THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 March 2011

Cấm vàng miếng, đi mua vàng nhẫn trơn


10/03/2011 01:25:20
Trước thông tin cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do, những người dân lâu nay vẫn thường tích trữ vàng miếng đã chuyển sang mua vàng nhẫn trơn từng chỉ hoặc vàng trang sức. Một số khác đem tiền gửi ngân hàng, thay vì giữ vàng

Vắng như… tiệm vàng

Chiều 9/3, dạo quanh những chợ lớn ở TP.HCM như chợ Bến Thành (quận 1), chợ Tân Định (quận 1), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… PV nhận thấy: hầu hết các tiệm kinh doanh vàng bạc khá vắng lặng. Nhiều tiệm vàng từ chối giao dịch USD với khách hàng.
 
Cảnh vắng vẻ ở các tiệm vàng chợ Bà Chiểu...
Cảnh vắng vẻ ở các tiệm vàng chợ Bà Chiểu...
 
 
Theo anh M. H, chủ một tiệm vàng ở chợ Bà Chiểu, giao dịch vàng bắt đầu tạm lắng từ cách đây nửa tháng, khi giá vàng chững lại ở mức 37,6 triệu đồng với xu hướng tăng, giảm chậm. Riêng mấy ngày nay, khi có thông tin cấm mua bán vàng miếng, khách hàng thưa thớt hẳn. 

"Từ sáng tới giờ, có 6 khách hàng tới hỏi thì chỉ có 3 người mua, một người mua vàng, hai người mua bạc", anh M. H than thở.
...vả cả chợ Bến Thành
...vả cả chợ Bến Thành
 
Một số khách hàng, thậm chí đã đem vàng miếng đi bán, tuy nhiên số này không đáng kể. "Cũng có thể, đó là những người cần tiền nên đem vàng miếng đi bán hoặc chuyển sang hình thức giữ tiền khác", chủ một tiệm vàng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1 phán đoán.   
 
Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mấy ngày qua thị trường vàng tại TP Huế trầm lắng. Hiện các chủ cửa hàng đang nghe ngóng thị trường, còn khách hàng mọi hoạt động đều dừng lại.

Tại các cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo, trước chợ Đông Ba,khách hàng lui tới mua bán trao đổi vàng vắng bóng. Những chủ cửa hàng ngồi chuyện trò thoải mái. Giá bán ra vàng 9999 tại đây là 3.790 triệu, mua vào 3.730 triệu/chỉ. 

Chủ cửa hàng Nghĩa Tín, trước chợ Đông Ba cho biết: "Mặc dù cửa hàng chúng tôi không buôn bán vàng miếng, chỉ nhận gia công nhưng mấy hôm nay đều vắng khách. Họ đến đây chủ yếu là nhờ gia công, đánh bóng nhẫn, dây chuyền là chính còn mua bán buồn tẻ  lắm". 

s
Các cửa hàng kinh doanh vàng trước chợ Đông Ba vắng bóng khách hàng lui tới, các chủ cửa hàng trò chuyện thoải mái

Một chủ cửa hàng vàng trên đường Mai Thúc Loan nói: "Trước việc cấm mua bán vàng miếng những người tích trữ vàng đều ngừng mọi hoạt động mua bán. Khách mua chủ yếu là những người sắp cưới".

Theo các chủ cửa hàng cho biết ở thành phố Huế lượng người mua bán vàng miếng không nhiều, mặt hàng chủ yếu kinh doanh các mặt hàng nhẫn, dây chuyền… Thị trường vàng thường ăn theo hai đầu là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Một chủ cửa hàng trước chợ Đông Ba tiết lộ: "Vàng miếng ở đây chỉ mua bán khi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần, lúc đó chúng tôi mới gom hàng rồi về gia công thành miếng, chứ bán ở thị trường ít lắm. Hoặc mua nhưng sau đó làm thành nhẫn, dây chuyền nhưng trong mấy ngày hôm này đều ngừng hết".

