THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 December 2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Miến Điện

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Miến Điện
RFA 11.20.2011
Nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện, khởi đầu chuyến viếng thăm với mục đích thúc đẩy chính phủ Miến nỗ lực đổi mới chính trị.
Nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện trong chuyến thăm hai ngày .
AFP
Nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện trong chuyến thăm hai ngày .
Chuyến đi của bà Clinton đang được cả thế giới chú ý đến, không chỉ vì bà là vị ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Miến trong vòng 50 năm qua, mà còn vì những cuộc tiếp xúc và những lời phát biểu mà bà sẽ đưa ra trong 48 giờ đồng hồ có mặt tại Naypyidaw và Rangoon.

Các viên chức ngoại giao Mỹ cho hay theo chương trình, sáng mai bà Clinton sẽ gặp Tổng Thống Thein Sein của Miến Điện, và vào ngày thứ Sáu bà sẽ gặp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Syi.
Kêu gọi đổi mới

Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho báo chí biết trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Miến Điện, bà Clinton sẽ thúc đẩy chính phủ dân sự đương thời tiếp tục các nỗ lực đổi mới về cả chính trị lẫn kinh tế.
Một trong những điểm sẽ được bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói tới là kêu gọi chính phủ Miến trả tự do cho những tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ.
Các viên chức tháp tùng bà Clinton trong chuyến đi này cũng nói rằng chính phủ Hoa Kỳ chưa hoàn toàn bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Miến Điện, nhưng các nhà quan sát đều dự đoán chắc chắn bà ngoại trưởng Mỹ sẽ loan báo giảm bớt mức độ cấm vận, xem đó là phần thưởng mà Washington dành cho chính phủ Miến trong lúc này, cũng như sẽ đưa ra lời cam kết sẽ giảm bớt thêm nữa nếu chính phủ Miến tiếp tục đổi mới.
Một vấn đề khác nữa cũng được Bà Ngoại Trưởng Mỹ nói tới trong cuộc thảo luận với Tổng Thống Thein Sein của Miến Điện, đó là quan hệ giữa Miến và Bắc Hàn về hạt nhân.
Theo các giới chức Mỹ, Washington không có bằng chứng cụ thể để nói là Miến Điện theo đuổi chế tạo võ khí hạt nhân, nhưng vẫn muốn chính phủ Miến cam kết tuân thủ các đòi hỏi mà Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã đưa ra hồi năm ngoái là phải cho các đoàn thanh tra vào quan sát tại chỗ những địa điểm tình nghi là Miến cất dấu nhu liệu hạt nhân.
Trả lời câu hỏi của báo chí ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng Hoa Lục hoan nghênh những bước tiến mà chính phủ Miến đang thực hiện để mở rộng quan hệ với các nước Tây Phương.
Tuy nhiên trong số báo ra ngày hôm nay, bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo của chính phủ Trung Quốc lại đưa ra lời cảnh báo, nói rằng Bắc Kinh sẽ không để yên nếu quyền lợi của họ ở Miến Điện bị vi phạm.
Bài bình luận cũng nhắc lại chuyện chính phủ Miến bất ngờ quyết định ngưng kế hoạch xây dựng đập Myitsone mà một số các công ty quốc doanh của Trung Quốc đã đồng ý bỏ tiền ra thực hiện, nói rằng quyết định này đã khiến một số người nghĩ là Miến Điện đã bỏ qua quyền lợi của Trung Quốc để chứng tỏ thiện chí với Tây Phương.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.