THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 December 2011

Vì sao phải bịt tai khi qua hầm Thủ Thiêm?


01/12/2011 06:51:01
 - Theo khuyến cáo của đơn vị quản lý hầm Thủ Thiêm (TP.HCM), người dân đi xe gắn máy lưu thông qua hầm thường xuyên nên đội mũ bảo hiểm có che tai do tiếng ồn trong hầm lớn có thể ảnh hưởng đến thính lực. Cơ sở khoa học của khuyến cáo này thế nào? 

Tiếng ồn đã vượt ngưỡng cho phép 
Ông Trần Chí Trung
Ông Trần Chí Trung

Ông Trần Chí Trung (trưởng phòng Kế hoạch, Trung tâm Quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn):Trong hồ sơ thiết kế về thông số  kỹ thuật theo dõi được duyệt thì hiện trong hầm có 12 quạt phản lực với lực hút tương đương gió cấp 6, chia 2 chiều, mỗi chiều 6 cái, cường độ tiếng ồn của mỗi quạt là 91dB và cuối mỗi chiều lưu thông có 1 quạt hút khí khói, bụi ra ngoài.

Đó là chưa tính đến tiếng ồn do xe lưu thông. Với mô hình đường hầm của một số nước trong đó có Nhật Bản, nguyên tắc của họ là không cho  người già, trẻ em lưu thông bằng xe gắn máy qua hầm. Người tham gia giao thông qua hầm bằng mô tô thì phải đội mũ bảo hiểm có bịt tai. 

Do đó, trong Quyết định số 66 của UBND TPHCM quy định cho các phương tiện được phép lưu thông qua hầm có khuyến cáo người lưu thông qua hầm bằng xe gắn máy nên sử dụng loại mũ bảo hiểm chụp kín tai để giảm ảnh hưởng của tiếng ồn. Đồng thời, hạn chế chở trẻ em qua hầm bằng xe gắn máy, nếu cho trẻ em phải có dụng cụ bịt tai để giảm ảnh hưởng của tiếng ồn, đặc biệt khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong hầm. 

Trong trường hợp có sự cố như kẹt xe thì tiếng ồn sẽ rất lớn ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vừa qua chúng tôi cũng đã tiến hành đo độ ồn trong hầm ở giờ cao điểm với lưu lượng xe tham gia giao thông đông nhất thì tiếng ồn lên tới hơn 100dB đã vượt ngưỡng cho phép. Do đó, người tham gia giao thông nên thực hiện theo khuyến cáo đã đề ra. 

Cần bảo vệ tai nếu lưu thông thường xuyên qua hầm

GS
GS.TS Nguyễn Hữu Khôi
GS.TS Nguyễn Hữu Khôi (trường Đại học Y Dược  TPHCM): Thứ nhất, với ngưỡng từ dưới 80dB trở xuống thì không ảnh hưởng tới độ thính lực của người tham gia giao thông, còn lớn hơn ngưỡng này thì sẽ gây điếc và tiếng ồn càng lớn tác hại càng nặng và khó hồi phục  thính giác. Thứ hai, đôi khi tiếng ồn không lớn nhưng thời gian tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên cũng gây giảm thính lực. Nếu tiếng động vừa phải thì có thể điều chỉnh được, tiếng động quá lớn thì cơ chế tự bảo vệ của tai không còn hiệu quả nữa.  

Đường hầm  kín tường, sâu, không cách âm, hút âm và cũng không có bộ phận giảm âm... tiếng động trong hầm không có lối thoát nên sẽ dội ngược vào tai. Hơn một cây số hầm mà như một cái thùng tăng âm, đủ loại tiếng ồn từ các phương tiện tạo một tạp âm rất lớn, cho nên chắc chắn tiếng ồn sẽ ảnh hưởng sức khoẻ. Việc thực hiện bịt tai đối với người lưu thông qua hầm  bằng phương tiện xe gắn máy, mô tô là cần thiết. 

Nếu đi lại thường xuyên qua hầm thì nên có thiết bị bảo vệ tai như nút tai, mũ bảo hiểm có bịt tai, giúp giảm phần nào tiếng ồn động cơ dội vào tai. Đối với trẻ em khi qua hầm bằng xe máy thì càng phải giữ kỹ cho trẻ, vì thính giác của trẻ chưa thích nghi tốt như người lớn do đó nếu tổn thương thính giác thì khó phục hồi. Các triệu chứng do tiếng ồn lớn gây lên như tổn thương tai làm nghe kém, ù tai, chóng mặt, nhức đầu, choáng váng, ảnh hưởng thần kinh.
 
Hầm Thủ Thiêm được thiết kế gồm 6 làn xe với tổng chiều dài 1.490m. Trong đó, lối vào hầm hai phía có dạng chữ U với tổng chiều dài 400m; Phần nhánh và miệng hầm hai phía dài 720m,  phần hầm dìm dài 370m. Phần hầm dìm được chia thành 4 đốt và được đúc riêng ở nơi khác, mỗi đốt nặng 27.000 tấn. Độ dốc hầm tối đa là 4%, đốt hầm làm bằng bê tông cốt thép. Hầm nằm dười đáy sông cách mặt nước 24m, mặt cắt ngang rộng 33,3m cao 9m bề dày đáy và nắp 1,5m, bề dầy vách hai bên 1m. Tốc độ xe lưu thông trong hầm đạt 60km/giờ. Hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm.
(Nguồn: Ban Quản lý hầm ngầm Thủ Thiêm, TPHCM)

Việt Nhân - Quỳnh  Hương (thực hiện)