THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 October 2012

Thuốc "tăng phọt" cho rau: Mua dễ, bán dễ



11/10/2012 06:12:39
 - Trước những lời đồn đoán về thuốc tăng kích thích rau phát triển nhanh, dài thân, lá to, quả đẹp và mượt... chỉ sau 1 - 2 ngày phun, phóng viên đã đi tìm mua thuốc, thử trên cây rau vườn nhà và nhờ chuyên gia kiểm nghiệm để có thông tin khách quan cho độc giả.

Sau khi tìm hiểu và được sự hướng dẫn của các nhà khoa học, phóng viên đã tìm mua thuốc GA3 - loại thuốc được cho là có khả năng giúp cây phát triển hơn 20cm sau 2 - 3 ngày phun. Tuy nhiên, thuốc hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc, không có bất cứ hướng dẫn, chỉ tiêu nào bằng tiếng Việt.

Gói thuốc chỉ toàn tiếng Trung Quốc.
Gói thuốc chỉ toàn tiếng Trung Quốc.

Đồn đoán dưa chuột đẹp nhờ... nhúng thuốc

Hằng ngày, bà Nguyễn Thị Son (Mai Động, Hà Nội) thường đi chợ mua rau, củ buổi sáng. Mấy hôm trước, nhìn thấy rổ dưa chuột của anh thanh niên bán rong, bà chê dưa xấu, "què quặt", không căng mọng như các quầy trong chợ. Bất ngờ anh này cho hay: Dưa xấu nhưng thật dưa, không phun thuốc. Còn muốn dưa chuột nuột, quả căng mọng thì đơn giản, chỉ cần phun thuốc vào dưa trước khi hái, sẽ đẹp ngay! Từ hôm đó về nhà bà Son cứ băn khoăn, lo lắng về việc có hay không thứ thuốc kỳ quái này.

Lo lắng của bà Nguyễn Thị Son cũng là nỗi lo của nhiều bà nội trợ. Những thông tin về rau bị phun thuốc kích thích tăng trưởng nhanh ngay trước ngày thu hái khiến họ không an tâm mỗi khi đi chợ. Thậm chí còn có cả những lời đồn cho rằng rau ngọn bí nhìn mượt, ngọn non, vươn dài cũng là nhờ phun thuốc. Thuốc còn tác dụng cao đến mức dù rau đã hái nhưng chỉ cần phun và để qua đêm, sáng mai ngọn rau sẽ dài non ra hơn 20cm. Tương tự, rau muống khi được phun loại thuốc này sau một đêm sẽ dài hơn 10cm.

"Tôi nghe được những lời đồn này nhiều nên rất lo lắng khi ăn rau, nhất là các loại rau mọng nước. Vì thế, nếu Báo có những giải thích cụ thể, khoa học thì dân sẽ an tâm hơn", bà Son chia sẻ.

TS Đỗ Đình Ca đang xem thuốc mà phóng viên mua được.
TS Đỗ Đình Ca đang xem thuốc mà phóng viên mua được.

Độ tinh khiết 75%

Để có lời giải về vấn đề này, trong một thời gian dài phóng viên đã có tham khảo ý kiến những người trồng rau, nhà khoa học... để tìm mua loại thuốc được cho là có khả năng kích thích cây phát triển nhanh trong thời gian ngắn. Sau khi được chỉ dẫn chúng tôi xác định tên thuốc mua là GA3.

Ngày 6/10, phóng viên đã tìm đến địa chỉ Cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Thủy Quân (trước cổng Trường Đại học Nông nghiệp I, Gia Lâm, Hà Nội). Tại đây, khi chúng tôi hỏi thuốc kích thích rau mọc nhanh, người bán hàng hất hàm: Có nhiều loại lắm mua loại gì thì mới tìm được. Khi chúng tôi nói rõ thuốc GA3, anh chủ cửa hàng đưa chúng tôi thuốc kích thích của Việt Nam.

Gói thuốc này sau đó đã được chuyển đến cho chuyên gia xem thì chúng tôi nhận được nhận định: Thuốc này chỉ có 1% chất kích thích mọc nhanh GA3. Thấy vậy, chúng tôi lại đến cửa hàng đổi thuốc mới GA3 nguyên chất.

Nhưng tại cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Thủy Quân, anh chủ hàng không đồng ý đổi. Chúng tôi đành mua thêm gói thuốc GA3 mới với giá 10.000đ/gói nhỏ 1g. Theo một người dân sống cạnh cửa hàng, bình thường gói này chỉ được bán với giá 7.000đ.

Điều đáng nói, thuốc GA3 mà chúng tôi mua được tại cửa hàng này hoàn toàn bằng chữ Trung Quốc, không hề có một dòng chỉ dẫn nào bằng tiếng Việt. Gói thuốc nhỏ hơn gói dầu gội đầu, được bao gói bằng nilon trắng. Khi chủ cửa hàng đưa thuốc cho chúng tôi, thuốc được đóng dạng dây dài như dây dầu gội đầu.

Sau khi xem thuốc chúng tôi mua, TS Đỗ Đình Ca, Trưởng Bộ môn Kiểm nghiệm chất lượng rau quả, Viện Nghiên cứu Rau quả cho biết: Đây đúng là thuốc GA3. Tên khoa học của nó là Giberellin. Từ trước đến nay, loại thuốc này có nhiều khả năng trong việc kích thích tăng trưởng cây, lá phát triển nhanh...

TS Đỗ Đình Ca cũng cho hay, đây là thuốc kích thích tăng trưởng. Hiện một số cửa hàng có bán thuốc GA3. Nhưng theo quy định, thuốc bán phải có thông tin bằng tiếng Việt. Việc bán thuốc toàn bằng tiếng Trung Quốc có thể là nhập lậu, theo đường tiểu ngạch nên khó kiểm soát độ an toàn. Theo thông tin trên nhãn thuốc cho thấy, độ tinh khiết chỉ 75%. Điều này đồng nghĩa thuốc còn nhiều chất phụ gia trong quá trình sản xuất.

Thuốc GA3 đã được một số người cho rằng có khả năng giúp cây phát triển nhanh, cụ thể là mọc dài ra, lá to hơn... sau khi phun khoảng một đêm đến 2 - 3 ngày. Riêng tại bộ môn, TS Đỗ Đình Ca  (ảnh) có sử dụng thuốc để giảm hạt trong quả cam. 
Hiền Dung