THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2011

Ngày đầu bán vé tàu tết: Khách mua khổ sở


15/11/2011 20:33:37

 - Đúng 8h sáng 15/11, ga Sài Gòn chính thức tung vé tết ra bán phục vụ cho hành khách về quê. Và đến hẹn lại lên, tình cảnh dở khóc dở cười khi mua vé vẫn tiếp tục tái diễn. Bởi hành khách vẫn phải chờ dài cổ mà vẫn không mua được vé, còn nhà ga đành bó tay với sự cố mạng đặt vé liên tục bị sập.

"Vé đã bán nhưng chẳng thấy đâu"

Ghi nhận của PV tại thời điểm trước giờ bán vé tại ga Sài Gòn, quanh cảnh không đông như mọi năm, bởi cách thức đặt vé qua mạng đã giảm số lượng hành khách đến trực tiếp tại ga.

Trong khi, từ ngoài cổng đến trong sảnh nhà chờ bán vé, các băng rôn và thông tin liên quan đến kế hoạch bán vé tết được nhà ga chuẩn bị khá chu đáo và đầy đủ. Song song với đó là công tác an ninh cũng được đảm bảo khi nhà ga tăng cường thêm bảo vệ. Đây được xem như điểm đáng ghi nhận trong nổ lực phục vụ hành khách về tết từ ga Sài Gòn.

Tuy không còn cảnh chen lấn nhau để mua vé từ vài năm trước nhưng lại một lần nữa hình ảnh quen thuộc lại tái diễn khi vé tung ra bán (đặc biệt vé ngày cao điểm) mà hành khách thì vẫn chả đặt chỗ được và chờ dài tại ga cả ngày.

Hành khách vẫn phải đợi dài cổ dù mua vé trực tiếp tại ga ngày thấp điểm trước tết.

Anh Hứa Thanh Bình (quê Thái Bình), công nhân làm việc tại khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức), bức xúc, biết hôm nay triển khai bán vé tết nên 5h sáng đã đi lên ga với hy vọng sẽ có cơ hội mua được vé. Thế mà đến gần 15h chiều nay vẫn không mua được vé.

Vào mạng liên tục tại ga nhưng cứ hễ vào đặt chỗ là bị rớt hoặc bị sập, không thể đặt vé. Nghĩ chắc mạng ở ga quá tải, do đó, đã gọi cho mấy người bạn thử đặt vé nhưng cũng không thể. "Xin công ty nghĩ một ngày, không biết trụ đây đến tối có đặt được vé không nữa" - anh Bình thở dài.

Đồng cảnh ngộ trên, chị Trương Thị Thanh Hằng (quê ở Quảng Bình), làm việc tại công ty sản xuất điện tử tại Biên Hòa (Đồng Nai), cho biết, dù đến ga Sài Gòn từ tờ mờ và phải lặn lội một quảng đường khá xa mua vé về ngày 28 tết nhưng tìm đủ mọi cách mà vẫn bó tay.

"Làm việc công ty đâu nghỉ được nhiều, rồi còn chuyện lương thưởng trong những tháng giáp tết này nữa chứ, một lần đi một lần khó. Nếu chiều này không mua được vé đành chấp nhận tốn thêm vào trăm ngàn tiền phí nhờ mấy người bên ngoài cổng ga mua dùm vậy" - chị Hằng rầu rĩ nói.

Trong khi đó, ngay cầu thang lên xuống dưới tầng trệt nhà ga, hành trăm người chen nhau vào truy cập mạng để đăng ký và đặt vé. Do lượng máy chỉ có 2 cái nên gây ra hiện tượng quá tải người truy cập và mạng liên tục bị out.

Mạng truy cập đặt vé của ga Sài Gòn liên tục bị lỗi, kể cả đến thời điểm chiều nay vẫn bị out.

Đến thời điểm chiều nay, khi PV trực tiếp vào mạng đặt vé nhưng trang mạng của ga Sài Gòn vẫn không thể truy cập được.

Ngay chiều nay, PV đã liên lạc với ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn (KSG) và được ông cho biết, đến thời điểm này đường sắt và ga Sài Gòn đang khẩn trương khắc phục sự cố nghẽn mạng và sẽ sớm đưa vào phục vụ hành khách một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm nào sẽ khắc phục thì còn tùy vào nhiều yếu tố, do lượng hành khách truy cập quá tải.

