THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 March 2012

Thực hư chuyện san lấp mộ ở Hoàng Liệt


Cập nhật: 06:59 GMT - thứ sáu, 16 tháng 3, 2012
Khu vực bị đơn vị thi công vùi lấp

Chính quyền và người dân đưa ra con số khác nhau về vụ lấp mộ

Người dân và chính quyền ở một phường của Hà Nội nhận định khác nhau về cáo buộc "hàng trăm ngôi mộ bị san phẳng" trong một dự án xây dựng.

Vụ việc liên quan dự án xây dựng Khu nhà ở của Vụ tổ chức cán bộ – Tổng cục III – Bộ Công an.

Ban đầu, hôm 13/3 một số tờ báo trong nước đưa tin đơn vị thi công san phẳng hàng trăm ngôi mộ của nhiều dòng họ.

Báo Năng Lượng Mới tường thuật: "Trong lúc chưa thống nhất phương án di rời phần mộ làng Tứ Kỳ, đơn vị thi công đã 'vội' cho xe ủi san bằng gần 50 ngôi mộ của dân làng và hàng trăm ngôi mộ vô danh chỉ sau một đêm."

Cảnh tượng gây sốc này xảy ra ở làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai của Hà Nội.

Tuy vậy, đến hôm nay, vẫn chưa ngã ngũ trong kết luận tổng cộng có bao nhiêu ngôi mộ bị lấp.

'Không phải hàng trăm'

Nói với BBC hôm 15/3, ông Phùng Trung Hải, chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hoàng Liệt, cho rằng cáo buộc hàng trăm ngôi mộ bị san lấp là không có căn cứ.

"Nếu như hơn một trăm ngôi mộ bị vùi lấp thì chắc chắn là các hộ người ta không thể để yên như thế được," ông Hải trình bày.

"Đến giờ phút này chỉ có ba ngôi bị ảnh hưởng liên quan tới các hộ gia đình, và họ đã làm việc với các chủ đầu tư và đã di chuyển về nghĩa trang."

"Tại buổi làm việc đó thì có 2/3 hộ xác định không phải mộ bị lấp. Còn một gia đình nói rằng họ có bảy ngôi thì hiện tại người ta đá tìm thấy ba ngôi còn bốn ngôi gia đình này không nhớ ở vị trí nào mà không xác định rằng bị lấp," ông Hải thuật lại.

"Nếu như hơn một trăm ngôi mộ bị vùi lấp thì chắc chắn là các hộ người ta không thể để yên như thế được."

Phùng Trung Hải, chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt

Ông nói thêm: "Chúng tôi đang cử các lực lượng giữ nguyên hiện trạng và không cho chủ đầu tư tiến hành san lấp và thi công trên mặt bằng đó."

Qua tìm hiểu của BBC, đây là dự án xây nhà ở cho Vụ tổ chức cán bộ – Tổng cục III – Bộ Công an.

Dự án này có hai quá trình thực hiện. Quá trình đầu tiên có diện tích là 2,8ha. Quá trình bổ sung sau này là 7100 m.

Ông Hải cho biết hiện tại, chủ đầu tư đã san lấp gần 10.000 mét vuông thuộc quá trình một.

Theo thống kê của tổ công tác, ông Hải cho hay, có trên dưới 300 ngôi một nằm trong phần diện tích 2,8 ha.

Mâu thuẫn

Chính quyền địa phương nói có một ngôi mộ bị san lấp và hai ngôi bị ảnh hưởng.

Ông Hải nói trước khi chủ đầu tư san lấp, họ đã dùng cọc để đánh dấu những điểm có mộ để khi san lấp không bị vào những khu vực đó.

"Chúng tôi không thể khẳng định được là trăm ngôi mộ bị san lấp được vì chúng tôi đã xuống kiểm tra hiện trường thì những cọc tiêu vẫn còn cắm ở đó."

Theo ông Hải, ý định của chủ đầu tư trong lần san lấp này là mở một con đường phục vụ cho việc triển khai san lấp.

"Chúng tôi không thể khẳng định được là trăm ngôi mộ bị san lấp được vì chúng tôi đã xuống kiểm tra hiện trường thì những cọc tiêu vẫn còn cắm ở đó."

Phùng Trung Hải, chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt

"Ý định của họ là tạo một con đường chạy thẳng vào để tiện cho việc triển khai san lấp thì trên đường ta vào đấy có ba ngôi mộ. Tức là trong công việc triển khai san lấp, người ta động phải ba ngôi mộ trong diện tích san lấp là 1ha."

"Chủ đầu tư đã làm việc với hai gia đình đấy để chuyển ba ngôi đó đi rồi.Còn toàn bộ những cái cọc đánh dấu đó vẫn được giữ nguyên hiện trạng. Người dân không hiểu thì nói rằng đẩy như thế sẽ lấp hết vào phần mộ của người ta," ông Hải nói thêm.

"Về phía trách nhiệm của chính quyền địa phương, chúng tôi đã lập mấu chốt để chống việc chủ đầu tư tranh thủ đổ trộm. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý việc đó."

Lãnh đạo Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam đã có buổi trao đổi với truyền thông trong nước chiều thứ Năm 15/3, hai ngày sau khi sự việc xảy ra.

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Nguyễn Văn Trường - Phó Giám đốc Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam khẳng định: "Việc san lấp mặt bằng tại dự án xây dựng Tứ Kỳ là hoàn toàn đúng luật, và trong quá trình san lấp này không hề có một ngôi mộ nào của người dân bị vùi dưới cát."

Ông Trường cũng nói, trước khi san ủi cát, công ty đã phối hợp với người dân di dời khoảng 10 ngôi mộ theo đúng thủ tục tâm linh, và chủ đầu tư chỉ tiến hành san lấp vào ban ngày, không phải vào ban đêm như tin đã đưa.

Nhưng Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt lại cho rằng đơn vị này không thực hiện đúng quy trình.

"Về quy trình giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành đúng và khi đơn vị này triển khai thì họ đã được mời lên ủy ban phường ba lần để làm việc và yêu cầu đình chỉ việc này nhưng họ vẫn cố tình làm."

"Chính vì vậy chúng tôi phải lập một chốt xử lý 24/24," ông Phùng Trung Hải cho BBC biết hôm 15/3.

Trong khi đó, tường thuật của báo VietNamNet lại nói: "Người dân nơi đây thì khẳng định có tới gần 100 ngôi mộ bị lấp."


www.bbc.co.uk