THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 October 2012

Sản phụ tử vong, người nhà bao vây Bệnh viện phụ sản TW

“Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích đẻ gì cả”; “Đau quá, chảy nhiều nước ối, chẳng thấy ai ở đây”… Sau 2 tin nhắn, sản phụ Nguyễn Thị Hằng đã tắt thở ngay trên bàn đẻ.
Sáng 1/10, PV đã có mặt tại nhà của sản phụ Nguyễn Thị Hằng. Ngay từ đầu phố, từng nhóm người tụ tập bàn tán và tiếc thương cho người mẹ trẻ xấu số. Không khí tang thương, phẫn nộ bao trọn ngôi nhà của vợ chồng chị Hằng. Hàng trăm người dân Tổ 5 đã có mặt từ rất sớm tại đây để chia buồn cùng gia đình và cùng lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng, Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào cuộc điều tra, sớm làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của sản phụ Hằng.

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Cơ quan điều tiến hành khám nghiệm pháp y để phục vụ công tác điều tra.

“Con tôi bị giết chết oan uổng và tức tưởi…”

Ông Nguyễn Công Quý, bố đẻ của sản phụ Nguyễn Thị Hằng bức xúc: “Con tôi nằm trên bàn đẻ nhưng không có bất cứ y bác sỹ nào chăm sóc, theo dõi. Con tôi đau quá đã phải gọi điện cho mẹ đẻ và nhắn tin cho cô em chồng cầu cứu. Chính vì không có người chăm sóc, theo dõi tình hình nên con tôi mới chết oan uổng và tức tưởi như thế. Chính những y bác sỹ trực ngày hôm đó đã giết chết con tôi. Nếu như họ có trách nhiệm thì con tôi không thể chết được…”

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Ông Nguyễn Công Quý, bố đẻ của sản phụ Nguyễn Thị Hằng phẫn nộ (Ảnh Thu Hòe)

“Con tôi từ khi mang thai đã được gia đình chăm sóc rất cẩn thận. Vợ chồng nó cũng đưa nhau đi khám thai định kì ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đến giờ, gia đình chúng tôi vẫn giữ những hóa đơn, phim chụp thai, sổ khám bệnh ghi rõ chẩn đoán và cảnh báo của bác sỹ.

Chính bác sỹ Trần Danh Cường của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người khám thai định kì cho con gái tôi đã kết luận, cháu bị “nhau tiền đạo” và cảnh báo bắt buộc phải sinh bằng phương pháp mổ đẻ. Đến ngày con gái tôi chuyển dạ đi đẻ thì các bác sỹ ở đây lại kiên quyết không mổ đẻ mà bắt đẻ thường và đưa con tôi vào phòng đẻ số 1 và để mặc một mình con tôi ở đó… Con tôi tắt thở rồi mới vội vàng mổ để cứu thai nhi,”
ông Quý nói thêm.

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Bàn thờ của sản phụ Nguyễn Thị Hằng tại nhà

Cũng theo thân nhân của sản phụ Hằng, khi được đưa vào phòng đẻ số 1, chị Hằng được cách li hoàn toàn với những người thân trong gia đình.

Lạnh người 2 tin nhắn cuối cùng
13h04 chiều 29/9, chị Bùi Thị Hương nhận được tin nhắn cầu cứu của chị dâu với nội dung: “Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích đẻ gì cả”. Quá sốt ruột, gia đình sản phụ lại một lần nữa yêu cầu các bác sỹ mổ đẻ cho chị Hằng nhưng vẫn không được chấp nhận.

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Tin nhắn thứ nhất của sản phụ Nguyễn Thị Hằng nhắn cho em chồng (Ảnh Thu Hòe)

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Tin nhắn thứ hai sản phụ Hằng nhắn cầu cứu người nhà (Ảnh Thu Hòe)

Đến 13h54 cùng ngày, chị Hương lại tiếp tục nhận được một tin nhắn cầu cứu của chị Hằng: “Đau quá, chảy nhiều nước ối, chẳng thấy ai ở đây”.
Quá lo lắng và bức xúc, gia đình sản phụ định xông vào phòng đẻ nhưng bị lực lượng bảo vệ ngăn cản và nói bệnh viện sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu xảy ra chuyện gì.