Hành khách không nên đến ga rồi vào mạng truy cập mua vé. Hình thức bán vé qua mạng nhằm mục đích giảm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khi mua vé. Hành khách có thể đặt bất cứ nơi đâu và mọi thời điểm, hành khách cần nắm vững thông tin bán vé tàu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi đặt chỗ thành công, phải thanh toán tiền vé trong vòng 72 giờ, sau thời hạn trên nếu chưa thanh toán, hệ thống tự động thu hồi số chỗ đã đặt, ông Sang lưu ý.

Hành khách "bỏ quên" cách thức đặt vé

Một nhân viên trực tiếp bốc số thứ tự cho hành khách mua vé tại ga tàu, thông tin, từ sáng sớm đến giờ hầu hết hành khách đều không nắm rõ thông tin về cách thức mua vé qua mạng và mua vé trực tiếp tại ga trong thời gian cao và thấp điểm trước tết.

Cụ thể, trong 6 ngày bán vé cho hành khách đến các ga từ Đông Hà (Quảng Trị) trở ra đến Hà Nội sẽ được chia thành 2 thời điểm. Trong thời gian thấp điểm, từ nay đến ngày 13/1/2012 (tức đến ngày 20 tháng chạp âm lịch), ga Sài Gòn sẽ bán vé trực tiếp tại ga. Thời gian cao điểm trước tết (từ 14/1 đến hết 21/1/2012 - tức 21 đến hết 28 tháng chạp âm lịch năm Tân Mão), sẽ bán vé trực tiếp trên mạng.

Đặc biệt, điều đáng nói là ngày cả đối tượng là sinh viên cũng nhầm. Họ không hề biết quy định trên nên nhiều hành khách vô tư lấy phiếu và khi mua vé về ngày cao điểm trước tết, gây xáo trộn tại quầy bán vé, nhân viên này nêu rõ.

Nhân viên bốc số thứ tự của nhà ga đang giải thích cho hành khách về hình thức đặt vé tàu tết

Thực tế cho thấy, khi PV hỏi trực tiếp các bạn sinh viên thì đa số câu trả lời mà chúng tôi nhận được là họ không hay biết về cách thức bán vé. Đa số đều mang tâm lý sợ hết vé tàu tết nên chỉ biết ngày bán vé tết và đến ga mua vé.

"Mình mua vé về Hà Nam ngày 24 tết nhưng khi đưa phiếu đến nhân viên bán vé của ga tàu thì họ cho biết đây là ngày cao điểm và phải đặt vé qua mạng. Lúc đó mình mới tá hỏa lên" - bạn Ngọc Phước – sinh viên trường ĐH Nông Lâm TPHCM chia sẽ.    

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó trưởng ga Sài Gòn, cho hay, điểm khác trong cách thức đặt vé năm nay là khi hành khách truy cập đặt vé, mỗi tài khoản chỉ được đặt 1 phiếu đặt chỗ (thay vì 4 phiếu như năm ngoái), mỗi phiếu đặt chỗ được đặt cho 4 người đi tàu. Khi đặt và trả tiền xong mới được đặt tiếp.

Đây là cách thức nhằm tránh trường hợp vé ảo, đặt rồi lại không mua, gây tình trạng khan hiểm vé ảo, ảnh hưởng lớn cho kế hoạch bán vé tết phục vụ cho hành khách.

Theo kế hoạch bán vé tết Nhâm Thìn 2012 của Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn, tổng số lượng chỗ đi vào những ngày cao điểm trước tết (từ 14/1 đến hết 21/1/2012 - tức 21 đến hết 28 tháng chạp âm lịch năm Tân Mão) khoảng 100.000 chỗ. Trong số này, KSG chuyển 15% bán tại ga Hà Nội, 20% dành bán cho đăng ký tập thể, khoảng 60% còn lại - tương đương 60.000 chỗ sẽ bán trên mạng cho hành khách đặt chỗ.

 

"Cò" lộng hành trong, ngoài nhà ga

Theo tìm hiểu của PV chiều nay, tình trạng "cò" vé tiếp tục nổi lên, thậm chí rầm rộ hơn mọi năm. Từ trong lẫn ngoài nhà ga, "cò" vé liên tục chèo kéo, thậm chí bám hành khách vào trong phòng bán vé này nỉ, dụ dỗ khách.

Một "cò" đã trực tiếp gạ gẫm PV ngay bãi giữ xe và khi PV hỏi phí một vé về Vinh ngày 29 tết, "cò" này hét lên 500 ngàn đồng/vé. Nếu "đi vé nội bộ" thì 300 ngàn đồng/vé. Tức khi đi sẽ được nhân viên trên tàu sắp xếp chổ ngồi đúng giá vé và khi đến ga Vinh mới trả tiền vé cũng được.

Hà Tuấn