THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 March 2011

Phóng xạ rò rỉ tại Fukushima cao gấp 10 triệu lần


27/03/2011 15:07:58

 - Ngày 27/3, người phát ngôn của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết mức phóng xạ trong nước bị rò rỉ từ lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 cao gấp 10 triệu lần bình thường. Trong khi đó, những chất phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản đã phát tán tới khu vực Đông Bắc Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Người phát ngôn của TEPCO cho biết nhân viên đã được sơ tán do hàm lượng phóng xạ cực cao, vốn được phát hiện trong nước bị rò rỉ từ lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima-1.

 

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1

 

Ông Hidehiko Nishiyama, người phát ngôn của TEPCO, cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện lượng phóng xạ 1.000 millisievert/giờ trong một vũng nước tại lò phản ứng số 2. Mức độ này cao gấp 10 triệu lần so với mức độ thông thường của nước được sử dụng trong lò phản ứng. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân của vấn đề. Hiện công việc tại lò phản ứng số 2 sẽ tạm ngừng do mức độ phóng xạ cao. Nhiều khả năng các thanh nhiên liệu đang bị hư hại".

TEPCO đang nỗ lực khôi phục nguồn điện tại phòng điều khiển của lò phản ứng số 4, cũng như sử dụng nước ngọt để làm mát các bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng này và các lò phản ứng số 1, 2 và 3.

TEPCO cũng tiến hành vận chuyển khối lượng nước có chứa lượng phóng xạ cao được phát hiện trong buồng tuốcbin của lò phản ứng số 1. Kết quả khảo sát đối với nước biển ở khu vực gần nhà máy Fukushima-1 cũng cho thấy hàm lượng phóng xạ iốt đo được trong ngày 26/3 cao gấp 1.850 lần so với mức cho phép, trong khi số liệu ghi nhận trước đó một ngày là 1.250 lần.

Trong khi đó, Bộ Môi trường Trung Quốc thông báo đã phát hiện thấy lượng iốt phóng xạ rất thấp trong không khí, vốn được cho là phát tán từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 của Nhật Bản. Bộ này lên tiếng trấn an dư luận trong nước khi khẳng định chất phóng xạ bị rò rỉ không ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng và môi trường khu vực.

Trà My (Tổng hợp)