THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 October 2011

Dưa nhập từ Mỹ nhiễm vi trùng


2011-10-04

Bộ y tế Việt Nam vừa cảnh báo việc dưa vàng nhập từ Mỹ bị nhiễm vi trùng Listeria có thể gây tử vong cho người tiêu thụ. Vụ thực phẩm nhiễm trùng này đã xảy ra tại Mỹ như thế nào, giới chức trách đã hoạt động ra sao?

courtesy howstuffworks.com

Dưa vàng cantaloupe


17 người thiệt mạng và 84 người lâm bệnh trên 19 tiểu bang Hoa Kỳ, vì nhiễm vi trùng listeria từ dưa vàng cantaloupe. Đó là số liệu tổn thất do Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ  CDC nêu ra trong thông cáo mới phổ biến hôm thứ hai mùng 2 tháng 10. 

Người yếu dễ bị nhiễm hơn

CDC cho biết dịch bệnh khởi phát từ cuối tháng 7, người bệnh tuổi từ 35 đến 96 tuổi, tuổi trung bình của nhóm này là 78 tuổi. Hầu hết người bệnh là trên 60 tuổi. Hai phụ nữ mang thai cũng bị nhiễm bệnh. Điều này cho thấy những người già và người yếu, hệ thống miễn nhiễm yếu, đã là đối tượng tấn công của vi trùng Listeria.

CDC đã hành động ngay khi có những tin tức sớm nhất về dịch bệnh này, và từ các phòng thí nghiệm tìm ra vi trùng đã phăng lần tới nguồn cung cấp dưa vàng nhiễm listeria đầu tiên. Đó là trang trại Jensen ở Colorado, sản xuất dưa dưới nhãn hiệu Rocky Ford. Trang trại lớn này do Eric Jensen là đồng chủ nhân.  Ông cho biết trang trại đã phải đóng cửa hoàn toàn, và năm nay mùa dưa quá tốt, không có một triệu chứng báo động nào cho tới khi xảy ra tai  hoạ.

Nhìn những luống dưa vàng ối bị bỏ hoang từ khi ấy, người dân địa phương đều thấy xót dạ. 

Nguồn nhiễm từ đâu?

Từ mùng 10 tháng 9 trại Jensen đã phải thu hồi 300 ngàn thùng dưa, tính ra khoảng trên dưới 4 triệu trái dưa cantaloupe, còn phải đối diện với những vụ kiện bồi thường thiệt hại cho xã hội, tính ít nhất cũng phải mất hằng chục triệu đô la. Những chợ chẳng may đã bán dưa gây bệnh cũng đang bị kiện,nhưng pháp nhân chịu trách nhiệm vẫn là công ty và trang trại sản xuất. CDC loan báo những loại dưa cantaloupe không phải nhãn hiệu Rocky Ford thì vẫn an toàn. 

Bà quản lý của ngôi chợ Shoppers  Food Warehouse tại Fairfax, Virgina, ngôi chợ bán thực phẩm lớn nhất trong quận, cho biết dưa của chợ này lấy từ nguồn khác nên rất an toàn, và khách vẫn mua như bình thường. 

Cả công ty Jensen lẫn CDC đều không tìm được nguyên do vì sao dưa nhiễm bệnh, trong khi ngay tại thành phố Holly của trang trại Jensen, là nơi sợ hãi nhất, thì  lại không có ai bị nhiễm. Người dân thành phố này thường xuyên ghé trại dưa để mua dưa tươi, chín ngay trên luống, đem vào sở hay về nhà chia cho nhiều người ăn. Một cụ bà 97 tuổi được ông con đem dưa về ăn mà cũng chưa thấy có triệu chứng gì. Dù vậy cả nhà vẫn phải theo dõi bà cụ rất cẩn thận, vì vi trùng listeria có thể tiềm phục cả tháng trời trước khi có cơ hội tấn công, khi cơ thể yếu sức. 

Các chuyên viên của CDC đang điều tra quanh nguồn nước của trại Jensen, cũng như chất thải của súc vật ra vào trại dưa này, có thể là nguồn gieo rắc listeria. Thêm vào đó, quả dưa vàng từ thị trấn Holly đã vượt hằng ngàn dặm đường trước khi đến chợ để được bán ra cho người tiêu thụ. Từ Colorado, dưa được rửa sạch và đóng thùng, rồi chở tới chỗ nhà phân phối bán sỉ. Từ chỗ bán sỉ trái cây lại được đưa tới trung tâm phân phối của công ty bán lẻ, rồi từ đó lại chở tới từng chợ bán lẻ cho người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ.   

Dưa cantaloupe bày bán ở Florida- AFP photo
Dưa cantaloupe bày bán ở Florida- AFP photo

Đã vậy, CDC lại tìm ra nguồn chứa vi  trùng listeria khác, ngoài dưa vàng, đó là rau diếp Romaine, mà người Việt thường gọi là rau xà lách. Món này được bán từng gói plastic, mỗi gói bốn cây dài mỗi cây ba tấc, hoặc xắt nhỏ ra sẵn, không phải từng bắp như xà lách Đà lạt mà ở Mỹ cũng có trồng. Hôm thứ sáu 30 tháng 9, công ty True Leaf Farm ở California thu hồi gần 15 ngàn gói rau diếp Romain xắt nhỏ có thể đã nhiễm listeria, tuy chưa có ca bệnh nào được phát giác.   Giới chức trách nói việc này không liên quan đến dưa cantaloupe từ Colorado. 

Dễ trị, nhưng phải đề phòng

Vi trùng Listeria phát xuất từ nguồn nước và đất, có khi xuất hiện cả trong cơ sở giết mổ chế biến thịt tươi, tiềm phục ở đó dài ngày để nhiễm vào thịt. Vi trùng này cũng từng được thấy trong những sản phẩm phô mai và sữa mà không qua tiến trình khử trùng theo phương pháp Pasteur. 

Người bệnh thường bị sốt, đau nhức bắp thịt, có triệu chứng rối loạn tiêu hoá. Tuy không khó chữa nhưng 20% ca bệnh đã dẫn tới tử vong khi vi trùng nhiễm vào máu, lên não và màng não.  Cách phòng chống tốt nhất vẫn là ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn, nhất là sau khi làm bếp, và tẩy trùng nhà cửa, cơ sở, phòng ốc có liên quan đến ẩm thực như nhà bếp, phòng ăn, căng tin tập thể, tiệm ăn...   

Thực phẩm tươi sống và đông lạnh phải được bảo quản và diệt trùng đúng phương pháp. Vi trùng Listeria bị diệt dưới nhiệt độ 60 độ C hay do thuốc tẩy trùng nhẹ dùng cho thực phẩm.  
Không rõ dưa cantaloupe từ Mỹ nhập về có phải nhãn hiệu Rocky Ford không. Nếu không phải thì đó là dưa an toàn.