THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 September 2012

Hà Tĩnh: Dân tố cáo công an xã dùng nhục hình với 7 thanh thiếu niên



Ngọc Tú - Lany Nguyễn (Dân trí) - Những ngày qua, người dân thôn Tân Thượng, xã Cương Gián, Nghi Xuân, Hà Tĩnh rất phẫn nộ trước hành vi đánh người dã man của công an xã khiến 7 thanh thiếu niên bị thương tích.

Đơn tố cáo của gia đình gửi lên chủ tịch UBND huyện, cơ quan chức năng và báo chí để làm rõ vụ việc.

Người dân bất bình vì hành vi của công an xã

Theo ông Trần Minh, cán bộ thương binh quân đội về hưu, cùng một số người dân của làng Tân thượng cho biết, ngày 25/8, thanh niên của hai làng Tân Thượng và làng Bắc Mới tổ chức giao lưu đá bóng. Khi còn khoảng 3 phút là kết thúc trận đấu thì giữa em Lê Hồng Phú (1994) và em Trần Văn Tấn (con của ông Trần Văn Toản, công an xã Cương Gián) xảy ra mâu thuẫn và ẩu đả nhau.

Thấy vậy, nhiều thanh niên của 2 làng đã lao vào can thiệp và một số thanh niên của hai làng “đục nước béo cò” đã đánh nhau. Khoảng mấy phút sau, anh Hưng (người làng Tân Thượng) vào can ngăn và đưa Tấn về lúc đóthanh niên hai làng mới chịu dừng lại.

Người dân trong thôn ký vào đơn tố cáo hành vi của công an xã Trần Công Tráng.

Nhiều em đã phải nằm điều trị tại trạm xá xã sau khi bị công an xã đánh đập?.

Chưa dừng lại, tối hôm đó, Tấn đã rũ thêm một số người bạn đi tìm mấy thanh niên ở Tân Thượng lúc chiều đã đánh mình để “trả thù” nhưng không tìm được nên quay về.

Khoảng 20h cùng ngày, Trưởng công an xã Trần Công Tráng đã dẫn theo một số an ninh viên đi tìm những thanh niên có liên quan đến vụ ẩu đả nhưngvẫn không tìm thấy.

Sau khi nghe tin công an xã báo là con của mình đánh người khác gây thương tích nên ông Minh đã tra hỏi con là Trần Mạnh Hùng. Nhưng Hùngchỉ bảo là vào can ngăn chứ không hề đánh Tấn. Sau đó ông Minh đã dẫn con lên cho công an xã để xét hỏi cho công bằng. Ông cũng tin con mình là vô tội vì giữa Tấn và Hùng là có họ hàng với nhau.
Em Hồ Văn Chiến với cánh tay sưng vù sau khi công an xã hỏi cung

Đến sáng ngày 27/8, Trần Công Tráng - Trưởng CA xã tiếp tục dẫn theo các an ninh viên khác đi đến từng nhà và dùng còng số 8 để bắt các emgồm: Nguyễn Văn Thông (1994); Nguyễn Văn Thức (1995); Lê Hồng Phú (1994) và em Nguyễn Sữu Lùng (1993) về trụ sở công an xã để làm việc..

Ngoài 4 em bị công an đến bắt đi còn có 3 em cũng liên quan đến vụ việc là Trần Mạnh Hùng (1994); Lê Bá Đạt (1993) và Hồ Văn Chiến (1991) đã được gia đình các em tự dẫn lên trụ sở ủy ban xã để công an làm việc.

Công an xã dùng gậy cao su và dùi cui điện để hỏi cung?

Sau khi đưa các thanh niên (4 người tự công an đi bắt về, còn 3 được gia đình đưa lên trụ sở CA xã) lên trụ sở CA truy xét. Tại đây, 7 thanh niên đã“được” công an xã hỏi cung bằng gậy, dùi cui điện gây thương tích nên các gia đình cùng người dân trong xã hết sức bất bình và phẫn nộ. Trước sự việc trên, các gia đình đã làm đơn gửi lên chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân “tố cáo” hành vi hỏi cung của Trưởng công an xã Trần Công Tráng.

“Ngay sau khi ra khỏi phòng làm việc của công an xã, trên người các em đều xuất hiện những vết bầm dập, trầy xước và nhiều em bị ngất lịm đi. Các gia đình quá đã đưa ngay lên nhà ông chủ tịch xã Hoàng Đình Hùng để cho ông chứng kiến và hỏi cho ra nhẽ. Khi đến nơi, nhiều em đã bị ngất xỉu vì kiệt sức nên tôi và các gia đình đã phải đưa các em đi cấp cứu tại trạm xá xã”, ông Minh cho biết.

Những vết thương của Nguyễn Sữu Lùng do công an xã hỏi cung bằng dùi cui điện.

