THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 January 2012

'Vụ nổ súng ở Hải Phòng ly kì hơn phim hành động'


Một ngày sau vụ cưỡng chế khiến 4 cảnh sát cùng 2 quân nhân bị thương, những người dân tụ tập gần hiện trường cho biết: Khi sự việc đang diễn ra, có người mang mìn đứng lẫn trong đám đông hiếu kỳ.
> 6 người bị tạm giữ trong vụ bắn trọng thương cảnh sát
4 cảnh sát bị bắn trọng thương khi tham gia cưỡng chế

Chiều 6/1, trên con đê khu cống Rộc xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), nhiều người dân vẫn tụ tập để bàn tán về sự cố xảy ra trong khi cưỡng chế giải tỏa khu đất của gia đình ông Vươn.

"Chứng kiến cảnh hôm qua mới thấy kịch tính hơn cả phim hành động của Mỹ", nam thanh niên chừng 30 tuổi nói.

Những người dân thuần nông này cho biết, sáng 5/1, lần đầu tiên họ thấy nhiều cảnh sát về xã đông đến thế, ước chừng vài trăm người. Chó nghiệp vụ cũng được mang đến. Khi lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, nhiều tiếng súng vang lên khiến không khí bình yên nơi đây trở nên xáo động.

Ngôi nhà 2 tầng sau vụ nổ súng đã bị phá dỡ toàn bộ. Ảnh: Hà Anh.
Ngôi nhà 2 tầng sau vụ nổ súng đã bị phá dỡ toàn bộ. Ảnh: Hà Anh.

"Tiếng mìn lẫn tiếng súng cứ bụp bụp vang bên tai. Nhưng cả vài nghìn người dân ở quanh khu vực xã Quang Vinh chúng tôi vẫn ùn ùn kéo nhau đến xem. Triền đê dài chừng 2km đông đặc người", một phụ nữ kể.

Theo lời chị này, lẫn trong đám người đông hôm đó có cả vợ, con trai và em dâu của ông Vươn. Sau ít phút sự việc xảy ra, những người này đã bị cảnh sát khống chế.

Thời điểm nổ súng có 3 thanh niên đem theo mìn, lựu đạn đứng lẫn trong những người dân hiếu kỳ. Lực lượng chức năng sử dụng thiết bì dò mìn đã phát hiện, khống chế họ tức thì.

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, theo ghi nhận của phóng viên VnExpress.net,ngôi nhà 2 tầng là nơi cố thủ của ông Vươn cùng một số người thân đã bị phá. "Nhà 2 tầng này là của Quý (em trai Vươn) vừa mới xây dựng cách đây chưa lâu. Còn vợ chồng Vươn sống trong túp lều cách đó không xa...", một người dân nói.

Nhà của anh em Vươn bao quanh là đầm nước và cây cối, chỉ có một lối vào. Một cảnh sát nhận định, nhiều khả năng ông Vươn và những người bắn súng chống cảnh sát đã lẩn ra cửa sau để tháo chạy ra phía rừng phòng hộ đê.

Người dân bàn tán chuyện hàng trăm cảnh sát với nhiều vũ khí nhưng vẫn để những người cố thủ trong căn nhà trốn thoát. Ảnh: Hà Anh.
Người dân bàn tán chuyện hàng trăm cảnh sát với nhiều vũ khí nhưng vẫn để những người cố thủ trong căn nhà trốn thoát. Ảnh: Hà Anh.

Theo một số người dân sống ở gần khu vực xảy ra vụ cưỡng chế, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Vươn về vùng này lập nghiệp. Đây được xem là người đầu tiên đấu thầu nuôi trồng thủy hải sản ở khu vực này từ nhiều năm nay cùng với vợ con.

Trong cuộc sống hàng ngày, vợ chồng Vươn sống khá hòa đồng và tình cảm với người dân xung quanh. Khi sự việc diễn ra, tất cả mọi người đều bất ngờ trước sự phản kháng của người đàn ông 52 tuổi này.

"Ông ta khá hiền lành, chẳng để mất lòng ai cả. Dù ông đã đấu thầu khu đất rồi nhưng chúng tôi vẫn đi lại vào khu vực này khá thoải mái...", một người dân xã Vinh Quang nói.

Hiện 6 người liên quan vụ việc đã bị tạm giữ, trong số này có ông Vươn. Riêng Đoàn Văn Quý (em trai Vươn) bỏ trốn và bị cảnh sát truy lùng gắt gao. Vụ án giết người và chống người thi hành công vụ này đã được khởi tố.

Sáng 7/1, một lãnh đạo Công an Hải Phòng cho VnExpress.net biết, mâu thuẫn giữa ông Vươn và chính quyền địa phương về thời hạn giao đất, tiền đền bù xảy ra đã từ lâu. Chính quyền 8 lần yêu cầu trả đất nhưng người này không chấp hành. Sự việc được đưa ra tòa giải quyết... song mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Ngày 5/1, việc cưỡng chế với quy mô lớn đã được tổ chức; ông Vươn và một số người thân chống đối quyết liệt.

Ngày 5/1, hơn 100 cảnh sát, quân đội cùng nhiều lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi ven của gia đình ông Vươn tại xã Vinh Quang. Nhà chức trách cho rằng, ông Vươn đấu thầu khu vực này nhiều năm hiện đã hết hạn và không chịu đóng thuế trong thời gian dài.

Không đồng tình với quan điểm của nhà chức trách, ông Vươn đã phản kháng. Đỉnh điểm của sự việc là hàng loạt mìn và tiếng súng vang lên khiến 6 cảnh sát và quân nhân của huyện Tiên Lãng phải nhập viện.

Hà Anh