Cũng như tình hình mua bán vàng miếng, việc mua bán USD tại các tiệm vàng TP.HCM, Huế khá trầm lắng. Nhiều cửa hàng từ chối giao dịch USD khi khách hàng hỏi. Lo ngại sự kiểm tra gắt gao của các cơ quan chức năng là lý do được nhiều chủ tiệm vàng trần tình về việc này.  

Các cửa hàng trước chợ Đông Ba được xem là nơi mua bán đô la rầm rộ nhất thì trong mấy ngày này rất dè dặt. Tại một số cửa hàng vẫn diễn ra việc mua bán đô la nhưng các chủ của hàng ưu ái cho người quen.

Tại cửa hàng H.Đ (trước chợ Đông Ba, TP Huế), khi thấy khách vào đổi đô la, chủ cửa hàng sẵn sàng, đổi, PV liền bước vào. Thấy vậy, chủ cửa hàng liền từ chối ngay. Mặc dù trong tủ ngoài vàng bạc, một tập đô la vẫn được trưng bày, khách chấp nhận đổi với giá cao nhưng được chủ tiệm giải thích là mấy ngày hôm nay không đổi nữa.

"Ngại" vàng miếng: mua nhẫn trơn, đem tiền gửi ngân hàng
 
Chị T. P, chủ một cửa hàng vàng lớn ở chợ Bến Thành, TP.HCM cho bi "Mấy ngày nay, chủ yếu khách đến hỏi mua vàng trang sức hay nhẫn trơn, rất ít khách hỏi mua vàng miếng".

Chị Nguyễn Thị Na, 42 tuổi (ngụ đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh) có thói quen tích trữ vàng 15 năm nay. Theo "định kỳ", cứ 4 tháng, chị lại mua 1 lượng vàng miếng rồi đem gửi ngân hàng. Chị Na cho hay, đây là cách giữ tiền chị "thích" nhất vì không bao giờ phải lo mất giá như tiền đồng. 

Từ khi có tin cấm mua bán vàng miếng, chị Na đã chuyển sang mua nhẫn trơn. "Mua từng chỉ một thì nhỏ lẻ hơn nhưng so với khi mua vàng miếng, tôi không hề thấy có ảnh gì", chị Na nói. 

Cô Trần Mai Nhiệm 57 tuổi, (đường Thạch Thị Thành, quận 1) cũng cho rằng, cô rất thích tích trữ bằng vàng. Bởi vậy, nếu bị cấm mua vàng miếng, cô sẽ chuyển sang mua nhẫn trơn. 

"Khi con cháu cưới hỏi, tôi thường đem vàng tặng. Khi đau ốm, hoạn nạn, dù nửa đêm vẫn có thể bán vàng lấy tiền, chứ không mất thời gian như đi rút tiền ở ngân hàng", cô Nhiệm giải thích về sự tiện lợi của việc tích trữ vàng.
Vàng nhẫn trơn, trang sức trở thành sự lựa chọn của nhiều người...
Vàng nhẫn trơn, trang sức trở thành sự lựa chọn của nhiều người...

Một cách khác, chị Phương Thanh, 26 tuổi (đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh) kể: tháng 10 năm ngoái, chị mua 1 lượng vàng với giá 31 triệu đồng. Gần đây, thấy giá vàng chững lại ở ngưỡng từ 37,5-37,7 triệu  đồng/lượng cùng với thông tin sẽ cấm mua bán vàng miếng nên chị Thanh quyết định bán vàng đem tiền gửi ngân hàng: "Lãi suất vàng thấp. Trong khi lãi tiền đồng giờ đã lên 14%, nếu đem số tiền bán vàng đi gửi, tính ra mỗi tháng, tôi cũng được 520.000 đồng tiền lãi".

Tuy vậy, theo chị Thanh, ở nhà chị, mẹ và bà chị vẫn giữ nguyên quan điểm tích trữ bằng vàng nhẫn trơn và vàng trang sức, khi có lệnh cấm mua bán vàng miếng.

Phan Tú - Sơn Thủy