THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 December 2011

Chìm tàu ở Quảng Nam:"Nếu có áo phao tốt biết chừng nào!"


26/12/2011 15:09:23
 - Tính cho đến 10h15 sáng nay (26/12), 5 nạn nhân trong vụ lật tàu ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa tìm được tung tích. Tâm lý hoang mang, lo sợ và đau thương bao trùm lên khu vực Cửa Đại. 

Người người nườm nượp ra vào bờ biển. Thời gian ngày một dài hơn, đồng nghĩa với hy vọng sống sót của họ trở nên mong manh hơn bao giờ hết. 

Với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam "còn nước còn tát", đội cứu hộ, cứu nạn vẫn đang nỗ lực tìm kiếm. Bên cạnh đó, 2 tàu của ngư dân BKS Qna-3989 và BKS Qna-02421 cũng được huy động để tiến hành trục vớt. 

Từ 18h hôm qua đến 11h30 hôm nay, tức đã gần 18 tiếng đồng hồ tìm kiếm, đội cứu hộ, cứu nạn chỉ trục vớt được thân tàu bị nạn và một số vật dụng trên tàu. Số người ngóng trông về biển khơi mỗi lúc một đông hơn. Mỗi khi tàu cứu hộ, cứu nạn tiến sát vào bờ, dòng người lại nín thở chờ đợi. Họ kỳ vọng "chết phải tìm thấy xác". 

Một ngư dân nghẹn ngào nói: "Khó mà hy vọng lắm. Nếu còn sống thì đã trôi dạt vào bờ biển, người dân đã trình báo với chính quyền. Sóng to, gió lớn như thế này chắc khó lòng mà toàn thây, không dám nói là sống sót".

Trong dòng người đang khắc khoải chờ đợi có anh thanh niên Trần Minh Phúc (24 tuổi, trú tại Cửa Đại, Hội An), người đầu tiên phát hiện chiếc tàu bị lật. Anh kể: "Khoảng 12h ngày 25/12, tôi cùng 2 người bạn đi câu cá. Đang câu, đến khoảng 12h25, tôi nghe có tiếng kêu cứu, hô hoán từ ngoài khơi. Quay mặt nhìn lại thì thấy có một con tàu đang nhấp nhô trước dòng sóng dữ. Ước lượng khoảng cách từ địa điểm tàu bị lật đến bờ chừng trên một cây số, tôi liền la to để bà con ngư dân huy động người ra cứu".
 
"Sau gần 1 giờ vật lộn với sóng dữ, con tàu bị lật. Đa số mọi người bị trôi dạt vào bờ, một số bị chìm xuống đáy. Khi ấy tôi nhanh tay vơ lấy cuộn dây thừng dài của ngư dân để quăng ra xa, một số người đã bám được dây vào bờ. Còn nạn nhân Nguyễn Thị Phương, tôi cũng may mắn vớt được, nhưng khi vớt lên thì chị đã tái ngắt. Khi ấy tôi đoán chị chỉ bị lạnh quá nên huy động người đưa đi cấp cứu. Nhưng có ai ngờ, chị đã tử nạn trên đường đến bệnh viện", anh Phúc xót xa nhớ lại.

Cũng theo lời anh Phúc, lúc ấy trên boong tàu có nhiều thùng phao nên một số người đã bám vào đó rồi được sóng đánh dạt vào bờ. Hầu hết nạn nhân được ngư dân cứu sống đều không tìm thấy áo phao cứu sinh.
 
"Nếu như có áo phao cứu sinh thì tốt biết chừng nào!", anh Phúc nói.

Theo dự đoán của anh Phúc, những người chưa tìm thấy xác rất có thể đã bị sóng đánh dập ngoài biển khơi. Có một điều anh Phúc vẫn áy náy là anh nhìn thấy con tàu chao đảo ngoài biển khơi mà đành bất lực vì không biết số điện thoại đồn biên phòng. Trước khi có sự giúp đỡ bằng tàu thuyền của Hải quân và bộ đội biên phòng, ngư dân nơi đây đã cứu sống được nhiều nạn nhân của con tàu.
 
Một thông tin được cơ quan công an cung cấp thêm: Chiếc tàu Qna-0063 do anh Phạm Xuân Phương (45 tuổi, quê tại Hội An, là bộ đội Cù Lao Chàm) điều khiển. Chiếc tàu bị nạn là tàu gỗ đã cũ, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ, cứu nạn. Khi tàu chuẩn bị cập bến thì bị sóng to đánh gãy bánh lái nên không thể di chuyển được. Tiếp đó là sóng tràn lên boong tàu, gió lớn đã vật ngã con tàu này.
 
Một số hình ảnh về công tác cứu hộ, cứu nạn:
 
thân boong tàu được lực lượng Hải quân trục vớt khi tối.
Thân boong tàu được lực lượng Hải quân trục vớt khi tối.
thân boong tàu được lực lượng Hải quân trục vớt khi tối.
 
cảnh tàu ngư dân đang phối hợp để trục vớt và tìm kiếm những nạn nhân  trên con tàu bị nạn.
Cảnh tàu ngư dân đang phối hợp để trục vớt và tìm kiếm những nạn nhân trên con tàu bị nạn.
Đám đông người vẫn tụ tập để chờ đợi tin vui từ biển khơi.
Đám đông người vẫn tụ tập để chờ đợi tin vui từ biển khơi.
Những lều chõng giả chiến đã được cơ quan công an và bộ đội dựng từ tối hôm qua để thúc trực cùng đội cứu hộ, cứu nạn tiến hành trục vớt.
Những lều chõng dã chiến đã được cơ quan công an và bộ đội dựng từ tối hôm qua để túc trực cùng đội cứu hộ, cứu nạn tiến hành trục vớt.
anh Trần Minh Phúc đang  tường thuật lại sự việc với cơ quan báo chí.
Anh Trần Minh Phúc đang tường thuật lại sự việc với cơ quan báo chí.
Xe cứu thương đã đứng đợi trong tư thế sẵn sàng từ 18 giờ 30 phút ngày hôm qua đến giờ.
Xe cứu thương đã đứng đợi trong tư thế sẵn sàng từ 18 giờ 30 phút ngày hôm qua đến giờ.

Dương Văn Út