THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 February 2012

Đối thoại chiến lược Việt Nam- Australia


Đối thoại chiến lược liên bộ Việt Nam- Australia lần thứ nhất diển ra tại Canberra, Australia vào ngày hôm qua.

Source defense.gov.au/AFP

Thứ trưởng quốc phòng Australia, Peter Jennings và thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, Nguyễn Chí Vịnh

Tin cho biết thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và thứ trưởng ngoại giao Phạm Quang Vinh của Việt Nam đã cùng hai người tương nhiệm phía Australia là thứ trưởng quốc phòng Peter Jennings và thứ trưởng ngoại giao Gillian Bird đồng chủ tọa cuộc đối thoại vừa nói.

Mục tiêu của cuộc đối thoại được thông tấn xã Việt Nam loan đi là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác toàn diện giữa hai phía. Ngoài ra tại cuộc đối thoại Việt Nam và Australia còn chia sẻ thông tin về các vấn đề khu vực và quốc tế mà cả hai nước đều quan tâm.
Mục tiêu của cuộc đối thoại được thông tấn xã Việt Nam loan đi là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác toàn diện giữa hai phía.

Nhà báo Lưu Tường Quang, từ Australia, nhắc lại ghi nhớ hợp tác giữa hai phía dẫn đến cuộc đối thoại chiến lược trong ngày hôm qua:

Nhân hội nghị quốc phòng mở rộng ASEAN năm 2010, khi Việt Nam làm chủ tịch khối ASEAN, bộ trưởng quốc phòng của Úc lúc bấy giờ và bây giờ là ông Stephen Smiths đã ký bản ghi nhớ với ông Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh. Đây là văn bản giữa hai phía cụ thể hóa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Tuy nhiên, hợp tác này chỉ ở cấp kỹ thuật hợp tác huấn luyện tiếng Anh, cứu trợ chứ không phải hợp tác chiến lược như giữa Hoa Kỳ và Australia.

Tin tức từ phía Việt Nam cho biết cuộc đối thoại diễn ra trong không khí tin cậy, hữu nghị, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, theo nhà báo Lưu Tường Quang, thì sắp đến đây phía Australia cũng có điều tra về tình hình nhân quyền tại Việt Nam:
Canberra cũng như Hoa Kỳ chia sẻ những giá trị về nhân quyền theo nghĩa đây là điều kiện cần thiết của một xã hội dân chủ và tiến bộ; cho nên Canberra từ năm 2002 đã có cuộc đối thoại với Hà Nội về phương diện nhân quyền

Canberra cũng như Hoa Kỳ chia sẻ những giá trị về nhân quyền theo nghĩa đây là điều kiện cần thiết của một xã hội dân chủ và tiến bộ; cho nên Canberra từ năm 2002 đã có cuộc đối thoại với Hà Nội về phương diện nhân quyền, và trong tuần này quốc hội Liên bang Australia đang mở cuộc điều tra về sự hữu hiệu của việc đối thoại nhân quyền với CHXHCNVN. 

Điều mà quốc hội Úc muốn biết là nhìn từ quan điểm cộng đồng Việt Nam cuộc đối thoại đó có mang lại kết quả gì không và có nên tiếp tục hay không. Và vào thứ sáu 24 tháng 2 ngày, cộng đồng người Việt tự do tại Úc cũng có điều trần tại quốc hội liên bang Úc.


Phái đoàn đại diện Việt Nam tham dự đối thoại liên bộ Việt Nam- Australia lần thứ nhất cũng đã có cuộc gặp với bộ trưởng quốc phòng Stephen Smith. 

Cuộc đối thoại chiến lược Việt Nam- Australia lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào năm tới. Thời gian cụ thể vẫn chưa định.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.