THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 July 2011

Bão Nock-ten có thể đổ bộ vào VN



Cơn bão mạnh Nock -ten sẽ đem theo mưa to đến rất to, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và có khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta.

Chiều qua 27.7, bão Nock - ten đã mạnh lên cấp 10 tức là từ 89 đến 102 km một giờ, giật cấp 11 - cấp 12, tâm bão nằm trên khu vực phía nam đảo Luzon (Philippines). Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km, đi vào phía đông khu vực bắc biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta.

 
Bản đồ dự báo đường đi của bão Nock-ten - (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Sau khi vào biển Đông, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc và tây bắc, tiến sát phía đông nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) rồi đi vào vịnh Bắc Bộ. Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, có nhiều yếu tố cho thấy, khả năng bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta là rất lớn và những ảnh hưởng đó sẽ bắt đầu xuất hiện từ ngày 30.7.

Trên đất liền, vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp là các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế, cần đề phòng gió mạnh cấp 9 - cấp 10. Mưa sẽ xuất hiện cả trước, trong và sau bão, tâm mưa tập trung ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời bắt đầu mưa từ ngày 30.7. "Vành mây trước bão sẽ gây giông, lốc xoáy, sét đánh trong thời gian trước khi bão vào đất liền một ngày, giống như đã từng xảy ra đối với cơn bão số 2 vừa qua", ông Tăng cảnh báo.

Trước mắt, theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, ảnh hưởng của bão, vùng biển phía đông khu vực bắc biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - cấp 7, sau tăng lên cấp 8 - cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, giật cấp 11 - cấp 12. Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8 và có mưa rào và giông mạnh, cần đề phòng có lốc xoáy.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Bộ tư lệnh Biên phòng cho biết, tính đến chiều tối 27.7, biên phòng các tỉnh thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi phối hợp với chính quyền địa phương thông báo tin bão cho 15.919 tàu với 101.315 ngư dân đang hoạt động trên biển biết để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó, có 29 tàu với 460 người đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và 180 tàu với 5.304 người đang hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Quang Duẩn - M.Vọng