuật quân đội sản xuất. Ảnh: Lê Hoàng.

Bên cạnh việc đánh giá, huấn luyện cho các CSGT ném bùi nhùi một cách hiệu quả, công an tỉnh đã giao cho công an thành phố phối hợp với một đơn vị kỹ thuật quân đội nghiên cứu, sản xuất một loại thiết bị tương tự như súng, có chức năng phóng lưới để trang bị cho CSGT.

“Ống phóng lưới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Về cơ bản thiết bị này bảo đảm yếu tố thẩm mỹ và tiện dụng trong thực hành, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc chặn bắt phương tiện vi phạm khi đang chạy. Đơn vị nghiên cứu đang hiệu chỉnh một số chi tiết kỹ thuật, sau đó sẽ sản xuất đại trà trang bị cho CSGT”, trung tá Xuân nói.
"Thanh niên đua xe rất ngại cảnh sát quăng bùi nhùi lưới, khi phát hiện thì họ tản ra ngay. Với những kẻ đua xe, lạng lách, đánh võng, mình nhân nhượng quá là không được”, đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng công an TP Thanh Hoá, khẳng định.
Trước đó ngày 25/12/2012, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND Thanh Hóa đã khẳng định “giải pháp dùng lưới chống đua xe rất hiệu quả, tiền ít mà người đua xe trái phép rất sợ”.
Lê Hoàng