 Lạnh người 2 tin nhắn cuối của sản phụ tử vong tại BV Phụ sản TW
Người nhà nạn nhân vẫn đang chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng cho cái
chết của sản phụ Nguyễn Thị Hằng

Bà Nguyễn Thị Hòa, mẹ đẻ của sản phụ Nguyễn Thị Hằng nức nở nói trong nước mắt: “Đến tin nhắn thứ 2, chúng tôi sốt ruột quá gọi điện vào cho con thì không thấy con nghe máy nữa. Khoảng 15 phút sau thì gia đình được y tá gọi đến trước cửa phòng đẻ và thông báo rất rõ rằng: “Hiện tại, mẹ đã tắc thở rồi, tim ngừng đập rồi, phải mổ gấp để cứu con…” Các bác sỹ mang máy móc mổ con tôi ngay trên bàn đẻ. Thương xót đến mức, vết mổ ngang dọc trên bụng con tôi dài hơn gang tay. Cháu thì vẫn nằm trong lồng kính, không được khỏe mạnh, chưa biết sống chết như thế nào…".

Phiếu siêu âm “bị nhau tiền đạo” biến mất

Anh Bùi Thế Hải (SN 1986), chồng của sản phụ Nguyễn Thị Hằng đã cung cấp cho báo chí các tài liệu là sổ khám chữa bệnh, chỉ định của bác sĩ tại thời điểm sản phụ cấp cứu tại bệnh viện.

Cụ thể, chỉ định của bác sĩ Nguyễn Hà Bảo Vân cho sản phụ mang mã BN 0043444002 (tức chị Hằng) ngày 29/9 ghi rõ: “Chẩn đoán thai 39.3 tuần, đau bụng – td rau tiền đạo” và chỉ định chị Hằng xuống phòng khám cấp cứu 1 của Bệnh viện Phụ sản T.Ư. Còn sổ khám bệnh của chị Hằng, cũng ghi mã BN 0043444002, ngày 28/8, cũng ghi kết luận của bác sĩ: “SAH/C: RTĐ, dưới”.

Theo anh Hải, bác sĩ đã khẳng định nhiều lần chị Hằng bị nhau tiền đạo và cho điều trị bằng kháng sinh. Giấy ra viện của chị Hằng do 2 bác sĩ cùng ký ngày 25/6 cũng ghi rõ: “Chẩn đoán ra viện: Giữ thai 26 tuần, phương pháp điều trị: kháng sinh+ giảm co +coticoid”.

Theo anh Hải, kết quả siêu âm chẩn đoán nhau tiền đạo do bác sĩ Nguyễn Danh Cường (Trung tâm Chẩn đoán trước sinh – Bệnh viện Phụ sản T.Ư) kết luận lúc chị vào phòng đẻ, gia đình đã gắn vào sổ khám bệnh lúc cấp cứu chị Hằng, nhưng hiện phiếu siêu âm này đã “biến mất”.

“Tôi cam đoan không có chuyện y bác sỹ bỏ vị trí…”

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Viết Tiến – GĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đang phối hợp với cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm pháp y để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Hằng. Chưa có kết quả của cơ quan điều tra, bệnh viện chưa thể có một câu trả lời cụ thể và chính xác nào về sự việc này…”

Trả lời về việc có hay không chuyện sản phụ Nguyễn Thị Hằng bị các y bác sỹ của kíp trực bỏ bê, không chăm sóc, không theo dõi dẫn đến tử vong trên bàn đẻ, TS. Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Mỗi ngày Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến sinh đẻ, có đẻ thường, có mổ đẻ. Các ca cũng khó, dễ khác nhau. Tôi cam đoan không có chuyện y bác sỹ của bệnh viện bỏ bê vị trí, không quan tâm, theo dõi diễn biến tình trạng của bệnh nhân. Sự việc của sản phụ Nguyễn Thị Hằng hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng thì cũng chưa có căn cứ và cơ sở để kết luận được…”.


(VTC News) - Trước khi chết sản phụ Hằng có nhắn 2 tin nhắn: “Em bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích đẻ gì cả”, “Đau quá, chảy nhiều nước ối…”.


Khoảng 15h ngày 29/9, sản phụ Nguyễn Thị Hằng, SN 1992, ở tổ 5 Văn Nội, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội đã tử vong tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C) sau khi vào bệnh viện này để sinh nở.

Người nhà ngồi quanh sản phụ bị tử vong (ảnh kienthuc.net.vn) 
Theo gia đình sản phụ, khoảng 8h ngày 29/9, chị Hằng có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình đưa vào Viện C làm thủ tục chờ sinh. Sau khi thăm khám, bác sỹ chẩn đoán chị Hằng có thể đẻ thường và được đưa vào phòng đẻ số 1.

