THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 December 2011

Vụ lật xe chở gỗ: Tường trình nóng của kiểm lâm


17/12/2011 16:38:03

 "Qua câu chuyện thì tôi biết là xe chúng tôi đang chờ xe bốc gỗ cho một lãnh đạo cấp trên vì tính chất công việc nên tôi không hỏi số gỗ trên là của ai...".

Sáng 17/12, thông tin từ công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này đã triệu tập Ngô Ngọc Tuấn (SN 1985) và Cao Văn Phúc (SN 1986) kiểm lâm viên - Trạm kiểm lâm Nga My (thuộc BQL Vườn quốc gia Pù Huống) để lấy lời khai về vụ chiếc xe chở gỗ bị lật sáng 7.12 tại xã Bình Chuẩn huyện Con Cuông, làm 10 phu gỗ chết thảm và 8 người khác bị thương. 

Thu dọn hiện trường vụ lật xe.

Trong bản tường trình tại cơ quan điều tra sáng 16/12 Ngô Ngọc Tuấn khai:

"Sau khi ăn cơm tối xong thì tôi cùng với 04 đồng chí trong trạm ngồi xem tivi. Đến khoảng 21h30 phút thì đồng chí Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng trạm Nga My bảo tôi rằng: Chú đi mượn cho anh chiếc xe để anh em đi công việc, sau đó tôi cùng đồng chí Cao Văn Phúc lại nhà anh Phú Minh mượn xe. Mượn xe xong chúng tôi trở về trạm rồi đi ngủ.

Khoảng 1h sáng 7/12, đồng chí Phan Sỹ Tuấn gọi tôi dậy và bảo chú lái xe chở anh đi công việc, tôi thay đồ dân sự rồi lái xe đi. Đi cùng xe còn có đồng chí Cao Văn Phúc (tôi cũng không biết là đi đâu, làm gì?).

Xe chạy được một đoạn qua nga ba bản Chon thuộc xã Xiêng My thì Sỹ Tuấn bảo dừng xe lại. Ngọc Tuấn nhìn thấy một chiếc xe Ford đi tới và dừng lại gần xe chúng tôi, có 2 đồng chí Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng thuộc Trạm QLBVR Trung tâm đi ra từ chiếc xe Ford lên xe chúng tôi ngồi nói chuyện.

Qua câu chuyện thì tôi biết là xe chúng tôi đang chờ xe bốc gỗ cho một lãnh đạo cấp trên vì tính chất công việc nên tôi không hỏi số gỗ trên là của ai. Đến khoảng 2h, đồng chí Sỹ Tuấn bảo tôi lái xe đi tiếp đến ngã ba Khe Hạnh thì dừng lại.

Một hồi sau đó khoảng 3h sáng chúng tôi thấy một chiếc xe tải mang biển kiểm soát 37S - 1670 chạy hướng từ phía Nga My sang hướng Bình Chuẩn nên đồng chí Sỹ Tuấn bảo tôi lái xe đuổi theo chiếc xe tải kia.

Lúc đó, 2 đồng chí Thắng và Hùng xuống xe để chúng tôi đuổi theo xe tải. Tôi điều khiển xe chở 2 đồng chí Sỹ Tuấn và Cao Phúc vượt lên và yêu cầu chiếc xe tải dừng lại để kiểm tra. Qua kiểm tra thấy trên xe này chở phi đựng dầu.

Sau khi kiểm tra được một lúc thì thấy một chiếc xe tải mang BKS 37V- 3851 đi qua, đồng chí Sỹ Tuấn chỉ đạo tôi lái xe đi theo sau chiếc xe chở gỗ đó. Khi lên đến đỉnh dốc Pù Huột thì chiếc xe tải dừng lại, tôi điều khiển cho xe chạy trước đến ngã ba bản Tông, xã Bình Chuẩn thì dừng lại chờ...

Một lúc sau đó thì Phúc nói có Thắng gọi điện nói xe đã bị tai nạn rồi, lại cứu anh với. Vậy nên tôi vội vàng đánh xe quay ngược đến dôc Pù Huột thì thấy có 2 người đi bộ và lấy áo che mặt đang dìu nhau đi từ phía xe bị lật lại phía xe chúng tôi.

Tôi dừng lại và Sĩ Tuấn, và Phúc ra khỏi xe dìu 2 người này lên xe. Sĩ Tuấn chỉ đạo tôi trước mắt phải đưa 2 người này đi cấp cứu ngay (lúc đó tôi không biết 2 người bịt mặt đó là ai).

Sau khi sơ cứu cho 2 người xong, thấy vết thương của Thắng khá sâu nên anh Sĩ Tuấn chỉ đạo tôi đưa cả 2 người (Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng đã bị bắt- PV) về bệnh viện Quỳ Hợp để rửa và băng bó vết thương cho an toàn…"

Hiện, 4 kiểm lâm liên quan đến xe gỗ bị lật đã bị bắt giam gồm: Trịnh Thanh Long - Phó BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống - Kiêm hạt trưởng Kiểm lâm Pù Huống; Đào Công Thắng - Trạm trưởng Kiểm lâm trung tâm ở Quỳ Hợp; Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Nga My và Kiểm lâm viên là Nguyễn Kim Hùng . 

(Theo Nông thôn ngày nay)