THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 July 2012

Blogger Nguyễn Hữu Vinh kể lại chuyện bị hành hung



2012-07-09
Hôm Chủ Nhật 8/7 vừa rồi, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bị một nhóm côn đồ xông vào hành hung ngay tại nhà ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Citizen photo
Công an địa phương đến nhà Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh lập biên bản sau khi anh bị côn đồ hành hung hôm 8/7/2012.

Bị hành hung vì biểu tình?

Thanh Quang liên lạc với Nguyễn Hữu Vinh để tìm hiểu về vụ này, và được anh cho biết:
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Họ không phải là công an, mà là một nhóm côn đồ do một người là con trai tổ trưởng dân phố ở đối diện với nhà tôi tổ chức xông vào đánh, chém tôi ngay tại nhà sau khi tôi đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược trở về. Gia đình đó là của ông tổ trưởng dân phố Mai Xuân Kỳ, là nơi trở thành cái ổ chứa rất nhiều thanh niên mấy năm nay theo dõi chuyện riêng tư của nhà tôi cũng như hoạt động của gia đình tôi, cùng sự đi lại của tôi.

Là một nhóm côn đồ do một người là con trai tổ trưởng dân phố ở đối diện với nhà tôi tổ chức xông vào đánh, chém tôi ngay tại nhà sau khi tôi đi biểu tình chống TQ.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh
Sáng hôm Chủ nhật khi tôi đi chụp ảnh biểu tình chống quân xâm lược, thì 4 người từ trong nhà của ông Kỳ xông theo, theo dõi chúng tôi. Sau khi tôi về, tôi gặp ông Kỳ, tổ trưởng dân phố, thì tôi có nói rằng việc chứa chấp những người theo dõi, soi mói nhà tôi là tôi không chấp nhận được. Việc hành hung vừa nói thì con ông Kỳ tổ chức một đám côn đồ do anh ta dẫn đầu vác dao chém tôi ngay tại trong nhà.
Thanh Quang: Họ hành hung như vậy, anh bị thương tích như thế nào?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Tôi bị chém. Một nhát ở lưng nhưng không sâu vì tôi phản ứng cũng khá nhanh. Tôi cũng bị một số vết ở ngực, ở tay. Khi tôi hô hoán lên, mọi người ra thì đám này bỏ chạy. Còn con ông tổ trưởng dân phó cầm dao chạy về nhà, đóng cửa cố thủ.
Thanh Quang: Thế ngay bây giờ thì tình trạng sức khoẻ của anh ra sao?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Thực ra thì vết thương không phải là lớn, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tôi chỉ bị xây xước 5 cm ở sau lưng và một số vết ở ngực, ở tay. Nhưng hành động vác dao vào tận nhà uy hiếp tôi, cũng như cùng bọn côn đồ vào tận nhà để uy hiếm tôi là hành động có tổ chức, là hành động không thể gọi là bình thường trong một nhà nước gọi là nhà nước pháp quyền XHCNVN.
Hiện tôi cũng bị mệt mỏi vì còn đau một số chỗ, nhưng nói chung tôi nghĩ không phải là vấn đề gì to lớn.

Phản ứng của chình quyền?

