THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 September 2012

Nghi án vàng SJC giả xuất xứ từ Trung Quốc



18/09/2012 12:07:05
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC cho biết, nhìn bằng mắt thường khó phân biệt vàng thật, nhái. Trong khi đó, chuyên gia cho rằng vàng SJC có thể là hàng Trung Quốc, tuồn sang với số lượng lớn.
SJC cho biết, thời gian gần đây phát hiện ra vàng miếng 1 lượng nhái thương hiệu vàng SJC. Đại diện công ty cho biết, nhìn bằng mắt thường khó phân biệt được đâu là vàng miếng SJC thật và nhái, nhưng đem kiểm tra phát hiện vàng này không đủ tuổi 4 số 9. Công ty không có chủ trương mua lại những loại vàng miếng này, người dân mua phải sẽ chịu rủi ro lớn.

Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty SJC cho biết: “Chúng tôi đã thông báo đến các đại lý để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và chờ xử lý của phía NHNN. Hiện, chúng tôi phối hợp với cơ quan công an để tránh gây hoang mang cho khách hàng khi mua vàng miếng SJC”.
Vàng SJC giả (trái), SJC thật (phải) nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt.
Vàng SJC giả (trái), SJC thật (phải) nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt.
Theo giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng, việc làm giả vàng miếng SJC có thể dễ bởi máy dập vàng miếng các doanh nghiệp như: Bảo Tín Minh Châu, vàng AAA... đều có thể dập được. Việc mua khuôn vàng từ Hong Kong không khó. "Khoảng 3 tháng lại đây tại biên giới Lào, Campuchia nhập vàng theo con đường chính thống để bán cho người Việt Nam sang mua vàng”, ông này nói.

Cũng theo một chuyên gia thì hiện phía SJC đổi bao bì mới và khuyến cáo người dân nên xem xét cẩn thận từng số xêri. Nhiều nghi ngờ nghiêng về vàng miếng SJC giả xuất hiện trên thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc với số lượng không hề nhỏ. Theo tính toán, nếu vàng miếng nhái vàng SJC nhập lậu vào Việt Nam trót lọt, bán ra thị trường lãi lên tới 5 triệu đồng/lượng.

Ngày 17/9, giá vàng thế giới giảm từ 7-8 USD/ounce ở mức: 1.775 USD/ounce nhưng giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ ban sáng với mức chênh còn 2,1 triệu đồng/lượng, nhưng sang đến giao dịch buổi chiều thì giá vàng trong nước lại tăng và nới rộng khoảng cách với giá thế giới lên từ 2,3 - 2,4 triệu đồng/lượng.

“Nếu giá vàng ở mức ổn định chênh với giá thế giới từ 300.000-400.000 đồng/lượng thì sẽ khó có cơ hội giả vàng miếng SJC”, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch hiệp hội kinh doanh vàng nói.

Ngày 17/9, trả lời trên website của Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trên báo cáo cập nhật chính xác về số lượng, loại vàng miếng tồn quỹ thực tế cần chuyển đổi sang vàng miếng SJC.

Cuối chiều 17/9, Phó thống đốc Lê Minh Hưng cho biết hiện, NHNN chưa nhận được văn bản báo cáo từ SJC liên quan đến vàng nhái thương hiệu này. Hôm nay (17/9), Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chủ động gửi SJC đề nghị đơn vị này báo cáo. "Khả năng nếu có vàng nhái SJC sẽ không nhiều. Ngay khi có chúng tôi sẽ làm văn bản gửi UBND TP.HCM và cơ quan chức năng như Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ", ông Hưng nói.

(Theo Tiền Phong)