THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 April 2012

Chuẩn bị cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân “liều chết giữ đất” - Nguy cơ bùng nổ xung đột lớn



Danlambao - Bắt đầu từ trưa nay, 23/04/2012, với quyết tâm “Liều chết giữ đất”, nông dân ba xã Xuân Quan, Cửu Cao và Phụng Công thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã đồng loạt kéo đến khu vực cánh đồng 72 hec-ta để phản đối lệnh cướp đất. Theo dự kiến, việc cưỡng chế sẽ diễn ra vào sáng mai, nhưng cuộc đàn áp có thể diễn ra ngay đêm nay. Về phía lực lượng cưỡng chế, thông tin từ người dân cho biết chính quyền địa phương đã huy động hàng chục xe ủi, máy xúc các loại, với lực lượng tham gia cưỡng chế hùng hậu lên đến hàng ngàn người, gồm có cả CA và bộ đội

Việc cưỡng chế đất của nông dân Văn Giang đã được cảnh báo trước với khả năng sẽ nổ ra cuộc xung đột cực kỳ lớn giữa nhân dân với chính quyền. Người dân nơi đây đã quá uất ức vì bị mất đất nhiều năm, phải đi chầu chực khiếu kiện khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

Lúc 17 giờ chiều nay, theo ghi nhận đã có hơn một ngàn nông dân các xã kéo đến dựng lều, cắm trại trên khu vực bị cưỡng chế. Trao đổi với Danlambao, một nông dân khẳng định bà con “sẽ quyết giữ đất đến hơi thở cuối cùng”. 

Ước tính, nếu cuộc cưỡng chế diễn ra thì hơn 4000 nông dân Văn Giang sẽ bị đẩy vào bước đường cùng. Chính vì vậy mà ngay khi chính quyền còn đang lập mưu đàn áp thì bà con nông dân đã lập tức chuẩn bị đối phó. 
Hiện trường lúc 18h30 - Ảnh: Nguyễn Xuân Diện Blog

Hiện tại, tình hình tại khu đất bị cưỡng chế hết sức căng thẳng. Người dân mang theo cơm nước, chăn màn… đang kéo đến ngày một đông với khí thế hừng hực. Đêm nay, bà con sẽ quyết tâm bám trụ để giữ đất. 

Trong khi đó, phía chính quyền & lưc lượng cưỡng chế vẫn đang tiếp tục huy động thêm người, theo tin tức từ người dân, hiện nay lực lượng này đang tập trung tại trụ sở UBND Huyện Văn Giang. Ít nhất có 60 xe ô tô các loại cũng đã được huy động. 

Trước đó, sau cuộc cưỡng chế bất thành hôm 20/04, chính quyền tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang lại tiếp tục ban hành thêm một quyết định cưỡng chế mới, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, 24/04. Điều này cho thấy các quan chức địa phương đang “cố đấm ăn xôi”, dùng mọi thủ đoạn để cướp cho bằng được đất đai, sương máu dân nghèo. 

Được biết, khu đất rộng 72 hec-ta của nông dân Văn Giang bị chính quyền Hưng Yên lấy giao cho dự án Ecopark thuộc công ty Việt Hưng, vì mức giá đền bù quá rẻ mạt (như cướp trắng) nên bị nhân dân phản đối quyết liệt. Quyết định lấy đất giao cho dự án Ecopark được ký vào năm 2004 do ông Nguyễn Tấn Dũng – người lúc bấy giờ còn là Phó Thủ ban hành.

Danlambao sẽ tiếp tục cập nhật ngay khi có tin mới nhất


Ảnh: AnhBaSam Blog