THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2012

Nhiều mẫu hoa quả Trung Quốc độc hại



Cơ quan chức năng phát hiện các mẫu hoa quả là mận tươi, lựu và nho nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Miền Bắc tràn ngập mận và lựu khiến người tiêu dùng hoang mang.
Giá đỗ được ủ từ hóa chất Trung Quốc

Ngày 17/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn họp công bố những loại thực phẩm nhiễm hóa chất, ảnh hưởng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo Cục trưởng Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng, 50 mẫu giá đỗ sống tại các chợ dân sinh cho kết quả đáng lo ngại với các chỉ tiêu về vi sinh vật. Có 40% mẫu chứa e.coli, salmonella vượt mức giới hạn cho phép.
Ông Hồng cho biết, đây là những tác nhân gây nên các bệnh về đường ruột. Việc sử dụng giá đỗ sống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chỉ trong điều kiện nấu chín, các loại vi sinh vật trên mới bị triệt tiêu hoàn toàn.
Cũng theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, 8 tháng qua đã có 60 sự cố mất vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến giá đỗ và rau mầm. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện 4 mẫu hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép gồm một mẫu mận tươi, một mẫu lựu và hai mẫu nho. Tất cả loại hoa quả trên đều thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Dù các lô hàng đều đã xử lý vi phạm theo quy định, song trên thị trường miền Bắc hiện đang tràn ngập mận và lựu tươi khiến người tiêu dùng hoang mang.
Trên thế giới, chỉ hơn một tháng qua cũng đã xảy ra sự cố liên quan đến vi sinh vật là xoài Mexico khiến hàng trăm người nhập viện và cải thảo muối Nhật Bản làm 7 người chết.
Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu nâng cao chất lượng các đợt thanh tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, không giong cờ mở trống báo trước. Ảnh: N.Hưng.
Liên quan đến các đợt thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với rau củ quả nói riêng và các loại thực phẩm nói chung, Bộ trưởng Cao Đức Phát tỏ thái độ không hài lòng trước những chuyển biến chậm của chất lượng thanh tra. Ông yêu cầu lực lượng này phải cải trang, ví dụ làm người đi mua trứng để xem quy trình sản xuất. "Đây là việc của quốc gia, không phải là việc của riêng ai nên cần phải làm nghiêm túc, như vậy mới ra vấn đề", ông Phát nói.
Về các đợt thanh tra hệ thống thú y hai miền Nam Bắc, ông Cao Đức Phát yêu cầu lực lượng thanh tra Bộ phải kiểm tra đột xuất, không báo trước với các địa phương. "Đi kiểm tra mà giong cờ mở trống thì vô hiệu, kiểm tra về mà chỉ báo cáo một số việc chưa tốt, nói thế là chưa đủ. Không cần chuyển biến "long trời lở đất" trong ngày một ngày hai mà làm công việc gì cũng cần có sự thay đổi tích cực", ông Phát nhấn mạnh.
Để đảm bảo kiểm soát chặt dư lượng vi sinh vật chứa trong thực phẩm, Cục Bảo vệ Thực vật và Cục Trồng trọt kiến nghị Bộ sớm ban hành quy trình an toàn trong sản xuất rau mầm và giá đỗ, trong đó tập trung vào việc sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Bộ sẽ thành lập đường dây nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Riêng các mặt hàng hoa quả tươi nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ trưởng Phát yêu cầu cơ quan kiểm dịch cần nâng tần suất kiểm soát dư lượng hóa chất, đồng thời đề nghị phía cơ quan chức năng và chủ hàng Trung Quốc nghiêm chỉnh hợp tác.
Nguyễn Hưng