Nếu được Bộ Tài chính thông qua, các phương tiện "né" cao tốc TP HCM Trung Lương để đi trên Quốc lộ 1A đoạn Bình Chánh - Trung Lương phải đóng phí 15.000-100.000 đồng mỗi lượt, cao gấp 1,5 lần so với hiện nay. |
Sắp tới, các phương tiện qua quốc lộ 1A đoạn Bình Chánh - Trung Lương sẽ phải đóng phí từ 15.000-100.000 mỗi lượt để hoàn vốn cho cao tốc TP HCM - Trung Lương và điều phối giao thông. Ảnh: H.C. |
Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM, chủ đầu tư đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), trước đây lưu lượng ôtô trên Quốc lộ 1 khoảng 7.000 xe một ngày đêm, song từ khi thu phí cao tốc Trung Lương, lưu lượng xe tăng gấp đôi. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường trên Quốc lộ 1.
Trước đó, ngày 25/2, cao tốc TP HCM - Trung Lương bắt đầu thu phí với mức thấp nhất là 40.000 đồng và cao nhất là 320.000 đồng. Sau một thời gian thu phí, lượng xe qua cao tốc giảm đến gần 50%, xe tải và container chuyển sang đi Quốc lộ 1A để "né" việc đóng phí. Mức phí này cũng đã bị Hiệp hội doanh nghiệp vận tải TP HCM phản ứng và kiến nghị giảm 50% vì bị cho là thiếu công bằng và chưa linh hoạt.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã khẳng định, phải lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A để điều phối giao thông giữa quốc lộ 1A và cao tốc, đồng thời hoàn vốn cho cao tốc Trung Lương và đề án lập trạm thu phí này đã được Thủ tướng phê duyệt.
Hữu Công