THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 April 2012

Soái hạm Mỹ tới Đà Nẵng



Tàu chỉ huy hạm đội 7 USS Blue Ridge trưa nay cùng hai tàu của hải quân Mỹ tới Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Chiến hạm tiên phong của Mỹ thăm Việt Nam
Hạm đội 7 dọc ngang Thái Bình Dương

Tàu chỉ huy USS Blue Ridge (LLC-19) cập cảng Tiên Sa trưa nay. Ảnh: Nguyễn Đông
Chuyến thăm của nhóm tàu hải quân Mỹ diễn ra từ 23 tới 27/4.
USS Blue Ridge (LLC-19) là tàu chỉ huy chở theo 268 sỹ quan và 1.173 thuỷ thủ, dài 194 m, trọng tải 19.609 tấn. Tàu được trang bị nhiều loại vũ khí như súng, pháo và hai trực thăng Sikorsky SH-60 Seahawk.
Tàu USS Chafee (DDG-90) là tàu khu trục chở theo 350 sĩ quan và thuỷ thủ, dài 155 mét, trọng tải 9.300 tấn. Tàu USNS Safeguard (T-ARS-50) là tàu cứu hộ chở theo khoảng 100 sĩ quan và thủy thủ. Tàu dài 78 m, trọng tải 3.335 tấn.
Ảnh soái hạm USS Blue Ridge tại cảng Tiên Sa
Tại lễ đón, lãnh đạo Cục đối ngoại, Bộ Quốc Phòng, và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đánh giá cao chuyến thăm của đoàn hải quân Mỹ, nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.
Về phía Hải quân Mỹ, ngài Tom Carney, chuẩn đô đốc, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm 73, sĩ quan điều hành cho chương trình Hoạt động trao đổi hải quân, cho biết ông rất ấn tượng với các hoạt động trao đổi về huấn luyện giữa hải quân Mỹ và Hải quân nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực lặn và cứu hộ, xử lý thiệt hại, chữa cháy và hoa tiêu.
“Chuyến thăm lần này sẽ tăng cường mức độ và tính đa dạng trong chương trình huấn luyện giữa hai bên, chú trọng vào công tác tìm kiếm và giải cứu, các tình huống cấp cứu y tế trên tàu, và huấn luyện mở rộng về liên lạc trên biển”, ông Tom Carney nói.
Trong khuôn khổ của chuyến thăm lần này, đoàn hải quân Mỹ sẽ đến chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân. Hai bên sẽ trao đổi kinh nghiệm về tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, chuyên môn về y học dưới nước, y học lặn và buồng cao áp trên tàu USNS Safeguard, kỹ thuật cấp cứu, giao lưu với sinh viên Đà Nẵng…
Hải quân hai nước sẽ cùng tham gia huấn luyện lặn, cứu hộ, y học dưới nước và huấn luyện kiểm soát thảm họa tại cảng Tiên Sa. Một chương trình biểu diễn của ban nhạc Hải quân Hoa Kỳ sẽ dienx ra tối 26/4 tại công viên Phạm Văn Đồng, TP Đà Nẵng.
Năm ngoái, ba tàu hải quân Mỹ, trong đó có USNS Safeguard cũng có các hoạt động hải quân chung với Việt Nam nhân kỷ niệm 16 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Họ có 5 ngày tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, giao lưu âm nhạc với trẻ em; tập huấn cứu hộ cho Hải quân Việt Nam ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
Ảnh ba con tàu của hải quân Mỹ
Năm 2010, tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain ghé cảng Đà Nẵng trong khuôn khổ hợp tác giữa Hạm đội 7 của Mỹ với hải quân Việt Nam, tiến hành các hoạt động y tế và phục vụ cộng đồng. Cùng năm đó, một phái đoàn gồm các cán bộ của Việt Nam đã đáp một chuyến bay ra thăm tàu sân bay USS George Washingtonđậu ở vùng biển quốc tế phía ngoài Đà Nẵng.
Hải quân Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó có hai chuyến thăm cảng năm 2008. Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Mỹ - tàu USS John C. Stennis.
Cũng trong năm 2009, tàu đô đốc chỉ huy Hạm đội 7 Hoa Kỳ USS Blue Ridge và tàu khu trục có trang bị hoả tiễn USS Lassen do hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy đã thăm cảng Việt Nam. Tàu bệnh viện USNS Mercy cũng đã thăm Việt Nam tháng 5/2010 trong khuôn khổ một chương trình trợ giúp nhân đạo có quy mô lớn.
Nguyễn Đông