THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 August 2012

"Hàng rong móc túi" phố cổ HN lên báo nước ngoài



24/08/2012 07:40:00
Mới đây, tờ TTR Weekly của Thái Lan đã đăng tải một bài viết có tiêu đề “Những bàn tay tàng hình ở phố cổ Hà Nội”, phản ánh tình trạng du khách quốc tế bị “đội quân” hàng rong móc túi tại đây.

Theo bài báo, do rào cản ngôn ngữ và sự tin tưởng từ khách du lịch, nhiều du khách nước ngoài đã bị những người bán hàng rong “khôn ngoan” lừa những khoản tiền lớn bằng rất nhiều cách thức khác nhau. Trong khi đó, những tên trộm lợi dụng sự đông đúc của các đường phố để hoành hành.

Những hiện tượng này làm tổn hại đến danh tiếng của du lịch Hà Nội trong con mắt quốc tế, khiến chính quyền thành phố Hà Nội phải đưa ra những giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn.
 
Bài báo cũng nêu ra các mánh lới phổ biến của những người bán hàng rong ở phố cổ để du khách nước ngoài cảnh giác khi đến Hà Nội:

- Những người bán hàng rong sẽ đặt một thứ gì đó vào tay du khách và nằng nặc yêu cầu khách phải mua. Trong trường hợp này, tốt nhất là hãy nói không và bước đi dứt khoát thay vì chần chừ trước món hàng không mong muốn có giá cắt cổ cùng sự nài nỉ của người bán hàng.

- Một số người bán hàng sẽ quạt mát cho du khách, sau đó gây áp lực để họ mua hàng. Nếu khách du lịch không chịu mua bất cứ thứ gì, những người này sẽ yêu cầu họ phải trả… tiền công quạt mát.

- Một chiêu móc tiền thường gặp khác ở phố cổ Hà Nội thuộc về những người bán trái cây rong. Các đối tượng này thường đặt quang gánh lên vai khách du lịch và bắt họ trả lệ phí chụp ảnh. Nếu du khách từ chối trả “phí chụp ảnh”, họ sẽ bị ép phải mua những túi trái cây.

- Một điều cần đặc biệt lưu ý khi trả tiền: những người bán hàng có thể sẽ chộp lấy một nắm tiền “vừa đủ” hoặc chọn tờ tiền mệnh giá lớn nhất khi du khách đang loay hoay đếm tiền và chuồn êm trong lúc nạn nhân không biết phản ứng như thế nào.

- So với những hình thức kể trên thì những tên móc túi đội lốt hàng rong là mối nguy hiểm thực sự với du khách. Chúng thường đi theo cặp, giả dạng làm người bán một mặt hàng gì đó, ví dụ như bản đồ. Chúng sẽ tiếp cận du khách để mới chào, nếu bị từ chối, một trong hai tên sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của khách để tên kia lợi dụng sơ hở móc tiền hoặc các vật dụng giá trị trong túi, ba lô của nạn nhân.

(Theo ĐVO/ TTR Weekly)