THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

25 December 2011

Thịt bò Kobe vào Việt Nam bằng chứng thư giả


Theo Cục trưởng Thú y Hoàng Văn Năm, Cục chưa cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam. Những chứng thư để loại thực phẩm cao cấp này về Việt Nam là giả.
Suất bít tết giá 2 triệu đồng
Bát phở giá nửa triệu đồng

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Theo ông Hoàng Văn Năm, thịt bò Kobe chưa từng vào VN bằng con đường chính thức. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trao đổi với báo chí ngày 24/12, Cục trưởng Thú y Hoàng Văn Năm cho biết, đến nay, Cục Thú y chưa hề cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam. Lý do lớn nhất là thiếu văn bản pháp lý giữa hai bên. Các thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Việt Nam cũng chưa có, vì vậy vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành các thủ tục cấp phép nhập khẩu thịt bò từ nước này.

Ngoài ra, một lý do khách quan nữa là hiện các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chưa có đề nghị nào về nhu cầu nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản nên Cục chưa có thực tế để tiến hành cấp phép kiểm dịch.

Đối với loại thực phẩm cao cấp có giá hàng triệu đồng mỗi kg là thịt bò Kobe, ông Năm cho biết, thực tế là thịt bò Kobe đã có mặt ở Việt Nam tại nhiều điểm kinh doanh ăn uống. Sau khi làm việc với đại diện Cục Thú y Nhật bản, cơ quan này đã cung cấp một số chứng thư của phía Việt Nam gửi cho họ trên danh nghĩa các cơ quan công quyền của Việt Nam.

"Vì có giấy tờ này nên Cục Thú y Nhật Bản mới đồng ý xuất loại thực phẩm trên. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của các chứng thư giả này xuất phát từ đâu và ai cấp", ông Năm nói. Quan chức này cho biết thêm, vì không được nhập qua chính ngạch nên hoặc là các cơ sở kinh doanh đang gian lận giả mạo thịt bò Kobe để qua mặt người tiêu dùng, hoặc có hiện tượng tạm nhập tái xuất và lợi dụng tình thế này để thẩm lậu vào Việt Nam.

Ảnh:
Thịt bò Kobe, nguyên liệu để tạo nên những món ăn có giá hàng triệu đồng. Ảnh minh họa.

Để có thể kiểm tra xử lý vấn đề này, theo ông Năm, không chỉ Cục Thú y mà nhiều ngành như hải quan, quản lý thị trường… phải vào cuộc để kiểm chứng nguồn gốc, khẳng định có thật là thịt bò Kobe và có đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

"Nếu người tiêu dùng có nhu cầu thực sự và thịt bò Kobe đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, thời gian tới chúng tôi sẽ ký thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với phía Nhật Bản để tiến hành cấp phép nhập chính ngạch loại thực phẩm này", ông Năm nói.

Bò Kobe được nuôi ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Các chú bò được nuôi dưỡng với quy trình cầu kỳ, cho ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, uống bia thay nước, được tắm nước nóng, nghe nhạc Mozart, Chopin để thư giãn. Ngày ngày, chúng được xoa bóp bằng rượu sake hảo hạng...

Mỗi năm, đất nước này chỉ xuất khẩu một số lượng có hạn nên giá thịt bò Nhật ngày càng đắt. Giá thị trường của mỗi cân thịt bò Kobe có giá trên 500 USD.

Nguyễn Hưng