Thanh Quang: Phản ứng cụ thể của nhà cầm quyền địa phương ra sao?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Chính quyền địa phương thì sau khi sự việc xảy ra, tôi gọi điện ngay cho công an phường.
vinh-250.jpg
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh trong một lần bị công an TP Hà Nội triệu tập hồi năm 2011. File photo.
Người nhận thông tin nói là sẽ gọi về để cho người xuống. Một lúc sau khi chờ không thấy ai xuống, tôi có gọi điện lại thì họ bảo là họ đang cho người xuống. Sau đó thấy cảnh sát tới làm việc. Và sau đó, phó công an phường có tận nơi. Anh em có lập biên bản tại hiện trường. Và sáng nay cảnh sát hình sự của phường cũng như các bộ phận liên quan đi thu thập thông tin. Tôi thấy công an phường Giáp Bát trong vụ này làm việc khá tích cực. Còn chiều hướng, cách làm việc như thế nào thì hiện nay tôi chưa nhận được kết quả, chưa rõ kết quả đến đâu.
Thanh Quang: Lúc nãy anh có nói rằng sau khi biểu tình trở về anh gặp phải hành động của đám côn đồ. Họ có nói lý do gì, hay anh có biết lý do thế nào mà họ hành động như vậy không?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Tôi không rõ được vì nguyên nhân gì. Tôi chỉ biết là nhà ông Kỳ, thường xuyên mấy năm nay, chứa chấp một đám người mà tôi không rõ lai lịch. Khi tôi hỏi thì ông ấy bảo rằng đấy là người ta thuê nhà ông, và ông có quyền cho thuê, còn người ta làm gì thì làm. Họ soi mói vào nhà tôi, theo dõi mọi sinh hoạt riêng tư của gia đình tôi. Và tôi phản đối những hành động ấy. Thì đêm tối tôi bị hành động hành hung. Còn đám đó là ai thì tôi không rõ. Hiện nay, ban điều tra đã gặp để làm việc về việc đó. Và tôi đang chờ kết quả. Còn tôi thì tôi phản đối hành động là bao nhiêu năm nay, có cái ổ nhóm thường xuyên túc trực ngay trước cửa nhà tôi, thường xuyên soi mói vào gia đình tôi từng bước đi, từng hành động. Và mỗi lần tôi đi đâu thì có 4-5 người, mà ít nhất cũng vài ba người, thường xuyên bám sát tôi, theo dõi mọi hoạt động của tôi trong mấy năm nay. Và đặc biệt khi có sự việc này khác như là về vấn đề của Giáo Hội, xã hội, biểu tình chống TQ xâm lược, thì ở đó chứa chấp cái ổ như vậy. Cho nên tôi phản đối.
Thanh Quang: Theo anh, hành động theo dõi của họ, và bây giờ biến thành hành động cụ thể là hành hung, có phát xuất từ vấn đề cá nhân nào không, hay là do anh vì có lòng với quê hương đất nước mà đưa tới sự việc như vừa rồi?

Nguyên nhân hành hung từ đâu thì việc này là phải hỏi những người gây ra sự việc chứ tôi cũng không biết được. Nói về mâu thuẫn cá nhân thì tôi chẳng có mâu thuẫn gì với họ cả.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh
Blogger Nguyễn Hữu Vinh:Thưa anh, tôi không biết việc đó từ đâu. Tôi chỉ biết rằng người cầm dao xông vào nhà tôi dẫn đầu đám côn đồ vào nhà tôi, tôi không có mâu thuẫn gì với họ. Vì từ xưa tới nay tôi chưa bao giờ nói chuyện với người đó cũng như chưa bao giờ có va chạm nào với họ. Còn riêng đối với ông Kỳ là tổ trưởng dân phố thì tôi cũng đã vài lần gặp gỡ nhau và nói chuyện rất bình thường. Nhưng hành động chứa chấp một số người cứ lén lút theo dõi nhà tôi, rồi quan sát, trông nhòm vào cuộc sống riêng tư của tôi là tôi phản đối. Còn nguyên nhân hành hung từ đâu thì việc này là phải hỏi những người gây ra sự việc chứ tôi cũng không biết được. Nói về mâu thuẫn cá nhân thì tôi chẳng có mâu thuẫn gì với họ cả.
Thanh Quang: Nhân đây blogger JB Nguyễn Hữu Vinh có muốn lên tiếng gì với công luận không?
Blogger Nguyễn Hữu Vinh: Dạ, bản thân cá nhân tôi thì tôi muốn sống trong một xã hội và nhà nước pháp quyền mọi vấn đề phải minh bạch, phải rõ ràng. Sáng nay tôi có làm việc với công an phường Giáp Bát, tôi nói rất rõ ràng quan điểm của tôi là tôi phản đối mọi việc chứa chấp những con người, những phần tử bất hảo vi phạm luật pháp, hù doạ bản thân tôi, đe doạ đến sự an nguy tính mạng của tôi cũng như nhòm vào việc riêng tư của gia đình tôi, đồng thời gây ra nhiều việc khác nữa, mà đặc biệt là lợi dụng chức vụ, quyền hạn này khác là con cái của ông tổ trưởng dân phố để tổ chức nhóm xã hội đen vào uy hiếm tính mạng công dân ngay tận tư gia. Điều đó tôi phản đối, và tôi yêu cầu công an phường Giáp Bát phải làm rõ việc này. Tôi đang theo dõi và chờ đợi kết qua của họ.
Thanh Quang: Cảm ơn blogger JB Nguyễn Hữu Vinh rất nhiều.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.