Phối cảnh đoàn tàu điện ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM |
Ông Nguyễn Đô Lương, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau ngày khởi công sẽ bắt tay vào thi công ngay.
|
Gói thầu số 2 khởi công ngày hôm qua là gói thầu xây dựng đoạn đi trên cao, dài 17,1 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía bắc) vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng (cách 40 m về phía thượng lưu so với cầu Sài Gòn hiện hữu); sau đó đi tiếp trong hành lang phía bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc (về phía thượng lưu so với cầu Rạch Chiếc hiện hữu) tiếp tục đi theo hành lang phía bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội. Đến khoảng Km 18+535, tuyến vượt sang phía nam xa lộ Hà Nội để vào ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên - Km 18+905), sau đó sẽ rẽ phải vào depot Long Bình (Q.9), đoạn này có 11 ga trên cao. Trong 2 gói thầu còn lại, gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm đang được triển khai việc mời thầu, sẽ hoàn tất đấu thầu và thi công vào tháng 4.2014. Đoạn đi ngầm của tuyến metro số 1 từ Bến Thành đến Nhà máy Ba Son dài 2,6 km. Gói thầu số 3 (cung cấp thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe) đang được ký kết hợp đồng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, tuyến metro số 1 này sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện các tuyến metro tiếp theo.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành nghiên cứu kết nối dự án này với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu để khai thác hiệu quả nhất. Bộ trưởng cam kết cùng với UBND TP và các cơ quan có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để dự án này và các dự án giao thông khác triển khai thành công, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tại các TP lớn, trong đó có TP.HCM.
Sơ đồ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM |
Mai Vọng