THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 November 2012

Vỡ đập thủy điện do xe ben: “Thủ phạm” chỉ “xây xát” nhẹ!

(Dân trí) - Sau khi tông đổ khoảng 60m bờ đập "kiên cố" của thủy điện Đăk Mek 3, tại hiện trường, chiếc xe tải mang BKS 43C-00890 được cho là "thủ phạm" vẫn bình an vô sự và chỉ bị "xây xát" nhẹ ở phần kính.
 >> Tận mục đập thủy điện hơn 200 tỷ vỡ vụn vì... xe ben
 >> “Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện!”
 >> Chưa thể xác định nguyên nhân vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3

Đập thủy điện Đăk Mek 3 (thuộc xã Đăk Choong, Đăk Glei, Kon Tum) do Công ty Cổ phần Hồng Phát Đăk Mek là chủ đầu tư, bắt đầu thi công vào năm 2009, dự kiến đến quý I năm 2013 hoàn thành. Đập có chiều dài khoảng 80m (theo báo cáo của công ty Hồng Phát; còn theo công an huyện Đăk Glei là 109m) với chiều cao 20m, thành bức tường dày 1,6-1,8m. Với hình thức khá kiên cố như thế này, những tưởng vài tháng nữa đập thủy điện này sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thi công, đến chiều ngày 22/11/2012, một sự cố hy hữu đã xảy ra khi chiếc xe tải va vào bờ đập phía thượng lưu làm khoảng 60m tường đập bị sụp đổ hoàn toàn.

Và điều đáng ngạc nhiên nhất không chỉ dừng lại ở việc một con đập được xem là kiên cố, vững chắc, có thể chịu một áp lực nước cực lớn lại bị sâp đổ bởi sự va chạm của chiếc xe tải; mà tại hiện trường vụ việc, chúng tôi còn phát hiện chiếc xe "siêu mạnh" trên (mang biển số 43C-00890) sau khi làm đổ cả bức tường 60m chỉ bị "xây xát" nhẹ ở phần kính và gương!
Báo cáo của Công ty Hồng Phát cho biết thời gian khắc phục là khoảng 45 ngày
Báo cáo của Công ty Hồng Phát cho biết thời gian khắc phục là khoảng 45 ngày
Sự cố vỡ đập nghiêm trọng xảy ra sau 4 ngày mới lọt ra ngoài. Lý giải về việc này, ông Lê Bá Thanh - Giám đốc Công ty thủy điện Hồng Phát Đăk Mek - cho rằng, hôm xảy ra sự cố rơi vào chiều thứ 6, 2 ngày tiếp theo là ngày nghỉ nên công ty không báo cáo với cơ quan chức năng được.
 
Tuy nhiên, theo tin từ Công an huyện Đăk Glei, sự cố vỡ bờ đập phía thượng lưu của thủy điện Đăk Mek 3 xảy ra đúng vào chiều thứ 5, ngày 22/11.
Sau khi làm đổ bờ đập, chiếc xe chỉ bị xây xát nhẹ
Sau khi làm đổ bờ đập, chiếc xe ben vẫn... bình an vô sự!
Khi sự việc vỡ lở, các cơ quan báo chí vào cuộc, Công ty thi công cơ giới Hồng Phát mới báo cáo vụ việc lên UBND huyện Đăk Glei. Bản báo cáo đã nêu rõ: “Mức thiệt hại do sự cố sập bờ tường thủy điện ước khoảng 700 triệu đồng, thời gian khắc phục khoảng 45 ngày”.
Con suối Đăk Mek hiền hòa giờ đã ngổn ngang bê tông vỡ vụn và gạch đá lởm chởm
Con suối Đăk Mek hiền hòa giờ đã ngổn ngang bê tông vỡ vụn và gạch đá lởm chởm
Vụ việc trên không chỉ khiến tiền tỉ trôi xuống suối, dòng suối Đăk Mek ngổn ngang những tảng bê tông vỡ vụn, mà nghiêm trọng hơn đã khiến một công nhân thiệt mạng và một công nhân khác bị thương. Hiện cơ quan công an đang tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của công nhân Nguyễn Viết Hùng (28 tuổi, quê Đại Lộc, Quảng Nam) và xác minh việc có hay không một công nhân khác bị thương trong vụ vỡ đập. 

Thêm một số hình ảnh về chất lượng bê tông, cốt thép đáng ngạc nhiên của thủy điện Đăk Mek 3
Thiên Thư
"Cốt thép" lơ thơ...
Thiên Thư
Bê tông bở như... bánh đa
Thiên Thư
Cả tảng bê tông dày không hề thấy bóng dáng cốt thép
 
Thiên Thư
Hoặc nếu có thì thế này đây!

Thiên Thư