Hội đồng Giáo hội Toàn quốc ở Nam Triều Tiên đã gửi nhiều tấn lương thực tới Bắc Triều Tiên, nhưng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết chuyến hàng đó được gửi đi trái phép. Từ Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Số bột mì trị giá gần 100.000 đôla do Giáo hội Cơ đốc giáo Nam Triều Tiên gửi tặng, đã được đưa từ thành phố Đan Đông ở biên giới Trung Quốc đến Bắc Triều Tiên hôm nay.

172 tấn lương thực viện trợ này không được chính phủ Nam Triều Tiên chấp thuận.

Hội đồng Giáo hội Toàn quốc thừa nhận đã từ Bắc Kinh liên lạc trái phép với Bắc Triều Tiên để giàn xếp việc vận chuyển số phẩm vật cứu trợ này.

Phát ngôn viên của Hội đồng, ông Kim Chang-hyun, nói rằng tổ chức của ông cảm thấy không bị ràng buộc bởi ý thức hệ chính trị.

Theo ông Kim, Hội đồng giáo hội là một tổ chức Cơ đốc giáo và việc trợ giúp này chỉ đơn thuần là một hành động nhân đạo. Ông nói rằng lập trường của chính phủ Nam Triều Tiên không hợp lý, và nhóm của ông chỉ làm điều mà chính phủ không thể thực hiện và nếu chính phủ tìm cách ngăn cản thì điều đó chỉ khiến cho mối quan hệ Liên Triều trở nên xấu hơn mà thôi.

Nữ phát ngôn viên bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, bà Lee Jong-Joo, tuyên bố Hội đồng Giáo hội đã hành động không đúng khi tiếp xúc với Bắc Triều Tiên và tiến hành việc cung cấp hàng cứu trợ, mà không có sự chấp thuận của chính phủ.

Bà Lee cho biết bộ sẽ có biện pháp cần thiết sau khi nghe Hội đồng giáo hội trình bày về hành độïng của họ. Bà nói thêm rằng chính phủ đang theo dõi tình thế.

Luật pháp Nam Triều Tiên cấm công dân tiếp xúc với các giới chức Bắc Triều Tiên nếu không được chính phủ chấp thuận. Bộ Thống nhất Nam triều Tiên xử lý các vấn đề liên quan đến hai miền Nam-Bắc vì hai miền không có quan hệ ngoại giao và trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ khi ký kết hiệp định đình chiến năm 1953.

Bộ Thống nhất cho biết trong năm nay đã có 5 đoàn thể xã hội được phép cung cấp cho miền Bắc các dụng cụ y khoa, bánh mì và sữa đậu nành trị giá khoảng 750.000 đôla.

Năm nay Bình Nhưỡng đã lên tiếng yêu cầu viện trợ khẩn cấp lương thực. Các cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Triều Tiên hiện đang trong tình trạng nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra nạn đói trên diện rộng giữa thập niên 1990. Nhưng một số nhà phân tích tỏ vẻ nghi ngờ.

Họ nói rằng chính phủ Bắc Triều Tiên có thể đang tìm cách tích trữ lương thực trước những buổi lễ vào năm tới để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên và được chế độ ở Bình Nhưỡng tôn vinh là 'Chủ Tịch Vĩnh Cửu' của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.