Nguyễn Sửu Lùng chỉ những vết thương do bị công an xã đánh đập.

Em Nguyễn Văn Thông kể lại quá trình khi bị công an xã hỏi cung: “Vừa bước vào phòng làm việc của công an xã, ông Tráng chẳng nói gì hết mà tát em 2 tát rồi đấm đá em liên tục không cho em chống cự. Sau đó ông lấy gậy cao su vạng (đánh) em làm em bị bổ (ngã) xuống nền nhà. Rồi ông ấy lại bắt em đứng lên để tiếp tục đánh đập. Ông Tráng còn lấy dùi cui diện dí liên tiếp vào tay, vào bụng em 4 lần làm em không chịu được và ngã vật xuống nền nhà. Sau đó em van xin ông tha thứ nhưng ông còn dọa rằng: bây giờ muốn đi tù không?...”.

Bị “tra tấn” dã man hơn là em Nguyễn Văn Thức bị công an xã đánh đánhvào mặt, đánh vào tai bị sưng vù không nghe được. “Dùng dùi cui đánh đập, tát vào mặt em, rồi các công an xã còn bắt em tự dùng dùi cui để đánh vào người mình. Sau đó lại bắt em đánh những bạn còn lại cho hả giận. Em thương bạn nên đánh nhẹ tay thì các ông bắt ép em đánh mạnh tay hơn nếu không sẽ đánh em tiếp. Em sợ nên phải làm theo” - Thức vừa kể trong nỗi sợ vẫn còn ám ảnh.

Trên người các em đều bị bầm tím và thương tích đầy mình bởi những màn tra tấn tại trụ sở.

Phần bụng của một em cũng bị nhiều vết bầm tím...

Em Nguyễn Sửu Lùng cũng không ngoại lệ. Lùng kể lại: “Vừa vào phòng là mấy ông đấm đá em liên tiếp vào mặt rồi vào bụng. Mấy ông ấy đánh vào mắt cá chân làm em đau quá phải nhảy lên thì mấy ông còn bảo nhảy thế này chưa đẹp. Rồi các ông lại đánh liên tiếp vào chân để em nhảy lên như nhảy nhạc. Thấy em nhảy thế mấy ông công an cười. Sau khi đánh đập xong, các ông còn lấy dùi cui điện dí vào bụng làm em ngất xỉu rồi bắt đứng lên… tiếp tục dọa đánh”.

Ông Hồ Quốc Dân, bố của em Hồ Văn Chiến phẫn nộ cho biết: “Các cháu đang còn nhỏ hỏi cung hay là đánh đập mà dã man vậy. Tôi không thể chấp nhận những hành vi như vậy của các anh công an xã. Mấy hôm nay, thằng Chiến nhà tôi không ăn không ngủ được, đêm đến nằm ngủ thì nó cứ mơ bị đánh đập rồi lại run lên bần bật…”.

Vết thương của Nguyễn Sửu Lùng sau khi ra khỏi phòng làm việc của công an xã.

Đến mắt cá chân của một số em cũng bị đập sưng vù.

Tất cả các em sau khi “được” hỏi cung đều kể lại rõ ràng, chi tiết bị công an xã đánh dã man từ 7h sáng đến 11h trưa ngày 27/8. Tất cả các em cho biết là đều bị đánh đập như nhau. Bị đấm, tát vào mặt, móc sườn non, dùng giày đạp vào mặt và dùng dùi cui điện để hỏi cung một cách ghê rợn. Nhiều em đã bị thương tích nghiêm trọng, bầm tím khắp người, lưng và tay chân.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Hùng - chủ tịch xã Cương Giánthừa nhận sự việc trên là có sự thật. Và ông Hùng cũng cho biết thêm: “Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã trực tiếp đến làm việc với gia đình của các em và cũng mong họ hết sức bình tĩnh để tìm cách giải quyết và tìm tiếng nói chung giữa hai bên. Hiện tôi cũng đã báo cáo sự việc lên công an huyện để có biện pháp điều tra nguyên nhân cũng như làm rõ hành vi của các công an xã”.

Sáng ngày 30/8, trao đổi với PV Dân trí Đại tá Phan Hữu Đán - TrưởngCA huyện Nghi Xuân cho biết: “Hiện CA huyện chúng tôi đã nhận được đơn thư tố cáo của người dân về vụ việc trên và đang làm rõ. Việc đánh người gây thương tích cũng phải làm rõ, việc cán bộ CA xã Cương Gián triệu tập các thanh niên làm việc gì cũng phải rõ. Sai đến đâu thì xử đến mức đó. ViệcCA dùng gậy cao su để hỏi cung các em như vậy là sai và chúng tôi sẽ điều tra làm rõ và xử lý nghiêm. 

Ngọc Tú - Lany Nguyễn