THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 March 2011

Gần 400.000 USD giao dịch trái phép bị phát giác


Đây được xem là một trong những vụ giao dịch đôla "chợ đen" có quy mô lớn nhất từng từ bị phát hiện từ trước đến nay.
>Chợ đôla tự do Hà Nội ngừng giao dịch

Theo báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát kinh tế (Tổng cục Cảnh sát), vụ bắt giữ được thực hiện tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - Chi nhánh Hà Nội vào chiều 8/3.

Tại hiện trường, cơ quan công an đã bắt quả tang Dương Thị Thùy Trang và Nguyễn Thị Thu Huyền đang giao cho Nguyễn Ngọc Tuấn và Đào Mạnh Quân số tiền 390.500 USD, và nhận lại khoảng 8,4 tỷ đồng.

Việc bắt giữ cho thấy động thái quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc thắt chặt quản lý thị trường ngoại  tệ tự do. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Việc bắt giữ cho thấy động thái quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc thắt chặt quản lý thị trường ngoại tệ tự do. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Khi kiểm tra, Tuấn và Quân không xuất trình được giấy tờ được phép mua bán ngoại tệ. Cơ quan công an, do nhận thấy dấu hiệu của việc mua bán ngoại tệ trái phép nên đã lập biên bản, thu giữ và niêm phong toàn bộ số tiền nói trên.

Theo cơ quan an ninh, Trang và Huyền khai nhận là nhân viên Công ty Đầu tư thương mại Khương và Lê, do bà Lê Thanh Hương làm Giám đốc. Số tiền 390.500 USD nói trên là tiền gửi tiết kiệm của bà Hương tại Eximbank Hà Nội và ủy quyền cho Trang và Huyền đi rút để bán. Người mua USD - Tuấn và Quân là nhân viên của tiệm vàng Thành Trung, ở 110 Nguyễn Du (Hà Nội). Giá giao dịch giữa 2 bên, theo khai thác của cơ quan công an, là 21.580 đồng một đôla Mỹ, thấp hơn khoảng 40 đồng so với giá giao dịch chung trên thị trường TP HCM cùng thời điểm. Giá giao dịch tại thị trường tự do Hà Nội sáng 7/3 trước khi đóng cửa là 21.500 - 21.680 đồng.

Cục Cảnh sát kinh tế cho biết đang tiếp tục phối hợp điều tra, xác minh để đề xuất xử lý vụ việc theo quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an về việc thắt chặt quản lý thị trường ngoại tệ, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay (9/3), đại diện Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội và Eximbank đều xác nhận sự việc nêu trên. Tuy nhiên, 2 cơ quan này đều cho rằng sự việc không liên đới tới trách nhiệm của ngân hàng vì thực tế số ngoại tệ được rút ra khỏi tài khoản tiết kiệm theo đúng quy định và giao dịch giữa đôi bên chỉ diễn ra sau đó. Ngân hàng Nhà nước thành phố cũng khẳng định đã và đang tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để làm rõ và xử lý vụ việc nêu trên.

Nhật Minh - Lệ Chi