Người thân sản phụ Hằng bao vây bệnh viện (ảnh kienthuc.net.vn) 
Đến khoảng 10h, sản phụ Hằng được đưa vào phòng đẻ số 1. Cũng trong khoảng thời gian này, gia đình sản phụ nhiều lần đề nghị các y bác sỹ của Viện C cho chị Hằng được sinh nở bằng phương pháp mổ đẻ, nhưng các y bác sỹ không chấp nhận yêu cầu này. Gia đình sản phụ đã nhiều lần đề nghị được vào xem tình hình của chị Hằng ra sao, nhưng bảo vệ và các y bác sỹ không cho gia đình vào thăm.

Chồng sản phụ ôm di ảnh vợ (ảnh kienthuc.net.vn) 
Khoảng 13h cùng ngày, gia đình sản phụ bất ngờ nhận được tin nhắn cầu cứu của sản phụ Hằng với nội dung “Cô bảo mổ đi, người ta chẳng tiêm kích thích đẻ gì cả”. Quá sốt ruột, gia đình sản phụ lại yêu cầu các bác sỹ mổ đẻ cho chị Hằng nhưng không được. Tiếp đó, khoảng 14h, sản phụ Hằng tiếp tục nhắn tin cầu cứu “Đau quá, chảy nhiều nước ối, chằng thấy ai ở đây”. Sợ có chuyện chẳng lành, gia đình sản phụ bức xúc và định xông vào phòng đẻ nhưng cũng bị lực lượng bảo vệ ngăn cản.

Gia đình sản phụ đi tìm các y bác sỹ nhưng chẳng thấy ai.
Đến khoảng 15h cùng ngày, gia đình nạn nhân bất ngờ nhận được thông báo từ phía bệnh viện là sản phụ Hằng đã tử vong và phải mổ ngay lập tức để cứu thai nhi. Lúc này, các bác sỹ đã tiến hành mổ ngay tại phòng đẻ, may mắn, con trai của sản phụ Hằng đã được cứu sống.

Những tin nhắn cuối cùng của sản phụ Hằng (ảnh kienthuc.net.vn) 
Chồng sản phụ Hằng, anh Bùi Thế Hải (26 tuổi) cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi được biết bác sỹ Trần Danh Cường, Trung tâm chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương là người có danh tiếng nên tôi thường xuyên nhờ bác sỹ Cường siêu âm cho vợ tôi. Khoảng 1 tháng trước, sau khi siêu âm, bác sỹ Cường chẩn đoán vợ tôi bị “Nhau tiền đạo” và yêu cầu sinh nở phải bằng phương pháp mổ đẻ. Vợ tôi chết hoàn toàn do lỗi của các y bác sỹ trong kíp trực”.

Theo anh Hải: Ngay khi nhập viện bác sỹ tại Viện C yêu cầu gia đình nộp 1,5 triệu đồng để tiêm thuốc kích thích đẻ. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền đến khi sản phụ Hằng tử vong, các y bác sỹ tại bệnh viện này vẫn không tiêm thuốc cho sản phụ.


Cơ quan chức năng giải thích cho người nhà sản phụ Hằng (ảnh kienthuc.net.vn) 
Theo  TS. BS Nguyễn Viết Tiến - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, sự việc xảy ra với sản phụ Nguyễn Thị Hằng rất đáng tiếc. Nguyên nhân dẫn tới tử vong là do tai biến tắc mạch ối. Song người nhà sản phụ Hằng hết sức bức xúc. Hàng trăm người thân của sản phụ Nguyễn Thị Hằng “quây” Bệnh viện Phụ sản Trung Ương (viện C) dựng băng rôn, khẩu hiệu… sáng ngày 30/9.

Trước phản ứng mạnh mẽ của người nhà bệnh nhân, lực lượng công an phường đã có mặt để giải tán đám đông và đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
  Tay cầm di ảnh người vợ trẻ, anh Bùi Thế Hải (SN 1986) sản phụ Hằng rơi nước mắt: “Từ khi vợ mang bầu, tôi đã đưa vợ đến viện C khám định kỳ và đăng ký sinh nở ở bệnh viện. Tôi được biết bác sỹ Trần Danh Cường, Trung tâm chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương là người có danh tiếng nên tôi thường xuyên nhờ bác sỹ Cường siêu âm cho vợ tôi. Cũng tại đây, 1 tháng trước, khi siêu âm, bác sỹ Cường chẩn đoán vợ tôi bị “Nhau tiền đạo” và yêu cầu sinh nở phải bằng phương pháp mổ đẻ.

Tuy nhiên, ngày 29/9, sau khi thăm khám, thì các bác sỹ lại chẩn đoán vợ tôi có thể sinh nở bằng phương pháp đẻ thường chứ không phải mổ đẻ và yêu cầu nộp tiền để tiêm thuốc kích thích đẻ. Ai ngờ, sự việc lại xảy ra như thế này”.

PV (Tổng hợp)