THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 October 2012

Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ?



Mẹ Nấm - Thái độ thường gặp khi bàn về vấn đề tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng là việc chỉ ra các bất cập trong khâu quản lý, là lỗi cơ chế… và kết luận sẽ là “không làm được”. Có khi nào chúng ta tự hỏi rằng: “Nếu người tiêu dùng cứ đổ lỗi cho cơ chế trong khi bản thân không thay đổi được cơ chế này, thì chúng ta chấp nhận đi vào chỗ chết từ từ hay sao?”

Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ? Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi này là khó, rất khó, nhưng không phải là không làm được.

Hãy thử suy nghĩ xem, việc chọn câu trả lời cho câu hỏi “Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, khó hay dễ?” chỉ ra cho ta thấy thực tế: chúng ta bị phụ thuộc - một hình thức khác của nô lệ - vào người hàng xóm quá nhiều đến nỗi mặc nhiên chấp nhận việc đó như lẽ tự nhiên.

Đã có ai đặt câu hỏi: vì sao thực phẩm, đồ dùng, hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc tràn ngập thị trường hiện nay, và người tiêu dùng Việt Nam giống như những người bị ném vào một “bãi rác sân sau” khổng lồ của các mặt hàng này mà không có cách chống đỡ? 

Trách nhiệm này thuộc về ai?

(1) Cơ chế kiểm soát hàng nhập khẩu bị thả lỏng, nhiều khi thờ ơ, vô nguyên tắc là nguyên nhân tạo điều kiện cho hàng giá rẻ, kém chất lượng có mặt khắp nơi. 

(2) Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp Việt Nam vì lợi nhuận đã chủ động nhập những mặt hàng kém chất lượng về bán dù biết hàng hóa có vấn đề. 

(3) Và một nguyên nhân quan trọng không kém là do người tiêu dùng thiếu thông tin, đôi lúc thờ ơ với chính sức khỏe của bản thân mà “nhắm mắt chọn bừa” vì suy nghĩ “không mua hàng Tàu thì lấy gì mà dùng”.

Để giải quyết các vấn đề này đòi hỏi phải giải quyết triệt để cả ba nguyên nhân trên. 

Bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan kiểm soát, quản lý chất lượng. Đây là lúc chúng ta có quyền đòi hỏi các hiệp hội, các hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phải phát huy hết chức năng và nhiêm vụ của mình.

Ngoài việc thúc đẩy các quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa sản phẩm, cần phải để người tiêu dùng biết rõ ràng thực trạng của các loại hàng hóa, thực phẩm độc hại, kém chất lượng của Trung Quốc để họ có thể tự lựa chọn phương cách bảo vệ mình. Lấy ví dụ đơn cử, với tình trạng hoa quả, thực phẩm, gia vị mang nhãn mác Trung Quốc kém chất lượng hiện đang trôi nổi trên thị trường hiện nay, nếu còn tiếp tục bưng bít thông tin, xử phạt nhẹ tay với những người buôn bán các loại thực phẩm độc hại trên là trực tiếp đầu độc người tiêu dùng và thế hệ mai sau của đất nước. 

Để hạn chế việc chiếm lĩnh thị trường của hàng hóa Trung Quốc bên cạnh yêu cầu nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan chức năng cũng đòi hỏi một phần không nhỏ sự hợp tác của những doanh nghiệp, những nhà phân phối, đại lý, tiểu thương buôn bán. Ai cũng phải kiếm sống, kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng nếu bản thân những người làm kinh tế lớn, vừa, nhỏ nhìn rộng hơn một chút về tương lai về sức khỏe của cá nhân, gia đình mình trước hết để chọn các mặt hàng, các sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phù hợp thì việc hạn chế các sản phẩm độc hại, kém chất lượng của Trung Quốc là chuyện không quá khó chút nào. 

Phần cuối cùng, là quyền lợi và trách nhiệm của chính mỗi người tiêu dùng. Nhu cầu tiêu dùng đòi hỏi sức cung cấp của thị trường phải phù hợp. Nếu chúng ta không dễ dãi với bản thân trong việc lựa chọn hàng hóa, thực phẩm có chất lượng đảm bảo thì khả năng hạn chế sức ảnh hưởng của hàng hóa Trung Quốc là chuyện hoàn toàn có thể thực hiện được. Hiện nay, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội đã có những chỉ dẫn phân biệt các mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn mà không bị đánh lừa bởi nhãn mác. 

Với những sản phẩm, thực phẩm đến từ Trung Quốc thường tạo sự bất an cho người tiêu dùng, Trung Quốc biết rằng khách hàng không hề chuộng những sản phẩm "MADE IN CHINA", vì thế nhiều sản phẩm chúng không ghi rõ xuất xứ. Vì vậy việc trang bị cho mình những kiến thức đọc và hiểu mã vạch là hết sức cần thiết.

Và đây là cách thức nhận biết như sau:

Nếu ba số đầu tiên của mã vạch là 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695 thì 100% hàng MADE IN CHINA.

Nếu ba số đầu tiên của mã vạch là 471 thì MADE IN TAIWAN (Đài Loan)

Và những nước khác như:

Từ 00 -> 13... USA và Canada
Từ 30 -> 37... France (Pháp)
Từ 40 -> 44... Germany (Đức)
893................Vietnam (Việt Nam)
885................Thailand (Thái Lan)
49..................Japan (Nhật Bản)
50..................UK (Anh)
57..................Denmark (Đan Mạch)
64..................Finland (Phần Lan)
76..................Switzerland & Lienchtenstein (Thụy Sĩ & Cộng hòa Lienchtenstein)
480................Phillippines (Phi Luật Tân)
628................Saudi Arabia (Ả Rập Saudi)
629................UAE [United Arab Emirates] (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất)

Thực tế hiện nay có nhiều sản phẩm không ghi nhãn là Made in China, mà dòng chữ này được thay thế bằng Made in PRC - PRC nghĩa là People's Republic of China = Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tôi nghĩ rằng, việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng thực tế không quá khó như chúng ta nghĩ. 

Trước hết, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của chính mình, mỗi người tiêu dùng có quyền cân nhắc và lựa chọn vì chính bản thân, gia đình và những người xung quanh mình. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc chúng ta lựa chọn việc làm phù hợp với sức mình để thể hiện thái độ của một công dân Việt Nam trước hành vi gây hấn, xâm lấn của người láng giềng phương Bắc.

Nếu bạn nghĩ khó có thể tẩy chay hàng hóa Trung Quốc bởi cơ chế kiểm soát hàng nhập khẩu là một vấn đề lớn, việc hạn chế tình trạng chiếm lĩnh thị trường của hàng hóa Trung Quốc nằm ngoài khả năng, ngoài quyền kiểm soát của bạn thì đây chính là lúc bạn sử dụng sức mạnh của mình: Sức mạnh của bạn - Sức mạnh bạn có toàn quyền quyết định mua hay không mua một sản phẩm Trung Quốc, bạn có toàn quyền lựa chọn thái độ của mình lúc này.

Nói không với hàng hóa Trung Quốc, người Thái, người Philippines, người Miến Điện làm được, tại sao chúng ta lại không? – Vấn đề nằm ở sự lựa chọn của mỗi cá nhân chúng ta. 

Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, một hành động nhỏ thể hiện thái độ lớn của mỗi công dân với đất nước mình, một hành động không quá khó để thực hiện của người tiêu dùng - Sức mạnh đồng tiền mà các tập đoàn kinh tế quan tâm nhất.